|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Now khẳng định không có bất kỳ khoản tiền thưởng nào của tài xế bị sai sót do sự cố

21:18 | 20/04/2021
Chia sẻ
Đại diện từ Now phản hồi rằng, hiện tài xế có thể chủ động trong việc có nhận đơn ghép hay không, với trường hợp không nhận đơn ngay từ đầu, hiệu suất giao hàng sẽ không bị ảnh hưởng.
Now khẳng định không có bất kỳ khoản tiền thưởng nào của tài xế bị sai sót do sự cố - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Nam Hải).

Sau vụ việc một tài xế NowFood đăng tải bài viết (tối hôm 16/4) kêu gọi cộng đồng tẩy chay Now vì không tôn trọng đối tác (là các tài xế) và khách hàng, chúng tôi đã nhận được phản hồi từ đơn vị giao đồ ăn trên.

Trả lời qua mail, Now cho biết công ty có nhận được các phản hồi của tài xế, khách hàng và quán ăn liên quan đến tính năng ghép đơn trên ứng dụng. 

Về phản ứng của tài xế khi hiển thị tiền thưởng bị ảnh hưởng, Now xác nhận rằng vào lúc 18h04 ngày 16/4 đã xảy ra lỗi hệ thống dẫn đến hiệu suất dịch vụ của tài xế hiển thị trên ứng dụng NowDriver chưa chính xác.

Ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc, Now đã nhanh chóng kiểm tra, khắc phục lỗi và gửi thông báo tới tài xế để xin lỗi về sự cố này. Hiệu suất dịch vụ của tài xế đã được Now điều chỉnh vào lúc 0h42 ngày 17/4 và tiền thưởng ngày của tài xế cũng đã được trả đầy đủ vào lúc 5h cùng ngày.

"Do đó, không có bất kỳ khoản tiền thưởng nào của tài xế bị sai sót do sự cố này. Hiện nay, tài xế có thể hoàn toàn chủ động trong việc có nhận đơn ghép hay không, với trường hợp không nhận đơn ngay từ đầu, hiệu suất giao hàng sẽ không bị ảnh hưởng", đơn vị giao đồ ăn nhấn mạnh.

Trước đó vào tối ngày 16/4, một người tự xưng là tài xế NowFood đã đăng tải một bài viết trên hội nhóm lên tiếng về chính sách ghép đơn (hay gán đơn) của Now và kêu gọi cộng đồng tẩy chay Now vì không tôn trọng đối tác (là các tài xế) và khách hàng.

Người này cho rằng, chính sách mới của đơn vị (đơn ghép ưu tiên) bắt ép các tài xế nhận đơn ghép, nếu không sẽ trừ hiệu suất và mất thưởng ngày. Nếu đi ghép, tài xế sẽ nhận ít tiền và chờ đợi rất lâu vì lấy đồ hai quán, cách nhau 1-2 km, có quán làm lâu có quán làm nhanh, bất kể thời tiết.

Sau vài tiếng buổi tối, bài viết đã nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng. Theo quan sát của chúng tôi, trên một số nhóm cộng đồng tài xế cũng từng đăng tải một số bài viết nhỏ lẻ than phiền về chính sách ghép đơn gây khó dễ cho tài xế Now.

Về tính năng ghép đơn, Now cho biết tính năng được áp dụng khi các đơn hàng có tuyến đường giao nhận gần hoặc trùng nhau. Việc phân bổ đơn hàng có thể chịu sự tác động của nhiều yếu tố như thời tiết, lượng đơn hàng, vị trí quán ăn, số lượng tài xế, nhu cầu của người đặt...

Hiện nay, các đơn vị giao đồ ăn như GrabFood hay Baemin cũng đang áp dụng chính sách ghép đơn kể trên.

Việc chạy đơn ghép theo phản ánh từ tài xế còn liên quan tới việc tích điểm thưởng ngày. Theo bài viết của tài xế kể trên, Now thu 15.000 đồng cho mỗi đơn dưới 3 km, hai đơn là 30.000 đồng (chưa kể phụ phí). 

Tuy nhiên, Now chỉ trả cho tài xế 19.000 - 21.000 đồng mỗi đơn ghép (có khi khoảng cách ghép lên đến 3-5 km), phần còn lại 9.000 - 11.000 đồng là của Now.

Việc đạt được điểm thưởng ngày là điều rất quan trọng đối với các tài xế. Ví dụ, một tài xế Now cấp 5, chạy trong ngày đạt mức điểm trong vùng 140-180 sẽ nhận được 120.000 đồng. Tài xế sẽ có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống. 

Trong khi đó, với một tài xế cấp 4 hoặc tài xế cấp 5 nhưng đạt mức điểm trong ngày thấp hơn sẽ nhận thưởng ít hơn.

Sau sự việc này, Now khẳng định "tất cả cập nhật về chính sách sẽ luôn được thông báo đến tài xế trước khi áp dụng. Đồng thời, Now luôn lắng nghe tất cả ý kiến phản hồi từ tài xế, khách hàng và quán ăn nhằm gắn bó lâu dài với các đối tác, cộng đồng và cải tiến, vận hành tốt hơn nữa hệ thống hiện tại".

Tường Vy

Động lực cho 6 tháng cuối năm: Phải thoát khỏi 'kinh tế nhị nguyên', ưu tiên phát triển doanh nghiệp Việt
Nền kinh tế nửa đầu năm 2024 phục hồi không bằng phẳng, các doanh nghiệp lớn, FDI có xu hướng tốt lên nhưng doanh nghiệp nội lại gặp nhiều khó khăn khó khăn. Vì vậy, TS. Trần Đình Thiên cho rằng, về lâu dài ohải thoát khỏi cấu trúc kinh tế nhị nguyên, ưu tiên phát triển lực lượng doanh nghiệp Việt đúng hướng thị trường.