|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Vì sao thanh long trong nước rớt giá?

20:07 | 06/10/2018
Chia sẻ
Thanh long thị trường nội địa rớt mạnh thời gian gần đây là có thật. Thế nhưng, nguyên nhân có phải do “đụng hàng” của Trung Quốc hay do quốc gia này đột ngột ngưng nhập khẩu như một số thông tin đã nêu hay không?
vi sao thanh long trong nuoc rot gia

Nông dân huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang bên vườn thanh long của mình. Ảnh: Trung Chánh.

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Lương Ngọc Trung Lập, Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH sản xuất và chế biến nông sản Cát Tường, nguyên Trưởng bộ môn nghiên cứu thị trường của Viện nghiên cứu cây ăn quả miền Nam (Sofri) cho biết, liên quan đến thông tin Trung Quốc ngưng nhập khẩu thanh long Việt Nam là hoàn toàn không đúng.

“Tính đến nay, Trung Quốc không có bất cứ một văn bản hay thông báo nào về việc ngưng nhập khẩu thanh long của Việt Nam cả”, ông Lập nhấn mạnh.

Theo ông Lập, đối với thông tin Trung Quốc chỉ nhập khẩu thanh long loại 1, còn loại 2-3 không nhập thì cũng hoàn toàn không chính xác. “Thanh long của mình (Việt Nam) vẫn xuất khẩu bình thường, không có chuyện gì xảy ra giữa Việt Nam và Trung Quốc trong việc buôn bán biên mậu và chính ngạch cả”, ông cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Toản, quyền Cục trưởng Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sẽ cho kiểm tra lại thông tin nêu trên.

Giải thích lý do giá thanh long rớt mạnh, ông Lập cho rằng do thời điểm thu hoạch thanh long của Việt Nam hơi trễ, tức thu hoạch trước ngày Trung thu (15 tháng 8 âm lịch), nhưng khi vận chuyển đến Trung Quốc, thì Trung thu đã xong, thành ra không bán được, trong khi, đó là thời điểm nhu cầu cao của thị trường này.

Còn hiện tại, theo ông Lập, Trung Quốc nghỉ quốc khánh 1-10 và người dân nghỉ lễ kéo dài đến một tuần, trong khi lượng thanh long thu hoạch ở Việt Nam lại rơi đúng vào thời gian nghỉ, thành ra không có giao dịch mua bán dẫn đến lượng hàng ứ đọng liên tục nên rớt giá.

Một lý do nữa, theo ông Lập, do thời điểm này đã vào cuối vụ thu hoạch, cho nên, chất lượng sản phẩm quá xấu cũng khiến giá bán thấp.

Cụ thể, thời điểm trước Trung thu, giá thành long loại 1 thị trường nội địa dao động từ 37.000-38.000 đồng/kg, nhưng hiện đã giảm xuống dưới 15.000 đồng/kg. Trong khi đó, loại 2-3 trước đó có giá 10.000-12.000 đồng/kg, thì hiện chỉ còn 1.500-2.000 đồng/kg.

Ông Lập cho biết thêm, Trung Quốc là thị trường lớn với nhiều khu vực khác nhau và có nhiều đối tượng khách hàng, cho nên, có những khu vực (nghèo) vẫn tiêu thụ tốt thanh long loại 2-3; có khu vực thích thanh long ruột trắng, nhưng cũng có khu vực thích sử dụng thanh long ruột đỏ và ruột đỏ giống Đài Loan.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam trong tháng 9-2018 ước đạt 380 triệu đô la, đưa giá trị xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2018 ước đạt 3,1 tỉ đô la, tăng 17,1% so với cùng ký. Trong đó, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2018 khi chiếm 74,1% thị phần, tương đương đạt gần 2 tỉ đô la, tăng 11,6% so với cùng kỳ.

Xem thêm

Trung Chánh