|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Novaland được phép tạm nộp hơn 1.053 tỷ đồng tiền sử dụng 8 khu đất

17:03 | 02/01/2018
Chia sẻ
UBND TP HCM vừa có văn bản về việc cho phép tạm nộp tiền sử dụng đất đối với 8 khu đất thực hiện dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland) làm chủ đầu tư hoặc liên doanh, liên kết với tổng số tiền tạm nộp tạm tính là hơn 1.053 tỷ đồng.
novaland duoc phep tam nop hon 1053 ty dong tien su dung 8 khu dat HoREA kiến nghị cho CĐT được ‘bán nhà trên giấy’ sau khi tạm nộp tiền sử dụng đất
novaland duoc phep tam nop hon 1053 ty dong tien su dung 8 khu dat TP HCM sẽ xem xét cho phép CĐT dự án BĐS được tạm nộp tiền sử dụng đất

Trước đó, Văn phòng UBND TP HCM đã có văn bản thông báo nội dung kết luận của Chủ tịch Nguyễn Thành Phong tại buổi gặp gỡ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thẩm định giá đất của các dự án trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở do CTCP Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (Novaland) đang triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố (theo văn bản số 355/2017-CV-NVLG ngày 14/11/2017 của Novaland), giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát cụ thể, khẩn trương xử lý.

Theo đó lưu ý kiến nghị của Novaland ở văn bản 355; kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) ở văn bản số 153 ngày 18/12/2017 về tạm nộp tiền sử dụng đất của các dự án, để khẩn trương tính toán, đề xuất UBND thành phố xem xét, phê duyệt để có thể cho phép tạm nộp trước ngày 26/12/2017. Đồng thời báo cáo, đề xuất xử lý ngay trong trường hợp vướng mắc để UBND thành phố quyết định.

Đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn thành phố có vướng mắc trong việc xác định giá đất (tương tự các dự án do Novaland triển khai thực hiện), lãnh đạo thành phố đề nghị HoREA chủ trì cùng các thành viên Hiệp hội tập hợp hồ sơ, rà soát tổng thể, báo cáo các sở, ngành đề xuất xử lý, trình UBND thành phố quyết định.

novaland duoc phep tam nop hon 1053 ty dong tien su dung 8 khu dat
Dự án Lakeview City

HoREA cho biết Hiệp hội đã nhận được Văn bản số 355/2017-CV-NVLG ngày 14/11/2017 của Novaland kiến nghị UBND TP HCM xem xét giải quyết cho được sớm nộp ngân sách thành phố tiền sử dụng đất, tiền sử dụng đất phát sinh bổ sung, kể cả các trường hợp xin được tạm nộp tiền sử dụng đất và cam kết nộp tiền sử dụng đất bổ sung (nếu có) của 14 dự án.

Trong đó có 4 dự án đã nộp tiền sử dụng đất, nay do điều chỉnh quy hoạch, công năng, thiết kế… dẫn đến phải nộp bổ sung tiền sử dụng đất tại các dự án LakeView City (phường An Phú, quận 2), dự án Lexington (phường An Phú, quận 2), dự án Rivergate (phường 6, quận 4).

10 dự án đang trong quy trình, thủ tục xác định giá đất, chưa biết khi nào hoàn tất kết quả xác định tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách Nhà nước. Gồm các dự án Orchard Parkview (phường 9, quận Phú Nhuận), Golden Mansion (phường 9, quận Phú Nhuận), RichStar (phường Hiệp Tân , quận Tân Phú), Botanica Premier (phường 2, quận Tân Bình), Newton (phường 8, quận Phú Nhuận), Tropic 1 (phường Thảo Điền, quận 2), Tropic 2 (phường Thảo Điền, quận 2), Golf Park (phường Long Thạnh Mỹ, quận 9), Sunrise City View (phường Tân Hưng, quận 7).

Novaland nêu nguyện vọng được sớm nộp tiền sử dụng đất, tiền sử dụng đất phát sinh bổ sung, hoặc được tạm nộp tiền sử dụng đất và cam kết nộp tiền sử dụng đất bổ sung (nếu có) trong khi chờ các cơ quan có thẩm quyền xác định giá đất, xác định số tiền sử dụng đất phải nộp, để có thể được sớm đóng góp vào nguồn thu ngân sách của thành phố, và đề nghị được cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai của dự án.

Sau khi nhận được văn bản trên của Novaland, HoREA đã gửi văn bản lên Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM về việc đẩy nhanh công tác thẩm định giá tiền sử dụng đất, tiền sử dụng đất điều chỉnh của các dự án bất động sản. Theo đó, Hiệp hội đề nghị UBND thành phố xem xét giải quyết nguyện vọng của Novaland cũng như của rất nhiều doanh nghiệp bất động sản khác, để tạo điều kiện cho thị trường bất động sản vận hành thông suốt.

Duy Khánh