|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nielsen: Cửa hàng mở kênh trực tuyến, nhà bán lẻ trực tuyến lại mở cửa hàng

07:51 | 18/01/2017
Chia sẻ
Đại diện Nielsen cho rằng, tại Châu Á và Việt Nam, tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh. Họ dịch chuyển qua lại giữa kênh bán lẻ truyền thống và trực tuyến vượt xa hơn người tiêu dùng tại những thị trường phát triển.

Bán hàng đa kênh ngày càng phổ biến

Báo cáo mới nhất của Nielsen cho biết, các nhà bán lẻ truyền thống đang mở rộng sự hiện diện của họ trên các kênh trực tuyến, trong khi các nhà bán lẻ trực tuyến đang mở các cửa hàng vật lý. Họ đang áp dụng nhiều công nghệ kỹ thuật số mới làm biến đổi những trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Ông Roberto Butragueno, Phó Giám đốc, Khối Bán Lẻ, Nielsen Việt Nam đánh giá: “Người tiêu dùng châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng là một trong số những người tiêu dùng kết nối nhiều nhất trên thế giới. Tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh, họ dịch chuyển qua lại giữa kênh truyền thống và trực tuyến vượt xa hơn người tiêu dùng tại những thị trường phát triển”.

Người dùng có thể truy cập các thông tin về thương hiệu và sản phẩm với một hệ sinh thái mới của thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến, thanh toán qua thiết bị di động, phương tiện truyền thông xã hội, dịch vụ định vị, công cụ mua sắm và trang web của nhà sản xuất cũng như nhà bán lẻ.

cua hang mo kenh truc tuyen nha ban le truc tuyen lai mo cua hang
Người tiêu dùng có thể xem xét các sản phẩm trực tuyến hoặc sử dụng điện thoại thông minh như trợ lý cá nhân cho việc mua sắm trong cửa hàng (Ảnh minh họa: VOV)

Xu hướng mua hàng trực tuyến phân theo các ngành hàng

Theo Khảo sát Thương mại kết nối toàn cầu được thực hiện ở 63 quốc gia, ngành hàng các sản phẩm lâu bền và dịch vụ vẫn tiếp tục dẫn đầu trong xu hướng mua hàng trực tuyến. 64% người tiêu dùng Việt được hỏi nói rằng họ đã mua sản phẩm thời trang; 51% mua sách, các sản phẩm âm nhạc, văn phòng phẩm và 47% mua các sản phẩm dịch vụ du lịch trực tuyến.

Ngược lại, các sản phẩm tiêu dùng lại chậm phổ biến hơn trong mua sắm trực tuyến. 40% người tiêu dùng nói rằng họ đã mua trực tuyến các sản phẩm chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm, thiết bị điện tử và sản phẩm công nghệ thông tin, điện thoại di động; 26% mua các sản phẩm chăm sóc trẻ nhỏ, các sản phẩm ăn uống được chuyển tận nơi và 20% thực phẩm đóng gói trực tuyến.

cua hang mo kenh truc tuyen nha ban le truc tuyen lai mo cua hang

Đặt hàng trực tuyến để giao đến tận nhà đã trở thành mô hình truyền thống cho thương mại kết nối, nó vẫn là loại hình chuyển phát được ưa chuộng nhất khi 80% người tiêu dùng Việt Nam nói rằng họ đã sử dụng hoặc sẵn sàng để sử dụng dịch vụ này.

Các sản phẩm du lịch, dịch vụ, sản phẩm trò chơi video, vé tham gia sự kiện được mua trực tuyến thường xuyên hơn so với các loại sản phẩm có giá trị cao, chu kỳ mua không thường xuyên và đòi hỏi sự trải nghiệm như thiết bị điện tử tiêu dùng trực tuyến.

Hoàn tiền nếu sản phẩm không đúng yêu cầu sẽ kích thích mua sắm online

Báo cáo cho thấy, 64% người mua hàng trực tuyến Việt Nam nói rằng việc hoàn tiền lại nếu sản phẩm không phù hợp với những gì đã được đặt hàng chắc chắn sẽ khuyến khích họ mua sản phẩm tiêu dùng trực tuyến. Ngoài ra, các yếu tố tác động khác là lịch giao hàng chính xác hoặc website cung cấp đầy đủ thông tin.

Đối với các loại sản phẩm tiêu dùng, nguồn thông tin ảnh hưởng nhất đến quyết định mua hàng là kênh truyền thông truyền thống. Việc đến cửa hàng hay nghe lời khuyên từ bạn bè, người thân cũng ảnh hưởng đến việc chọn mua các sản phẩm tạp hóa tươi sống hoặc sản phẩm chăm sóc cá nhân và sắc đẹp.

Còn với những sản phẩm lâu bền, các website của thương hiệu, của cửa hàng, các kênh truyền hình hoặc đài phát thanh, kênh truyền thông xã hội, đánh giá của người sử dụng trực tuyến và giới thiệu của nhân viên cửa hàng… là những nguồn thông tin chính của người tiêu dùng.

Ông Roberto nhấn mạnh, người mua hàng hôm nay có thể xem xét các sản phẩm trực tuyến và sử dụng điện thoại thông minh hỗ trợ việc mua sắm trong cửa hàng. Họ có thể chuyển đổi liền mạch giữa kênh trực tiếp và kênh trực tuyến một cách dễ dàng.

Linh Lê