|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vụ Bamboo Airways bị Cục Hàng không 'tuýt còi' nhầm: Trung tâm Internet Việt Nam nói gì?

06:41 | 18/08/2018
Chia sẻ
Theo VNNIC, việc Bamboo Airways bị Cục Hàng không Việt Nam “tuýt còi” nhầm từ thông tin trên website trùng thương hiệu của hãng cho thấy Công ty Hàng không Tre Việt chưa nắm bắt được việc đăng ký sử dụng bao vây các tên miền để bảo vệ thương hiệu.
vu bamboo airways bi cuc hang khong tuyt coi nham trung tam internet viet nam noi gi Cục Hàng không hỏa tốc phản hồi Tre Việt về website giả mạo và sự kiện giới thiệu Bamboo Airways
vu bamboo airways bi cuc hang khong tuyt coi nham trung tam internet viet nam noi gi
Theo hướng dẫn của VNNIC, để giải quyết tranh chấp liên quan đến tên miền "bambooairway.vn", Công ty Hàng không Tre Việt có thể lựa chọn 1 trong 3 hình thức: thông qua thương lượng, hòa giải; thông qua trọng tài; hoặc khởi kiện tại tòa án (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Như ICTnews đã đưa tin, ngày 14/8, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản nhắc nhở Công ty TNHH Hàng không Tre Việt về việc đăng tải thông tin không chính xác về Bamboo Airways trên website có địa chỉ là http://bambooairway.vn được cơ quan này cho là của Công ty Hàng không Tre Việt. Tuy nhiên, trong văn bản hồi đáp ngay sau đó, Công ty Hàng không Tre Việt khẳng định “Trang thông tin điện tử mà Cục Hàng không Việt Nam nêu trong văn bản là trang giả mạo website của Hàng không Tre Việt. Trang thông tin điện tử chính thức của Bamboo Airways có địa chỉ chính thức như sau: http://bambooairways.com”.

Giải quyết tranh chấp liên tên miền bambooairway.vn như thế nào?

Nhận định về trường hợp trên, từ góc độ của đơn vị quản lý tên miền, đại diện Trung tâm Internet Việt Nam - VNNIC bình luận, sự việc này xảy ra là rất đáng tiếc cho Bamboo Airways. Công ty TNHH Hàng không Tre Việt chưa nắm bắt được việc đăng ký sử dụng bao vây các tên miền để bảo vệ thương hiệu dẫn tới trường hợp đáng tiếc như hiện tại và phải chạy theo giải quyết vấn đề.

VNNIC thông tin, theo thông lệ quốc tế cũng như quy định tại Nghị định 72 ngày 15/7/2013 của Chính Phủ quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet, thông tin trên mạng và Thông tư ngày 18/8/2015 của Bộ TT&TT quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet thì tên miền không thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Sở hữu trí tuệ. Việc đăng ký, sử dụng tên miền “.VN” theo “nguyên tắc bình đẳng, không phân biệt đối xử, đăng ký trước được quyền sử dụng trước”.

Cũng theo VNNIC, khoản 3 Điều 68 Luật CNTT năm 2006 quy định: “Tổ chức cá nhân đăng ký và sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam “.VN” phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mục đích sử dụng và tính chính xác của các thông tin đăng ký và bảo đảm việc đăng ký, sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam “.VN” không xâm phạm các quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác có trước ngày đăng ký.” và “phải chịu trách nhiệm quản lý và sử dụng tên miền đăng ký theo đúng quy định của pháp luật về tài nguyên Internet” (Khoản 1, Điều 7, Thông tư 24/2015/TT-BTTTT). Do vậy, chủ thể đăng ký sử dụng "bambooairway.vn" phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các vấn đề liên quan đến quản lý và sử dụng tên miền theo quy định pháp luật.

“Để tránh xảy ra những tranh chấp quyền sử dụng tên miền hoặc tránh để những tên miền liên quan đến tên thương mại, sản phẩm, chỉ dẫn địa lý… của mình bị chủ thể khác đăng ký trước, gây ảnh hưởng đến hoạt động quảng bá hình ảnh, thương hiệu trên Internet, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cần chủ động đăng ký, sử dụng tên miền liên quan đến hoạt động kinh doanh, tên thương mại, nhãn hiệu, sản phẩm, dịch vụ, chỉ dẫn địa lý… của mình với cơ quan quản lý tên miền”, VNNIC khuyến nghị.

Trả lời cầu hỏi với trường hợp của Bamboo Airways liệu đã đủ cơ sở để doanh nghiệp này đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ xử lý, thu hồi tên miền “bambooairway.vn” gây nhầm lẫn hay chưa?, đại diện VNNIC lý giải: căn cứ theo quy định tại Điều 76 Luật CNTT và Điều 16 Nghị định 72 ngày 15/7/2013 của Chính phủ quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, vụ việc Bamboo Airways nêu ra liên quan đến việc chủ thể sử dụng tên miền "bambooairway.vn" trùng với tên thương mại của Công ty Hàng không Tre Việt được xếp vào nhóm vụ việc thuộc tranh chấp về đăng ký, sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam “.VN” và được giải quyết theo các hình thức giải quyết tranh chấp. Theo đó, để giải quyết tranh chấp liên quan đến tên miền "bambooairway.vn", Công ty Hàng không Tre Việt có thể lựa chọn 1 trong 3 hình thức: thông qua thương lượng, hòa giải; thông qua trọng tài; hoặc khởi kiện tại tòa án.

