|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nông dân xả hết hàng mùa, giá thanh long bắt đầu tăng trở lại

20:27 | 12/10/2018
Chia sẻ
Phần đông nông dân có thanh long đang cho trái sắp thu hoạch hy vọng giá cả không còn bất ổn như trong vòng nửa tháng qua.
nong dan xa het hang mua gia thanh long bat dau tang tro lai Vì sao thanh long trong nước rớt giá?

Sáng 12/10, gia đình chị Nguyễn Thị Hiền (ở xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) vừa cho xả sạch hơn 20 tấn thanh long trong vườn.

Trái chín nằm la liệt trong khu vườn rộng 3 ha. Cứ quanh mỗi trụ có từ 8 đến hơn 10 trái chín bị cắt xuống. Công sức 3 tháng đằng đẵng đầu tư mất trắng.

“Giờ này, chờ thương lái tới mua, chờ không nổi nữa. Trái hư hết nên phải chặt bỏ xuống, mất trắng không có đồng nào. Giờ phải làm lại, mà làm lại cũng bếp bênh, phập phồng” – chị Hiền chua xót nói.

nong dan xa het hang mua gia thanh long bat dau tang tro lai
Chị Nguyễn Thị Hiền vừa thuê công cắt bỏ sạch hơn 20 tấn thanh long chín trong vườn.

Không riêng gì chị Hiền, hầu hết các nhà vườn đầu tư cho lứa cuối vụ này đều chung hoàn cảnh như vậy.

Trong vòng nửa tháng nay, giá thanh long cuối vụ rớt thê thảm, từ 10.000 đồng xuống chạm đáy còn 500 đồng/kg.

Thương lái bỏ vườn, không tới mua. Vì với giá này, thương lái tốn công cắt, không có lợi nhuận. Trái chín treo trên cành qua ngày thứ 6 sẽ bị nứt nẻ, chuyển màu, hư hỏng hết.

Nhà ông Trần Ngọc Chưởng ở thôn Đại Lộc, xã Hàm Hiệp có 600 trụ thanh long.

Đợt này cả vườn cho ra được 6.000 trái. Không ai mua, ông phải cầm dao ra vườn chặt bỏ hết trái chín để dưỡng cành lại cho kịp lứa chong điện nghịch vụ.

Đến hôm nay, toàn bộ 3 tấn thanh long chín đã bị xả sạch xuống đất. Ông Chưởng không thu được đồng nào mà còn tốn công băm nhỏ để giữ vệ sinh trong vườn.

nong dan xa het hang mua gia thanh long bat dau tang tro lai
Thanh long chín bị chặt bỏ nằm la liệt trong vườn.

Hôm nay, lứa hàng mùa cuối vụ xem như đã dứt điểm. Trên các cánh đồng thanh long chỉ còn nguồn hàng của lứa chạy điện nghịch vụ sớm. Do vậy, giá thanh long bắt đầu có dấu hiệu tăng nhẹ.

Hàng điện mẫu mã đẹp xuất khẩu, còn gọi là hàng VIP, có giá thu mua 8.000 đồng. Còn lại hàng điện bình thường cũng nhích lên được mức từ 5.000-6.000 đồng/kg.

Các chủ vựa dự đoán trong những ngày tới, giá thanh long sẽ tăng trở lại theo quy luật cung cầu. Hễ nguồn hàng khan hiếm, thị trường sẽ tự điều chỉnh giá tăng.

Với kinh nghiệm gần 20 năm thu mua thanh long, chị Cao Thị Minh Loan, một chủ vựa thanh long ở huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: “Hàng điện mới có ít, chưa nhiều. 10 ngày nữa hàng điện mới có lại, có thể tăng giá lại”.

nong dan xa het hang mua gia thanh long bat dau tang tro lai
Chị Cao Thị Minh Loan, chủ vựa thu mua ở Hàm Thuận Bắc cho biết lứa hàng điện có khả năng được giá vì ít.

Nếu năng suất đạt, hàng chạy điện phải có giá phải từ 12.000 đồng trở lên, nông dân mới thực sự có lời. Do vậy, phần đông nông dân có thanh long đang cho trái sắp thu hoạch hy vọng giá cả không còn bất ổn như trong vòng nửa tháng qua./.

Xem thêm

Việt Quốc