|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những 'nữ tướng' ngành dược thành danh trên thương trường

10:47 | 27/02/2018
Chia sẻ
Một người đang đương nhiệm quản trị và một người đang dần chuyển giao điều hành cho thế hệ kế nhiệm… Đó là chân dung về hai "nữ tướng" thành danh trong ngành dược Việt Nam.

Bà Phạm Thị Việt Nga - "linh hồn" của ngành dược Hậu Giang

Bà Phạm Thị Việt Nga sinh ngày 20/12/1951. Bà được đánh giá là “linh hồn” của Dược Hậu Giang khi đưa doanh nghiệp này trở thành công ty dược hàng đầu Việt Nam và giành lại thị phần nội địa từ các hãng nước ngoài. Năm 2014, bà từ nhiệm vị trí Chủ tịch Dược Hậu Giang và chỉ giữ chức Tổng giám đốc.

Cách đây ít lâu, bà Nga chính thức rời ghế CEO nhưng vẫn giữ vị trí thành viên Hội đồng quản trị.

nhung nu tuong nganh duoc thanh danh tren thuong truong

Bà Phạm Thị Việt Nga - "nữ tướng" của Dược Hậu Giang.

Nữ doanh nhân gốc miền Tây này đã góp công lớn trong việc đưa Dược Hậu Giang trở thành thương hiệu dược hàng đầu Việt Nam. Bà từng được tạp chí Forbes bình chọn là 1 trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Nữ tướng DHG từng chia sẻ, việc bén duyên với ngành dược, với Dược Hậu Giang hoàn toàn tình cờ. Sau khi tốt nghiệp Đại học Dược, được phân công quản lý Dược Hậu Giang, bà còn chưa biết đọc báo cáo tài chính.

Điều mà bà Nga tự hào về DHG đó là dù không phải là doanh nghiệp dược ra đời sớm nhất trên thị trường nhưng Dược Hậu Giang được biết đến là doanh nghiệp dược phẩm đầu tiên chú trọng đến công tác marketing, thương hiệu sản phẩm và đặc biệt là hệ thống phân phối trên phạm vi toàn quốc.

Hiện tại, Dược Hậu Giang là doanh nghiệp dược nội địa có quy mô lớn nhất thị trường chứng khoán với vốn hoá đạt hơn 14.000 tỷ đồng. Tính đến cuối quý II/2017, công ty đạt tổng tài sản hơn 4.200 tỷ đồng, doanh thu hàng năm trên 4.000 tỷ đồng.

Doanh nhân Vũ Thị Thuận - "thủ lĩnh" của Traphaco

Doanh nhân Vũ Thị Thuận sinh năm 1956, trong một gia đình có truyền thống ngành Đông dược.

nhung nu tuong nganh duoc thanh danh tren thuong truong

Thủ lĩnh Traphaco - doanh nhân Vũ Thị Thuận.

Thời phổ thông, bà Thuận rất đam mê môn Hóa học nên đã đăng ký thi vào trường Đại học Dược Hà Nội. Rời giảng đường đại học, bà được phân công về làm việc tại sở Y tế Giao thông Vận tải trực thuộc bộ Giao thông Vận tải, đảm nhận vị trí cán bộ kỹ thuật Xưởng sản xuất thuốc Đường sắt.

Trải qua nhiều nỗ lực và các vị trí khác nhau, cuối cùng bà Thuận được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT CTCP Traphaco từ tháng 5/2013 cho đến nay. Bà Thuận được coi là linh hồn, người tạo nên công ty dược Traphaco vững mạnh hiện nay.

Nữ doanh nhân Vũ Thị Thuận từng chia sẻ, bà luôn nhắc nhở mình rằng: "Nếu chỉ lo cho nồi cơm nhà mình thì một người phụ nữ bình thường cũng làm được. Nhưng đã là một doanh nhân còn phải có trách nhiệm với nồi cơm của nhà người khác. Tôi luôn quyết tâm giữ cho nồi cơm nhà mình và nồi cơm của hàng nghìn cán bộ Traphaco luôn được đủ đầy, vẹn toàn".