Hướng dẫn cụ thể hơn, đại diện VNNIC nêu, trường hợp Công ty Hàng không Tre Việt cho rằng chủ thể đăng ký sử dụng tên miền "bambooairway.vn" có hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp khi chủ thể tên miền sử dụng tên miền trùng hoặc có thành phần tương tự, giống tên thương mại đã được bảo hộ của Bamboo Airways, đồng thời có những hành vi giả mạo trang thông tin điện tử của mình…, Công ty Hàng không Tre Việt có đề nghị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp và trang thông tin điện tử để yêu cầu xử lý vi phạm hành chính theo quy định pháp luật về sở hữu công nghiệp và quản lý nội dung trang thông tin điện tử.

VNNIC từng tiếp nhận nhiều vụ khiếu nại về thương hiệu

Đại diện VNNIC cũng thông tin thêm, trước đây, VNNIC tiếp nhận khá nhiều những vụ việc khiếu nại liên quan đến nhãn hiệu, thương hiệu của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, kể từ khi Thông tư liên tịch 14 ngày 8/6/2016 giữa Bộ TT&TT và Bộ KH&CN hướng dẫn trình tự, thủ tục thu hồi tên miền vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ được ban hành và có hiệu lực đã giúp cụ cụ thể hóa quy trình phối hợp giữa 2 Bộ, phân định rõ giữa tranh chấp quyền sử dụng tên miền và vi phạm quyền sở hữu công nghiệp, điều đó đã giải quyết triệt những vấn đề nảy sinh khiếu nại khi có xung đột giữa tên miền Internet và quyền sở hữu trí tuệ. Do đó, các vụ việc đã có chiều hướng giảm đi.

Cụ thể, để hiểu đúng hơn về vấn đề này, khi có các xung đột phát sinh giữa tên miền Internet và quyền sở hữu trí tuệ, chủ thể quyền cần phải phân biệt, lựa chọn cách thức giải quyết theo 2 hướng độc lập:

Trường hợp thứ nhất, cá nhân, tổ chức là chủ thể quyền sở hữu công nghiệp cho rằng chủ thể tên miền có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đã được bảo hộ của mình khi chủ thể tên miền sử dụng tên miền trùng hoặc có thành phần tương tự, giống nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý thì họ thể khiếu nại và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp theo quy định tại Nghị định số 99/2013/NĐ-CP và Thông tư liên tịch 14 ngày 8/6/2016 của Bộ TT&TT và Bộ KH&CN hướng dẫn trình tự, thủ tục thu hồi tên miền vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ. Tùy theo mức độ vi phạm, cơ quan chức năng có thể áp dụng các hình thức xử phạt: cảnh cáo, phạt tiền, buộc thay đổi thông tin đăng tải trên website… hay thậm chí đối với một số trường hợp nhất định cơ quan chức năng xem xét áp dụng biện pháp thu hồi tên miền nhằm chấm dứt hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ.

“Việc thực hiện xử phạt hành chính đối với chủ thể tên miền có hành vi vi phạm hành chính về sở hữu trí tuệ là hoàn toàn độc lập với việc giải quyết tranh chấp tên miền. Việc thu hồi tên miền (nếu có) chỉ là một biện pháp hành chính để cưỡng chế chấm dứt hành vi vi phạm của chủ thể tên miền, tên miền sau khi thu hồi không ưu tiên cấp lại cho chủ thể quyền sở hữu công nghiệp”, VNNIC cho hay.

Trường hợp thứ hai, cá nhân/tổ chức là chủ thể quyền cho rằng việc xung đột đó là tranh chấp trong việc đăng ký, sử dụng tên miền thì cần giải quyết vụ việc theo các hình thức giải quyết tranh chấp đã được quy định gồm: thông qua thương lượng, hòa giải; thông qua trọng tài; khởi kiện tại tòa án. Các bên hoàn toàn có thể lựa chọn hình thức phù hợp trong ba hình thức giải quyết trên để giải quyết các tranh chấp phát sinh.

VNNIC nêu rõ: “Cơ quan quản lý tên miền – VNNIC thuộc Bộ TT&TT chỉ can thiệp tác động vào các tên miền có tranh chấp (giữ nguyên hiện trạng hoặc thu hồi tên miền - thu hồi tên miền để ưu tiên cho bên nguyên đơn đăng ký lại) khi có kết quả cuối cùng của quá trình giải quyết tranh chấp theo quy định tại Khoản 4, Điều 16 Nghị định 72 năm 2013 của Chính phủ hoặc quyết định đã có hiệu lực pháp luật của các cơ quan có thẩm quyền”.

Xem thêm

M.T