Hé lộ về 3 chiếc máy bay mà Bamboo Airways muốn thuê
Bộ GTVT: Bamboo Airways đủ điều kiện để cấp giấy phép bay |
Ngày 5/9, Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) – một công ty con của CTCP Tập đoàn FLC – đã có công văn gửi Cục Hàng không về việc đề nghị cấp giấy đăng ký cho 1 tàu bay A319 và 2 tàu bay A320.
Cụ thể, Bamboo Airways cho hay đã ký Hợp đồng ghi nhớ thuê với công ty cho thuê tàu bay WWTAI AirOpCo II DAC, dự kiến quá trình đàm phán sẽ hoàn thành trong tháng 9 này.
Căn cứ vào Hợp đồng thuê, Bamboo Airways dự kiến tiếp nhận 1 tàu bay A319 số xuất xưởng 2568 và 1 tàu bay A320 số xuất xưởng 2934 vào tháng 11/2018. Còn lại 1 tàu bay A320 số xuất xưởng 3010 dự kiến sẽ về Việt Nam vào tháng 1/2019.
Để chuẩn bị sẵn sàng cho công tác tiếp nhận và đưa tàu bay vào khai thác, Bamboo Airways đề nghị Cục Hàng không xem xét, cấp số đăng ký cho 1 chiếc A319 và 2 chiếc A320 nói trên.
Trước đó, tại thời điểm nộp Hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không (14/6/2018), Bamboo Airways đã có thỏa thuận với CDB Aviation Lease Finance (Hongkong) về việc thuê khô 3 tàu bay A320 mới với thời hạn 8 năm.
Nhưng theo công văn mà Bamboo Airways gửi Cục hàng không mới đây, đối tác cho Bamboo Airways thuê tàu bay cũng như loại tàu bay đều đã thay đổi.
Về thời điểm dự kiến cất cánh, lãnh đạo Bamboo Airways cũng như Tập đoàn FLC từng nhiều lần khẳng định trước báo giới về kế hoạch thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 10/10 tới đây.
Tuy nhiên, theo công văn mà Bamboo Airways gửi Cục Hàng không, 3 chiếc máy bay mà hãng thuê của công ty cho thuê máy bay nước ngoài phải tới tháng 11/2018 và tháng 1/2019 mới về Việt Nam. Ngoài ra, đến nay vẫn chưa có thông tin về việc Bamboo Airways được cấp giấy phép.
3 chiếc máy bay đều đã trên 10 năm tuổi
Theo tìm hiểu của chúng tôi, chiếc A319 với số xuất xưởng 2568 hiện đang được khai thác bởi hãng hàng không Silkair của Singapore. Chiếc tàu bay này có chuyến bay đầu tiên vào ngày 14/9/2005, tức là đến nay, chiếc máy bay này đã 13 năm tuổi.
Hai chiếc A320 với số xuất xưởng 2934 và 3010 đều đang được khai thác bởi hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Airlines). Tuổi của hai chiếc máy bay này lần lượt là 11,9 và 11,7.
Chiếc A319 số xuất xưởng 2568 mà Bamboo Airways muốn thuê. |
2 chiếc A320 số xuất xưởng 2934 (dưới) và 3010 (trên). |
Theo quy định tại Khoản 2, Điều 6, Nghị định 92/2016/NĐ-CP, tuổi của tàu bay để vận chuyển hành khách đã qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam "không quá 10 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua; không quá 20 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê".
Như vậy, 3 chiếc tàu bay nói trên đều đã quá tuổi để được nhập về Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua. Trong trường hợp nhập về theo hợp đồng thuê, chiếc A319 sẽ có thời hạn thuê không quá 7 năm, hai chiếc A320 sẽ có thời hạn thuê không quá 8,3 năm.
Các hãng hàng không khác của Việt Nam đang dùng tàu bay gì?
Theo số liệu từ trang web planespotters.net, Vietnam Airlines hiện đang khai thác 85 chiếc máy bay thuộc nhiều hãng, dòng khác nhau. Tuổi trung bình của toàn đội tàu là 6,2 năm trong đó không có loại tàu bay bay nào có tuổi trung bình quá 9 năm.
Loại máy bay chiếm số lượng lớn nhất trong thành phần đội bay là A321 với 57 chiếc. Từ trước tới nay, Vietnam Airlines không khai thác dòng tàu bay A319.
CTCP Hàng không Vietjet (Vietjet Air, Mã: VJC) hiện đang khai thác 57 tàu bay bay, tất cả đều thuộc loại A320 và A321. Tuổi trung bình của cả đội tàu chỉ 3 năm.
Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines hiện đang vận hành 17 tàu bay, tất cả đều là A320 với tuổi đời trung bình khoảng 4,6 năm.
Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO) có 5 máy bay với tuổi đời trung bình 8,9 năm, tất cả đều là loại ATR-72.
Như vậy, giả sử Bamboo Airways được cấp phép nhập 3 chiếc máy bay nêu trên về Việt Nam, hãng này sẽ trở thành hãng duy nhất vận hành loại A319 và là hãng có đội tàu bay với tuổi trung bình cao nhất trong số các hãng hàng không tại Việt Nam.
Nếu sau đó Bamboo Airways nhận các máy bay đặt mua mới hoặc thuê các máy bay sản xuất chưa lâu, tuổi trung bình của đội bay sẽ giảm xuống.
Theo số liệu thống kê của Tạp chí Aircraft Commerce, máy bay A319 có 124 ghế ngồi, trong khi loại A320 có 150 ghế và A321-200 có 180 ghế. Chi phí nhiên liệu tính trên 1 ghế của A319 cao hơn A320 khoảng 13% và cao hơn A321-200 khoảng 22%.