Những chuyển động tại Foxconn
Lợi nhuận quý IV/2020 sụt giảm đối với Foxconn (Đài Loan) có thể coi là hồi chuông cảnh tỉnh cần thiết để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi khỏi lĩnh vực gia công lắp ráp các thiết bị điện tử cấp thấp mà tập đoàn này đã thống trị trong hai thập kỷ qua, Bloomberg nhận định.
Trong báo cáo tài chính quý IV/2020, lãi ròng của Foxconn đã giảm 4%, bất chấp việc doanh số bán hàng tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Điều đó cho thấy tập đoàn công nghệ hàng đầu Đài Loan đang phải đối mặt với chi phí hoạt động tăng cao và tỷ suất lợi nhuận thấp.
Thách thức lớn nhất của Foxconn là "chiếc vương miện vàng" hãng đã nắm giữ khi là nhà sản xuất iPhone theo hợp đồng lớn nhất của Apple. Doanh thu đến từ các hoạt động gia công cho Apple chiếm khoảng 50% tổng doanh thu toàn tập đoàn. Tuy vậy, mối quan hệ hợp tác kéo dài hàng tập kỷ đã khiến tỷ suất lợi nhuận của Foxconn giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử gần 30 năm niêm yết.
Để làm rõ sự chênh lệch trong mối quan hệ đối tác này có thể nhìn vào giá trị vốn hoá thị trường của hai công ty. Trong khi giá trị vốn hoá thị trường của Apple đã tăng 25 lần kể từ khi Steve Jobs trình làng mẫu iPhone đầu tiên, trong khi chiều ngược lại, Foxconn - đơn vị sản xuất chính, con số này chỉ tăng 71%.
Kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo từ người sáng lập Terry Gou vào năm 2019, tân Chủ tịch kiêm CEO Foxconn ông Young Liu đã phải vượt qua những "di sản" kinh doanh mà người tiền nhiệm để lại, trong đó tập trung loại bỏ tư duy sản xuất khối lượng lớn nhưng lợi nhuận thấp.
Ông Liu cũng tỏ rõ quyết tâm đưa Foxconn chuyển sang lĩnh vực mới, chẳng hạn như ô tô điện và thậm chí là mạng 5G. Các sản phẩm như robot, sản xuất thông minh và thậm chí là tính toán lượng tử là những mục tiêu dài hạn đối với một công ty vốn dựa vào thâm dụng lao động để gia công điện tử như Foxconn.
Ban lãnh đạo mới của Foxconn rất muốn nói về những triển vọng đó. Năm ngoái, công ty đã ra mắt nền tảng xe điện MIH, một kế hoạch táo bạo nhằm tăng tốc quá trình sản xuất và cung ứng các mô-đun, thành phần trên một chiếc xe điện. Dự án tương tự như cách Android của Google đã thúc đẩy quá trình gia nhập lĩnh vực sản xuất smartphone của hàng trăm thương hiệu điện thoại thông minh khác.
Mặc dù có thể thất bại trong mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô theo hợp đồng, song Foxconn có thể tích luỹ đủ kinh nghiệm để chuyển mình trong thời đại mà các chính phủ bắt buộc phải chấm dứt việc sản xuất động cơ đốt trong trên những chiếc xe hơi. Foxconn đã bước đầu nghiên cứu sản xuất bộ điều khiển vi mô, dây cáp, màn hình phẳng và cảm biến,… những linh kiện cần thiết trên một chiếc ô tô điện.
Song song với kế hoạch sản xuất xe điện, Foxconn cũng mong muốn tiến sâu hơn vào lĩnh vực thiết bị mạng. Đây không phải là một lