|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nikkei: Việt Nam mời gọi EU đầu tư vào chuỗi cung ứng y tế, Vingroup là nhân tố quan trọng

17:25 | 14/08/2020
Chia sẻ
Dựa trên hiệp định thương mại với châu Âu (EVFTA), Việt Nam đang tìm cách thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ Liên minh châu Âu (EU) vào lĩnh vực thiết bị y tế và dược phẩm.

Thỏa thuận hợp tác chiến lược của Vingroup và công ty Ireland

Hôm 12/8, Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã công bố thỏa thuận hợp tác cùng công ty thiết bị y tế Medtronic (trụ sở tại Ireland) để sản xuất linh kiện cho máy thở của Medtronic tại Việt Nam.

Theo nhận định của Nikkei Asian Review, thỏa thuận trên phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế nội địa chịu nhiều biến động vì đại dịch COVID-19. Cụ thể, Chính phủ đang thúc đẩy các nhà sản xuất trong nước mở rộng hoạt động sang các sản phẩm y tế.

Trong quí II năm nay, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam chỉ tăng trưởng 0,36%, giảm mạnh so với mức 3,8% hồi quí I. Quĩ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng GDP thực của Việt Nam sẽ giảm từ 7% của năm 2019 xuống còn 2,7% trong năm nay.

Medtronic sẽ mua linh kiện do VinSmart và Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast sản xuất để đáp ứng nhu cầu máy thở ngày càng lớn ở Mỹ và Ireland. Các công ty liên quan cho biết, lô sản phẩm đầu tiên đã được xuất xưởng vào đầu tháng 8.

Đối với Việt Nam, thiết bị y tế là trụ cột tiềm năng thứ ba của ngành chế tạo cùng với hai trụ cột còn lại là ô tô và điện tử. Chính phủ Việt Nam đang tìm cách nâng cao vị thế của Vingroup trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

"Việc tham gia chuỗi cung ứng linh kiện phức tạp với độ hoàn thiện và chính xác tuyệt đối cho Medtronic không chỉ khẳng định năng lực sản xuất và trình độ công nghệ của VinSmart; mà còn đánh dấu bước chuyển mình lên một tầm cao mới của Vingroup trong lộ trình trở thành Tập đoàn công nghiệp, công nghệ hàng đầu khu vực", Vingroup cho hay trong một tuyên bố.

Quốc tế tin tưởng Việt Nam có thể biến thách thức thành cơ hội

Trong quá trình chuẩn bị cho hiệp đình EVFTA, các cơ quan quản lí của Việt Nam và đại diện của EU đã ca ngợi tiềm năng của thỏa thuận này trong môi trường kinh tế hậu COVID-19.

"Quá trình chuyển đổi dưới tác động của đại dịch COVID-19 đang tạo cơ hội để Việt Nam xuất khẩu thiết bị y tế, đặc biệt là khi Trung Quốc đánh mất uy tín với các đối tác EU và Mỹ", ông Võ Quang Tuyến - nguyên chuyên gia nghiên cứu Viện Pasteur cho hay hồi tháng 6.

Chuỗi cung ứng dược phẩm toàn cầu đã bị gián đoạn khi đại dịch COVID-19 bùng phát, làm tê liệt hoạt động sản xuất thành phần hoạt tính và các nguyên liệu hóa học khác của Trung Quốc - nhà cung ứng hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này.

Để đối phó với cuộc khủng hoảng, nhiều công ty EU tại Trung Quốc đã cân nhắc chuyển dây chuyền sản xuất về quê nhà.

"Tuy nhiên, sản xuất thiết bị y tế và dược phẩm ở châu Âu đòi hỏi một qui trình phức tạp, cũng như không có lợi nhuận vì chi phí sản xuất cao. Thực tế đó mang đến nhiều cơ hội cho Việt Nam hơn", ông Nicolas Audier - Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) chia sẻ với tờ Nikkei.

Nikkei: Việt Nam mời gọi EU đầu tư vào chuỗi cung ứng thuốc và y tế, Vingroup là nhân tố quan trọng - Ảnh 1.

