|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nikkei: U23 Việt Nam kết nối trái tim người Việt trên cả nước

14:13 | 29/01/2018
Chia sẻ
Sự xuất hiện lần đầu tiên của đội tuyển quốc gia Việt Nam trong trận chung kết giải vô địch bóng đá châu Á U23, đã tạo ra một ngày hội lớn trên khắp cả nước dù U23 Việt Nam thất bại trong trận chung kết hôm thứ Bảy (27/1).
nikkei u23 viet nam ket noi trai tim nguoi viet tren ca nuoc Truyền thông nước ngoài ca ngợi đội bóng dũng mãnh U23 Việt Nam

Hàng trăm chiếc xe máy và hơn một nghìn người đã đi quanh Nhà hát Lớn Hà Nội lúc 8h00 hôm 23/1, sau chiến thắng của U23 Việt Nam trong vòng bán kết trước Qatar. Tiếng reo hò, tiếng còi xe, những lá cờ tổ quốc tung bay trên khắp các con đường lớn, nhỏ của Việt Nam.

Những buổi ăn mừng kéo dài đến 2 – 3 giờ sáng. Những người lạ mặt chia sẻ những cái ôm ấm áp và cung nâng ly chúc mừng, trong khi cảnh sát vừa đảm bảo trật tự trị an vừa hòa chung niềm vui với mọi người xung quanh.

"Tôi muốn chia sẻ niềm vui của mình với những người lạ mặt. Ngay cả với giao thông bị tắc nghẽn, và bị một chiếc xe máy khác đụng phải, tôi cũng thấy không có vấn đề gì", một nhân viên văn phòng 25 tuổi có mặt tại hồ Hoàn Kiếm cho biết.

nikkei u23 viet nam ket noi trai tim nguoi viet tren ca nuoc
Người hâm mộ Việt Nam bật khóc khi U23 Việt Nam thua đội tuyển Uzbekistan hôm 27/1. Ảnh: Reuters.

Trận chung kết diễn ra hôm thứ Bảy (27/1) trên sân vận động phủ đầy tuyết tại thành phố Thường Châu của Trung Quốc. Uzbekistan ghi bàn đầu tiên nhưng Việt Nam đã bắt kịp với cú sút phạt mang đầy tính nghệ thuật ngay sau đó.

Tuy nhiên, trái tim của những người hâm mộ Việt Nam gần như đã dừng lại trong những phút cuối cùng của hiệp phụ khi Uzbekistan ghi bàn từ một cú đá phạt góc. Hàng trăm người hâm mộ đang theo dõi trận đấu trước một màn hình lớn tại Nhà hát Lớn Hà Nội bắt đầu nắm chặt bàn tay và trầm lắng.

Mặc dù vậy, điều đó cũng không khiến nhiều người mất đi sự tự hào về các chàng trai trẻ của họ. Mọi người đã xuống đường để chuẩn bị chào đón những anh hùng trong lòng họ suốt đêm.

Bóng đá là môn thể thao lớn nhất tại Việt Nam. Khi đội tuyển quốc gia giành được Suzuki Cup của Liên đoàn Bóng đá ASEAN năm 2008 cũng đã tạo ra phản ứng tương tự trên cả nước.

Tuy nhiên, giải vô địch AFC U23, chỉ giới hạn đối với cầu thủ nhỏ hơn hoặc bằng 23 tuổi, có quy mô lớn hơn nhiều so với giải ASEAN.

Việt Nam đứng ở vị trí thứ hai trong nhóm bốn đội ở giai đoạn đầu của giải đấu, vượt qua Australia, trước khi đánh bại Iraq trong vòng tứ kết và Qatar ở bán kết qua loạt đá penalty.

nikkei u23 viet nam ket noi trai tim nguoi viet tren ca nuoc
Đoàn người tụ tập tại Hồ Hoàn Kiếm sau khi Việt Nam giành chiến thắng trước Qatar hôm 23/1.

Vì vậy sự nhiệt tình của các cổ động viên quê nhà là điều dễ hiểu. Và việc lọt vào trận chung kết của U23 Việt Nam đã thúc đẩy tình đoàn kết của hơn 90 triệu người trên khắp cả nước.

Mặc dù vận dụng phong cách làm việc nghiêm ngặt hơn của phương Tây, nhiều công ty cho phép nhân viên rời khỏi chỗ làm hôm 23/1 để xem trận đấu bán kết. Bóng đá đã mang người dân Việt Nam đền gần nhau hơn.

Việt Nam đã chứng kiến ​​sự xuất hiện của các công ty và sản phẩm nước ngoài kể từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2007. Samsung Electronics của Hàn Quốc đã thành lập nhà máy tại Việt Nam năm 2009 và hiện chiếm 20% xuất khẩu của cả nước.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của Việt Nam tăng 2,6 lần từ năm 2007 lên 2.385 USD vào năm ngoái. Hiện cả nước có ba tỷ phú, gồm cả ông Phạm Nhật Vượng của công ty đầu tư bất động sản Vingroup. Tầng lớp trung lưu cũng đang tăng lên, và mức sống đã được cải thiện nhanh chóng, với ô tô và dịch vụ gia tăng.

Tuy nhiên, cuộc sống vẫn còn khó khăn đối với những người nông dân, vẫn chiếm 60% dân số. Nhiều người vẫn kiếm được ít hơn mức lương tối thiểu ở đô thị là 3,98 triệu đồng/tháng.

Lyly Cao