|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xe điện nước ngoài đổ bộ Thái Lan ồ ạt, dự báo cuộc chiến giá khốc liệt

07:35 | 01/04/2024
Chia sẻ
Các dòng xe điện từ nước ngoài ồ ạt tiến vào thị trường xe hơi lớn nhất Đông Nam Á khiến các đại lý bán hàng và đơn vị cho vay cảm thấy lo lắng cho mục tiêu doanh số.

Theo tờ Nikkei Asia, những dấu hiệu suy yếu của nền kinh tế Thái Lan đang bao trùm lên triển lãm ô tô Bangkok. Sự kiện hai năm một lần này vừa khai mạc hôm 27/3.

Các đại lý đã không khỏi lo lắng, nhất là trong bối cảnh nợ tiêu dùng cao, điều kiện vay vốn chặt chẽ hơn và nguồn cung ồ ạt đổ vào thị trường xe hơi lớn thứ hai Đông Nam Á.

Doanh số bán ô tô ở Thái Lan giảm 26,15% trong tháng 1 và 2 do giảm 18.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2023. Mặc dù, doanh số bán ô tô hybrid và EV tăng lên, nhưng mức tăng này không đủ bù đắp cho sự sụt giảm doanh số bán xe sử dụng động cơ đốt trong, theo dữ liệu được Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan.

 Nhà sản xuất xe điện Việt Nam - VinFast cũng tham gia Bangkok Motor Show 2024. (Ảnh: VinFast).

Các đơn vị ưcho vay mua ô tô đánh giá rằng những khó khăn hiện tại của ngành xe hơi bắt nguồn từ năm ngoái, khi số xe bị tịch thu lên tới 300.000 chiếc, so với mức cơ sở thường niên là 180.000 chiếc. Với khoảng 100.000 chiếc xe khác sắp được đưa ra đấu giá, điều này kéo giá bán lại giảm xuống.

Do đó, ông Chatcharit Tungtakeangkiat, Giám đốc sản phẩm cho vay ô tô của Ngân hàng TMB Thanachart cho biết: "Khách hàng muốn mua xe mới bằng cách đổi xe cũ thì không thể chấp nhận [giá đề nghị thấp của đại lý] nên họ đã trì hoãn việc mua xe".

Trong khi đó, việc nhập khẩu xe điện đã ảnh hưởng đến sản xuất trong nước khi ghi nhận mức giảm 14,56% trong tháng 2, so với tháng trước đó. Thái Lan đã đăng ký 76.000 xe điện mới vào năm 2023, tốc độ tăng trưởng 600% chủ yếu nhờ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD và Great Wall Motor.

Chương trình EV 3.0 của Thái Lan cung cấp các ưu đãi hào phóng, giảm thuế nhập khẩu và tiêu thụ đặc biệt cho xe nhập khẩu. Các nhà máy địa phương được xây dựng theo chương trình này sẽ bắt đầu sản xuất trong năm nay.

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan bác bỏ lo ngại về việc nhập khẩu sẽ lấn át sản xuất trong nước. Ông Surapong Phaisitpattanapong, đại diện câu lạc bộ ô tô của FTI cho biết: "Ngành công nghiệp xe điện của Thái Lan cần thời gian để phát triển, vì vậy xe điện từ Trung Quốc đang đến để hỗ trợ sản xuất ô tô cũng như tăng khối lượng bán hàng ở Thái Lan".

Bây giờ, "vòng luẩn quẩn" giữa nhu cầu yếu và cung vượt đang khiến các nhà sản xuất ô tô phải giảm giá sâu tại Triển lãm ô tô Quốc tế Bangkok. BYD đã ra mắt 5 mẫu xe mới cho thị trường Thái Lan tại sự kiện, bao gồm cả Atto 3 2024. Mẫu SUV điện này có giá 1.049.900 baht (28.800 USD), rẻ hơn 150.000 baht so với các mẫu xe đầu tiên ra mắt vào năm 2022.

Thương hiệu ô tô Changan giới thiệu dòng xe điện Lumin giá rẻ, với giá khởi điểm từ 479.000 baht. Các thương hiệu hạng sang châu Âu như Mercedes Benz cũng đưa ra mức giá dưới 1 triệu baht tại triển lãm.

Ông Narong Sritalayon, Giám đốc điều hành Great Wall Motor Thailand nhận định: "Một cuộc chiến giá dự kiến sẽ xảy ra ở thị trường Thái Lan".

Triển lãm kéo dài một tuần này có thể đóng vai trò như một chỉ báo cho ngành công nghiệp. Tăng trưởng kinh tế hàng năm của Thái Lan được ước tính ở mức 2,4% đến 3,2%, và doanh số bán xe điện mới dự kiến đạt 100.000 chiếc vào năm 2024.

Mặc dù con số này vượt qua doanh số bán 76.000 chiếc của năm ngoái, nhưng nó cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với năm 2023.

Rever Automotive, nhà phân phối chính thức của BYD tại Thái Lan, đã yêu cầu các đại lý khu vực Bangkok đặt mục tiêu bán 7.000 xe tại triển lãm ô tô để dọn sạch kho hàng SUV Atto và hatchback Dolphin.

Sau khi giao 40.000 xe BYD vào năm 2023, Rever đã đặt ra "những mục tiêu thận trọng nhưng thực tế" cho năm nay.

"Kịch bản tốt nhất là 100.000 chiếc, kịch bản xấu nhất là 60.000 chiếc. Con số này vẫn nhiều hơn những gì chúng tôi đã bán được vào năm ngoái", ông Isara Wongrung, Giám đốc đơn vị cho thuê xe tự động mới của Rever, cho biết.

Krungsri Auto - Tổ chức cho vay hàng đầu dành cho khách hàng BYD, dự kiến các khoản vay mới lên tới 220 tỷ baht trong năm nay, giảm 1% so với năm ngoái. Trong khi đó, đơn vị đứng đầu thị trường cho vay là TTB Auto, từ chối đặt mục tiêu cho các khoản vay mới ngoài việc duy trì 40% thị phần bán ô tô trong nước.

Các tổ chức tài chính cho biết tỷ lệ từ chối vay mua ô tô đã tăng lên 30% trong hai tháng đầu năm 2024, tăng từ 10% đến 15% vào năm ngoái, do nợ hộ gia đình vẫn duy trì trên 90% GDP.

Ông Chatcharit của TTB Auto cho biết: "Chúng tôi hy vọng sẽ duy trì vị trí của mình trên thị trường, nhưng việc theo đuổi khối lượng kinh doanh nhiều hơn có thể ảnh hưởng đến chất lượng danh mục đầu tư.

Thuỳ Trang