Vào ngày 16/1, Novartis đã tổ chức lễ khởi động Công ty TNHH Novartis Việt Nam và trở thành một trong các công ty đa quốc gia đầu tiên chuyển đổi thành công sang loại hình doanh nghiệp nhập khẩu có vốn đầu tư nước ngoài. (Nguồn: Thanh niên)

Các thành viên của EuroCham Pharma Group, nhánh dược phẩm của EuroCham, đang tăng cường mức độ hiện diện ở Việt Nam với mong muốn đầu tư vào nước ta.

Hồi tháng 1, ông lớn ngành dược Novartis (trụ sở tại Thụy Sĩ) đã cho ra mắt pháp nhân mới tại Việt Nam - Công ty TNHH Novartis Việt Nam, trở thành một trong các công ty đa quốc gia đầu tiên trong nước chuyển đổi văn phòng đại diện thành doanh nghiệp nhập khẩu có vốn đầu tư nước ngoài.

Novartis cho biết họ có kế hoạch đầu tư ít nhất 6 triệu USD vào Việt Nam để "tăng cường năng lực nghiên cứu và phát triển".

Năm ngoái, công ty dược đa quốc gia Thụy Điển - Anh AstraZeneca cho hay sẽ rót 220 triệu USD vào Việt Nam từ năm nay cho đến năm 2024.

Vào tháng 7, Việt Nam đã công bố dự thảo về kế hoạch phát triển ngành y tế cũng như chăm sóc sức khỏe trong nước cho đến năm 2030 nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa và tăng cường xuất khẩu.

Kế hoạch này đặt ra nhiều mục tiêu như đáp ứng 40% nhu cầu trang thiết bị phòng mổ, trong đó có các thiết bị gây mê hồi sức "trên cơ sở liên doanh với nước ngoài sản xuất sản phẩm".

Việt Nam có khoảng 200 công ty sản xuất các trang thiết bị dùng trong cuộc chiến chống COVID-19 như khẩu trang, găng tay, kính bảo hộ và các thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE). Trong năm nay, các công ty này có kế hoạch tăng công suất thêm 40% để đáp ứng nhu cầu trên toàn thế giới.

"Dù có nhiều đơn hàng xuất khẩu trị giá hàng tỉ USD, thậm chí có cả đơn hàng trực tiếp từ chính phủ Mỹ, các doanh nghiệp trên không thể hoàn toàn đáp ứng nhu cầu vì qui mô sản xuất nhỏ và phân mảnh, cũng như thiếu cơ chế kiểm soát hiệu quả", Nikkei dẫn lời cố vấn chiến lược của một công ty thiết bị y tế Việt Nam cho hay.

Các nhà sản xuất Việt Nam cũng phải giải quyết lo ngại về vấn đề kiểm soát chất lượng để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu vì thị trường chăm sóc sức khỏe ở các nền kinh tế tiên tiến được quản lí chặt chẽ hơn.

Nikkei cho rằng, hợp tác với các công ty lớn sẽ là một bước đi quan trọng để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm tiêu chuẩn của Cơ quan Quản lí Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và chứng nhận nhãn hiệu CE của EU.

"Chúng tôi nhận thấy Việt Nam cần nâng cao các tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo chất lượng và hệ thống chứng nhận để đáp ứng nhu cầu nội địa và xuất khẩu.

Việt Nam có thể biến thách thức COVID-19 thành cơ hội để trở thành đất nước dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất thiết bị PPE thế giới", bà Sitara Syed - đại diện Việt Nam của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, cho hay.

#StandUpVietnam là chương trình đặc biệt đồng hành cùng các doanh nghiệp trong nước chia sẻ và truyền cảm hứng vượt qua những khó khăn từ đại dịch COVID-19.

#StandUpVietnam mong muốn được đón nhận những chia sẻ kinh nghiệm, hiến kế chính sách, giải pháp thúc đẩy kinh doanh, cách thức quản trị trong khủng hoảng… từ chính những doanh nhân đang chèo lái DN vượt qua thử thách lớn này.

Các thông tin từ quí DN sẽ được các cơ quan báo chí tham gia #StandUpVietnam biên tập, đăng tải hoàn toàn miễn phí trong chương trình nếu nội dung được đánh giá là hữu ích, thiết thực, tích cực.

Các thông tin vui lòng gửi về địa chỉ email info@vietnambiz.vn và info@vietnammoi.vn kèm đầu mối liên lạc để #StandUpVietnam có điều kiện tương tác, hỗ trợ và kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải.

Yên Khê