|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nikkei: Vietcombank chuẩn bị bán 10% vốn cho nước ngoài trong năm nay

11:12 | 24/02/2018
Chia sẻ
Sau khi được Chính phủ chấp thuận, Vietcombank dự kiến ​​bán hơn 350 triệu cổ phiếu, hoặc 10% cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài trong nửa đầu năm 2018.
nikkei vietcombank chuan bi ban 10 von cho nuoc ngoai trong nam nay 'Tam nông, Chủ công trong chính sách tiền tệ, Tầm cỡ khu vực' – Những kỳ vọng với tứ đại ngân hàng năm 2018
nikkei vietcombank chuan bi ban 10 von cho nuoc ngoai trong nam nay [Infographic] 10 dấu ấn của Vietcombank trong năm 2017
nikkei vietcombank chuan bi ban 10 von cho nuoc ngoai trong nam nay [Infographic] Hành trình 5 năm của Vietcombank, một chặng đường bỏ lại BIDV ở phía sau

Vietcombank dự kiến bán 10% vốn cho nước ngoài trong năm nay

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB), dự kiến sẽ bán hơn 350 triệu cổ phiếu, hoặc 10% cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài trong nửa đầu năm 2018, sau khi được sự chấp thuận từ chính phủ, trang Nikkei đưa tin.

nikkei vietcombank chuan bi ban 10 von cho nuoc ngoai trong nam nay

Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành nói với các phóng viên rằng, kế hoạch huy động vốn cổ phần tư nhân đã được các cơ quan chức năng phê duyệt. Cổ phiếu sẽ được phát hành thông qua đấu giá công khai hoặc bán riêng lẻ cho một số nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Thành nói thêm rằng, Quỹ GIC của Singapore là một trong những nhà đầu tư tiềm năng. Ngân hàng Mizuho của Nhật Bản, nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Vietcombank với 15% cổ phần, cũng sẽ được phép mua thêm cổ phần để duy trì tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng.

Ở Việt Nam, sở hữu nước ngoài tại các ngân hàng nhà nước được giới hạn ở mức 30%. Theo ông Nguyễn Linh từ Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), Vietcombank là một trong số ít các ngân hàng có 9,12% cổ phần dành cho nhà đầu tư nước ngoài.

Để huy động vốn từ phát hành cổ phiếu, Vietcombank ban đầu dự kiến sẽ hoàn thành chuyển nhượng 7,7% cổ phần cho GIC vào năm 2016. Tuy nhiên, thỏa thuận này không được chấp thuận do bất đồng về giá phát hành. Chính phủ muốn bán việc phát hành dựa trên giá thị trường nhưng không thấp hơn giá định giá.

Nhiều ngân hàng Việt khác cũng đã và đang bán vốn cho nước ngoài

Kết phiên 23/2, cổ phiếu Vietcombank đóng cửa ở mức 71.400 đồng/cp (tương đương vốn hóa 11,4 tỷ USD), gấp đôi kể từ cuối năm 2016.

Theo bà Phạm Thị Tố Tâm, chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, chất lượng tài sản của Vietcombank vẫn được duy trì tốt, giảm tỷ lệ nợ xấu xuống còn 1,13%, mức thấp nhất trong ngành, mức giảm là 130% và là mức cao nhất trong số các ngân hàng tại Việt Nam.

Vietcombank đã bán cổ phần của mình tại các tổ chức tài chính khác trong nước để giảm rủi ro về sở hữu chéo. Nhiều ngân hàng tại Việt Nam vẫn còn bị suy giảm do nợ xấu. Vietcombank cũng có kế hoạch rút vốn đầu tư vào Vietnam Airlines trong năm nay, nhờ đó dự kiến sẽ có lợi nhuận tốt.

Hoạt động kinh doanh, ngân hàng đẩy mạnh cho vay cá nhân và mảng bán lẻ, chiếm 32,7% tổng dư nợ cho vay năm 2017, tăng từ 25,3% vào năm 2016. Các khoản cho vay bán lẻ mang lại lợi nhuận cao hơn.

Các ngân hàng khác ở Việt Nam cũng đang tìm kiếm các nhà đầu tư nước ngoài. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - Mã: BID), một trong ba ngân hàng quốc doanh lớn nhất, đã cân nhắc bán cổ phần lên đến 30% cho các nhà đầu tư nước ngoài, các ngân hàng Hàn Quốc và Nhật Bản đang ngỏ ý quan tâm.

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) năm ngoái cũng đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với ngân hàng Daegu Hàn Quốc, chuẩn bị cho sự hợp tác trong tương lai. Trong khi Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank - Mã: LPB) đang trong kế hoạch bán hơn 10% cổ phần cho nước ngoài.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank - Mã: VPB) đã bán 23% cổ phần cho 100 nhà đầu tư nước ngoài hồi năm ngoái và vẫn còn có thể bán nhiều hơn.

Trong khi đó, chính phủ Việt Nam đang tìm kiếm nhà đầu tư nước ngoài tham gia mua hai ngân hàng đang thuộc sở hữu Nhà nước là Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên Đại Dương (OceanBank) và Ngân hàng TM TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu (GP Bank).

Được thành lập vào năm 1963, Vietcombank ban đầu là bộ phận ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Sau đó được tách ra để trở thành ngân hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam thực hiện chuyên về các giao dịch liên quan đến nước ngoài.

Bộ Tài chính dự kiến sẽ giữ phần lớn khoản tiền gửi lớn của mình cho người cho vay trong những năm tới. Các khoản tiền gửi lớn này mang lại lợi thế cho Vietcombank so với ngân hàng khác, đặc biệt là khi Chính phủ yêu cầu các ngân hàng cắt giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Năm 2017, Vietcombank đạt nhuận trước thuế 11,3 nghìn tỷ đồng, tăng 32,2% so với năm 2016 và vượt kế hoạch 9,2 nghìn tỷ đồng. Kết quả khả quan nhờ vào doanh thu từ khách hàng và tín dụng tăng trưởng mạnh lần lượt 21% và 17,2%.

Ánh Dương