|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nikkei: Kế hoạch cất cánh của Bamboo Airways gặp nhiều trắc trở

11:58 | 15/09/2018
Chia sẻ
Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) – một công ty con của Tập đoàn FLC vẫn đang đợi Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không dù đã lên kế hoạch bay chuyến đầu tiên vào tháng 10 tới đây.
nikkei ke hoach cat canh cua bamboo airways gap nhieu trac tro Tập đoàn FLC dự kiến chọn động cơ và thuê máy bay của GE cho Bamboo Airways

Theo tờ Nikkei, các cơ quan quản lý vẫn còn đang có một số nghi ngờ về năng lực tài chính cũng như khả năng vận hành của Bamboo Airways. Tuy vậy, công ty mẹ Tập đoàn FLC vẫn tỏ ra lạc quan về kế hoạch bán vé và cất cánh sắp tới.

Trong một sự kiện giới thiệu về Bamboo Airways vào cuối tháng 8 vừa qua, người sáng lập và chủ tịch HĐQT FLC ông Trịnh Văn Quyết cho biết Bamboo Airways đã sẵn sàng cất cánh sau 4 năm chuẩn bị. Theo ông Quyết, hãng này có nhiều điểm tương đồng với các hãng hàng không truyền thống khi cung cấp một số dịch vụ tiện ích chất lượng cao với giá phải chăng.

Theo kế hoạch đến năm 2023, Bamboo Airways sẽ khai thác 24 đường bay nội địa và 16 đường bay quốc tế, chủ yếu tới các địa điểm mà FLC đã đầu tư khu nghỉ dưỡng như các tỉnh Thanh Hóa, Bình Định, …

nikkei ke hoach cat canh cua bamboo airways gap nhieu trac tro

FLC cũng đã ký các biên bản ghi nhớ mua 24 máy bay Airbus A321NEO và 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliners từ Boeing.

Tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tại Cảng hàng không Phù Cát, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Nếu sắp tới được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Bamboo Airways sẽ bay chuyến đầu tiên vào ngày 10/10 trên tuyến Hà Nội – Quy Nhơn hoặc TP HCM Quy Nhơn.

Trong tháng 8, một trang web có địa chỉ www.bambooairway.vn đăng tải nhiều thông tin về giá vé và quảng cáo của Bamboo Airways đồng thời khẳng định Bamboo Airways đã được cấp phép bay. Cục Hàng không dân dụng thuộc Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu gỡ các thông tin này nhưng Bamboo Airways tuyên bố mình vô can và cho rằng website kia là giả mạo.

Theo tờ Nikkei, giới quan sát cho rằng các cơ quan quản lý vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng vào năng lực của tập đoàn phát triển bất động sản FLC. Tập đoàn này được thành lập năm 2008 và tăng trưởng rất nhanh sau đó nhờ hoạt động phát triển khu nghỉ dưỡng. Năm 2017, doanh thu của tập đoàn này đạt 11.644 tỷ đồng (khoảng 500 triệu USD), gấp gần 7 lần so với năm 2013.

Tiềm lực tài chính của FLC hiện bị cho là yếu hơn so với Vingroup – tập đoàn bất động sản lớn nhất Việt Nam và đang mở rộng sang lĩnh vực sản xuất ô tô. FLC cũng tỏ ra lép vế hơn so với hãng hàng không Vietjet vì hãng này có liên quan mật thiết với một ngân hàng trong nước.

Dường như là để xua đi nhưng lo ngại, tháng 7 vừa qua Tập đoàn FLC thông qua phương án tăng vốn điều lệ của Bamboo Airways từ 700 tỷ đồng ban đầu lên 1.300 tỷ đồng.

Theo Nikkei, một lý do khác khiến cho Bamboo Airways chưa được cấp phép có thể là những lo ngại về sự cạnh tranh trong phân khúc hàng không giá rẻ tại Việt Nam. Thị trường hàng không Việt Nam trước đây hoàn toàn bị chi phối bởi hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines nhưng từ khi có sự tham gia của Vietjet Air vào cuối năm 2011, thị trường này đã thay đổi chóng mặt. Trong nửa đầu năm 2017, Vietjet đang nắm giữ 43% thị phần so với chỉ 8% vào năm 2012 và vượt lên mức 42% thị phần của Vietnam Airlines.

Các hãng hàng không giá rẻ đang dần cải thiện vị thế của mình. Jetstar Pacific Airlines, một hãng giá rẻ thuộc Vietnam Airlines, cũng đang nắm trên 10% thị phần.

Tháng 7/2017, Vietjet hợp tác với hãng hàng không Japan Airlines để khai thác các chuyến bay giữa Hà Nội và sân bay Narita của Nhật Bản, bắt đầu từ tháng 1/2019. Hãng này kỳ vọng sẽ tận dụng được sự tăng lên trong lượng hành khách tới Nhật Bản khi nước này triển khai các biện pháp thu hút lao động nước ngoài.

Các hãng hàng không nước ngoài như AirAsia của Malaysia và một số hãng hàng không giá rẻ của Trung Quốc cũng đang nhắm tới thị trường Việt Nam – nơi thị trường hàng không tăng trưởng 20%/năm trong vài năm qua nhờ sự lớn mạnh của tầng lớp trung lưu.

Nếu cất cánh thành công, Bamboo Airways sẽ gia tăng áp lực lên Vietnam Airlines cũng như cạnh tranh trên thị trường hàng không nội địa.

Xem thêm

Y Vân