|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nợ quá nhiều, Trung Quốc muốn mở cửa cho các tổ chức tín dụng nước ngoài

13:00 | 28/02/2019
Chia sẻ
Đây có thể là thời điểm hợp lý để nhảy vào mảng phân tích tín dụng ở Trung Quốc. Các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc đang thôi thúc các nhà đầu tư quốc tế rót vốn vào.
 

Bàn về nợ của Trung Quốc, không gì là đơn giản

Khi các cơ quan chức trách cho phép các tổ chức đi vay vỡ nợ, nhu cầu có một bảng tham khảo về bậc tín nhiệm cũng vì thế mà gia tăng. Tuy vậy, các công ty xếp hạng tín nhiệm nước ngoài có thể gặp khó khăn khi đánh giá thị trường mơ hồ như Trung Quốc.

Khi bàn về nợ của Trung Quốc, không gì là đơn giản. Chẳng hạn như trường hợp của China Minsheng Investment Group (CMIG), một trong những tổ chức đi vay lớn nhất tại Trung Quốc. CMIG – đầu tư trải dài từ lĩnh vực bất động sản cho tới năng lượng tái tạo – đã không thể trả nợ đúng hạn cho chủ nợ vào đầu tháng 2/2019. Mặc dù sau đó đã trả hết nợ nần, nhưng theo nguồn tin trong nước, CMIG đang trong quá trình đàm phán với các chủ nợ để duy trì khả năng thanh toán.

Được biết, Shanghai Brilliance Credit Rating & Investor Service đánh giá trái phiếu của CMIG ở mức AAA trước khi Công ty này không trả nợ đúng hạn và thậm chí vẫn giữ nguyên mức xếp hạng sau vụ việc này. Shanghai Brilliance từ chối đưa ra nhận định.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm nước ngoài đầu tiên phải kể tới là S&P Global Ratings. Trong tháng 1/2019, S&P Global Ratings trở thành công ty xếp hạng tín nhiệm nước ngoài đầu tiên được các nhà điều hành Trung Quốc thông qua kế hoạch thiết lập một công ty sở hữu toàn phần để xếp hạng tín nhiệm trái phiếu. Các tổ chức xếp hạng tín nhiệm toàn cầu như S&P và các tổ chức khác cũng có lúc đánh giá sai lầm (như trường hợp khoản thế chấp dưới chuẩn, nhớ chứ?).

Ở Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với một thị trường có thông lệ chẳng mấy tương đồng với các tiêu chuẩn ở các thị trường phát triển. Và họ sẽ phải cạnh tranh với các công ty nội địa lâu đời.

Ở Trung Quốc, có khoảng 6 công ty xếp hạng tín dụng lớn, vốn được thành lập trong bối cảnh các cơ quan chức trách đã ngăn chặn hiệu quả các vụ vỡ nợ.

Từ lâu, ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc đã là sự ổn định và sự sụp đổ của các doanh nghiệp có thể làm giảm bớt việc làm và gây bất ổn xã hội. Do đó, Trung Quốc cho rằng tốt nhất vẫn nên né tránh các vụ vỡ nợ.

Điều này giải thích tại sao hơn 40% trái phiếu doanh nghiệp nội địa được đánh giá ở mức tín nhiệm cao nhất AAA, trong khi ở Mỹ chỉ có 2% được xếp hạng ở bậc này, dựa trên dữ liệu tổng hợp từ Bloomberg. Nhà đầu tư ở Trung Quốc xem mức AA và thấp hơn giống như bậc của trái phiếu rác.

no qua nhieu trung quoc muon mo cua cho cac to chuc tin dung nuoc ngoai
(Nguồn: bloomberg)

S&P đang điều chỉnh cách tiếp cận tới thị trường Trung Quốc

Trong quá khứ, các cơ quan chức trách nội địa đã nhiều lần sử dụng nguồn lực để hỗ trợ cho các doanh nghiệp gặp rắc rối về nợ, thậm chí gây áp lực lên các chủ nợ để họ tiếp tục cung cấp vốn ngay cả khi Công ty nhận vốn đã vỡ nợ.

Vì vậy, khó mà cho rằng họ sẽ kiên nhẫn với những lần hạ bậc từ các công ty xếp hạng tín nhiệm nước ngoài – một yếu tố sẽ khiến quá trình tái tài trợ của các công ty gặp rắc rối trở nên khó khăn hơn.

Dù vậy, các cơ quan chức trách ở Bắc Kinh nhận ra rằng việc cho phép xác định bậc tín nhiệm dựa trên rủi ro từ công ty đi vay có thể khiến việc đầu tư trở nên hiệu quả hơn.

Simon Jin, Giám đốc điều hành tại công ty S&P Global Ratings chi nhánh ở Trung Quốc, cho hay, S&P đã thuê ít nhất 30 chuyên viên phân tích cho văn phòng ở Bắc Kinh, chuẩn bị hoạt động sớm thôi.

Câu hỏi được đặt ra là làm sao để S&P cùng với Moody’s Investors Service và Fitch Ratings (nếu họ cũng gia nhập vào thị trường Trung Quốc) tạo ra đánh giá tín nhiệm được nhiều nhà đầu tư quốc tế tin tưởng, đồng thời mở rộng hoạt động ở một thị trường có thể chẳng thèm hoan nghênh những sự thật mất lòng về mức tín nhiệm.

Jin cho biết thật sự có nhu cầu về việc đánh giá tín nhiệm khách quan và đáng tin cậy ở Trung Quốc và S&P dự tính cung cấp cho các thành phần tham gia thị trường Trung Quốc với cùng mức tiêu chuẩn minh bạch và phân tích độc lập như đã có ở những nơi khác trên thế giới. Đồng thời, ông Jin nói thêm, S&P đang điều chỉnh cách tiếp cận tới thị trường Trung Quốc.

Cho tới nay, nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn đầu tư mạnh vào trái phiếu Chính phủ - do ba tổ chức cho vay Nhà nước bán ra.

Tính tới tháng 1/2019, loại trái phiếu này chiếm tới hơn 83% khoản nắm giữ trái phiếu của các nhà đầu tư nước ngoài.

Vì vậy, lợi ích từ việc tạo ra một hệ thống đánh giá tín nhiệm đáng tin cậy quả thật rõ ràng: Điều này sẽ khuyến khích nhà đầu tư cân nhắc nhiều hơn tới trái phiếu doanh nghiệp vào thời điểm các quỹ toàn cầu rót vốn kỷ lục vào thị trường trái phiếu Trung Quốc.

Minh Tuấn