|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những ứng dụng như Grab đang thay đổi cách kinh doanh của nhân loại

18:33 | 25/04/2018
Chia sẻ
Ngay cả những doanh nhân không có thiện cảm với những ứng dụng như Grab vẫn phải công nhận chúng đang thay đổi tư duy và mô hình kinh doanh khắp thế giới.

Đối với Đông Nam Á, vụ Grab thâu tóm hoạt động của Uber trong khu vực đánh dấu thời khắc đáng nhớ trong sự phát triển của những mô hình kinh doanh số. Thương vụ cho thấy tầm quan trọng của quy mô, tốc độ và năng lực đột phá của các ứng dụng trên điện thoại di động trong hoạt động kinh doanh.

"Chỉ trong 6 năm, Grab đã vươn lên để trở thành một thế lực chi phối Đông Nam Á. Hiện tại, công ty triển khai dịch vụ tại 168 thành phố ở 8 quốc gia, với rất nhiều mô hình vận tải – bao gồm thuê xe riêng, gọi taxi trực tuyến, xe khách, xe đưa đón học sinh, chia sẻ ô tô, chia sẻ xe đạp, đưa đón doanh nhân. Đó là sự phát triển thần kỳ nhờ công nghệ", Hoàng Tân, người sáng lập nền tảng Hachium, bình luận.

Ngoài vận tải, những công nghệ mới và nhanh như thanh toán di động, tín dụng vi mô, dịch vụ cho vay đang mở rộng hệ sinh thái của Grab.

"Grab đang nhanh chóng trở thành một ứng dụng phong cách số, cung cấp nhiều dịch vụ cần thiết hàng ngày", Lý Kim Yến, cô gái chuyên tạo ra những dự án kinh doanh rồi chuyển giao thông qua công ty KIM, bình luận.

nhung ung dung nhu grab dang thay doi cach kinh doanh cua nhan loai
Rất nhiều người không ưa những dịch vụ chia sẻ như Grab, song một thực tế là chúng đang thay đổi cách thức kinh doanh của loài người từ bây giờ và mãi mãi về sau. Ảnh: Kiều Oanh

Nguyễn Đình Thảo, chàng kỹ sư sáng lập Firecoals, nhận định thành công của Grab là bằng chứng về sự thay đổi liên tục của thương mại. Các nền tảng (platform) cho phép mọi cá nhân trao đổi hàng hóa và dịch vụ, loại bỏ tầng lớp trung gian không hiệu quả.

"Sự bùng nổ của điện toán đám mây, thiết bị di động, mạng xã hội, phân tích dữ liệu lớn cho phép từng cá nhân trao đổi thông tin và ý tưởng trong thời gian thực về mặt hàng, thời gian và địa điểm họ cần và thậm chí cả nguồn cung cấp tốt nhất. Doanh nghiệp vận hành nền tảng tận dụng khả năng kết nối rộng khắp và thông tin về cung, cầu trong thời gian thực để kết hợp và điều phối các dịch vụ", Thảo nói.

Đặng Quang Sáng, một trưởng phòng công nghệ thông tin của một tập đoàn bất động sản nhưng từng hợp tác với Uber để kiếm thêm thu nhập, thừa nhận rằng so với các mô hình kinh doanh truyền thống, rõ ràng các nền tảng là trung gian hiệu quả hơn nhiều.

"Tôi chẳng thích Grab, nhưng phải công nhận những nền tảng như thế đang thay đổi cách thức kinh doanh trên toàn thế giới, từ bây giờ và mãi sau này. Chẳng hạn, thông tin theo thời gian thực cho phép một ứng dụng như Grab đáp ứng cung – cầu với mức giá linh hoạt. Cơ chế tự điều chỉnh ấy tác động tới hành vi của cả hành khách lẫn tài xế nhờ sự dao động của cước phí. Thông qua cơ chế nâng và hạ giá, ứng dụng sẽ giảm hoặc tăng nhu cầu của người tiêu dùng", Sáng lập luận.

nhung ung dung nhu grab dang thay doi cach kinh doanh cua nhan loai
Một tài xế Grab chở khách ở phố Trương Định, Hà Nội. Ảnh: Kim Cương

Ngày nay, các nền tảng đã xâm nhập sâu vào cuộc sống con người, phục vụ chúng ta trong các lĩnh vực thực phẩm, hàng tạp hóa, giao hàng, thẩm mỹ, tìm việc, dịch vụ tài chính và thậm chí y tế. Nhưng chúng vẫn hoạt động theo một nguyên tắc chung: Kết hợp tức thời cung và cầu của hàng trăm nghìn cá nhân và doanh nghiệp nhỏ.

"Mỗi cá nhân, doanh nghiệp đều hành động vì lợi ích riêng, nhưng họ sẽ tạo nên một hệ sinh thái tập thể", Phạm Khánh Hòa, người sáng lập và điều hành công ty Wisami, phát biểu.

Johnny Le, giám đốc điều hành công ty bảo mật 689 Cloud, nhận định sự trỗi dậy của Grab chỉ cho ta thấy phần nhỏ trong bản chất luôn biến đổi của thương mại. Theo anh, rất nhiều công nghệ đang và sẽ ra đời, đưa chúng ta tới mô hình thương mại dựa trên kết quả. Đó là mô hình mà sản phẩm, dịch vụ và giá có thể được điều chỉnh theo từng trường hợp để thỏa mãn nhu cầu của từng khách hàng riêng biệt.

"Chúng ta có thể hình dung rằng, trong tương lai gần, các ứng dụng chia sẻ phương tiện giao thông có thể giúp hành khách đưa ra mức giá tối ưu để thu hút tài xế gần nhất, hoặc ngược lại", Johnny Le nhấn mạnh.

Đỗ Quang Minh, người sáng lập công ty FIS Global, dự đoán rằng những doanh nghiệp hiệu quả nhất trong tương lai sẽ ra đời từ những nền tảng có khả năng xử lý thông tin thời gian thực trên mọi khâu của chuỗi giá trị, đồng thời cung cấp những sản phẩm, dịch vụ có hàm lượng thông tin cao.

Kim Cương