Khác biệt gu ô tô của người Việt và Thái Lan, Indonesia
Chung khu vực Đông Nam Á nhưng thị hiếu mua xe của người dùng tại Việt Nam so với hai thị trường lớn hàng đầu, bao gồm Indonesia và Thái Lan, có nhiều khác biệt. Tầm ảnh hưởng của các thương hiệu phổ thông cũng tương tự ở ba thị trường này.
Thị trường | Việt Nam | Thái Lan | Indonesia | |||
STT | Mẫu xe | Doanh số | Mẫu xe | Doanh số | Mẫu xe | Doanh số |
1 | Mitsubishi Xpander | 19.740 | Isuzu D-Max | 130.009 | Toyota Innova | 66.460 |
2 | Hyundai Accent | 17.452 | Toyota Hilux | 116.092 | Toyota Avanza | 62.275 |
3 | Mazda CX-5 | 16.808 | Toyota Vios | 55.712 | Daihatsu Sigra | 61.752 |
4 | Ford Ranger | 16.085 | Honda City | 44.596 | Honda Brio | 61.279 |
5 | Toyota Vios | 13.521 | Ford Ranger | 29.131 | Toyota Cayla | 45.801 |
6 | Kia Sonet | 11.366 | Toyota Fortuner | 25.805 | Daihatsu Gran Max Pu | 43.197 |
7 | Hyundai Creta | 10.719 | Toyota Altis | 25.548 | Suzuki Carry Pick Up | 42.317 |
8 | Toyota Corolla Cross | 10.485 | Honda HR-V | 23.210 | Mitsubishi Xpander | 39.583 |
9 | Ford Everest | 9.960 | Isuzu mu-X | 22.861 | Toyota Rush | 39.340 |
10 | Honda City | 9.894 | Toyota Yaris | 20.550 | Honda HR-V | 26.778 |
* Đơn vị: xe/Nguồn: VAMA, Hyundai Thành Công, Focus2move
Người Thái đặc biệt dành sự quan tâm cho xe bán tải. Đây là một trong ba thị trường tiêu thụ xe bán tải nhiều nhất trên thế giới, bên cạnh Mỹ và Australia. Hai mẫu xe bán chạy nhất quốc gia xứ chùa vàng là Isuzu D-Max và Toyota Hilux.
Doanh số gộp của cả hai mẫu xe bán tải Nhật khoảng 246.101 chiếc trong 2023, chiếm hơn 37% toàn thị trường. Con số này giảm từ mức 45,7% ở năm 2022 do lãi suất cho vay dạng xe này gia tăng trong 2023. Hai mẫu bán tải của Isuzu và Toyota thống trị phân khúc (chiếm khoảng hơn 80%) lẫn toàn thị trường nhưng ở Việt Nam lại thuộc hàng bán chậm nhất.
Mẫu Ford Ranger ở Thái xếp vị trí thứ 5 trong danh sách xe bán chạy nhất thị trường với hơn 29.000 xe bán ra, nhỏ hơn nhiều hai đối thủ Nhật. Còn ở Việt Nam thì ngược lại, Ranger là mẫu bán tải duy nhất có mặt trong top 10 xe bán chạy. Tuy đứng đầu phân khúc tại Việt Nam nhưng doanh số Ranger (16.085 xe) chỉ bằng gần phân nửa tại Thái (29.131 xe) bởi quy doanh số xe mới của thị trường nước này lớn hơn nhiều so với Việt Nam.
Thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn xe con giúp chi phí sở hữu xe bán tải với người Thái dễ dàng hơn. Ưu điểm đa dụng vừa chở người vừa chở hàng, cũng như vận hành tốt ở nhiều điều kiện địa hình phức tạp, phục vụ công việc cho nhóm tiểu thương số lượng lớn (40% lực lượng lao động thuộc ngành nông nghiệp), xe bán tải cỡ nhỏ được tiêu thụ đặc biệt nhiều ở xứ chùa vàng, theo Seasia. Hầu hết các hãng tại Thái bán xe bán tải đều cung cấp hai loại là cabin đơn và cain kép để tối đa việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Ở Indonesia, xe bán tải không phải là phương tiện được ưa chuộng. Thay vào đó là MPV. Giống như Indonesia, người Việt cũng quan tâm đặc biệt đến MPV.
Mitsubishi Xpander là mẫu MPV cỡ nhỏ 3 hàng ghế bán chạy nhất thị trường ôtô Việt Nam 2023. Lượng bán gần 19.800 xe của Xpander đứng trên tất cả, vượt qua những cái tên truyền thống như Hyundai Accent, Toyota Vios thuộc phân khúc sedan cỡ B dành cho người mới mua lần đầu.
Xét về tầm ảnh hưởng, xe MPV tạo dấu ấn đậm nét ở Indonesia hơn hết khi trong 10 mẫu xe bán chạy nhất ở xứ vạn đảo, phân nửa là dòng xe đa dụng 7 chỗ. Những cái tên như Toyota Innova, Avanza, Cayla, Rush, Mitsubishi Xpander thống trị thị trường có quy mô dân số thuộc top 5 thế giới và lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Văn hóa và thói quen di chuyển cả gia đình trên một chiếc xe của người Indonesia khiến MPV đặc biệt được ưa chuộng, theo PT. Serasi Autoraya, công ty tư vấn, cung cấp các giải pháp trong ngành ôtô và vận tải ở Indonesia. Mẫu Innova là lựa chọn nhiều nhất của người dân nước ở đây. Điều này trái ngược Việt Nam khi mẫu MPV cỡ trung của Toyota thuộc hàng bán chậm nhất.
Với thị trường Việt Nam, điểm khác biệt so với hai thị trường lớn nhất khu vực nằm ở việc ưa chuộng thương hiệu ôtô xuất xứ Hàn Quốc. Chỉ ở Việt Nam, Hyundai và Kia mới có những mẫu xe thuộc nhóm bán chạy nhất. Những cái tên như Hyundai Accent, Hyundai Creta, Kia Sonet được quan tâm lớn bởi người Việt nhưng ở Indonesia hay Thái Lan thì không.
Nhìn chung, người Việt có xu hướng dàn trải ở nhiều loại xe khác nhau như MPV, bán tải, CUV cỡ nhỏ, sedan cỡ B. Trong khi thị trường Indonesia nghiêng về xe MPV, còn Thái Lan là xe bán tải.
Toyota là hãng thống trị thị phần ở Indonesia. Ở quốc gia này, hãng con của Toyota, Daihatsu cũng được chú ý. Nhiều sản phẩm Toyota dùng nền tảng khung gầm của Daihatsu, sản xuất ở quốc gia này và xuất sang Việt Nam như Avanza, Veloz, Raize, Yaris Cross.
Ở Thái Lan, bộ ba thương hiệu Toyota, Isuzu, Honda gần như là lựa chọn chính của người dân. Việc hầu hết các hãng Nhật đều đặt nhà máy ở Thái, xem quốc gia này là công xưởng để sản xuất xe phục vụ xuất khẩu sang các thị trường trong khu vực khiến sức ảnh hưởng của các hãng xứ hoa anh đào tại đây gần như không có đối thủ.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/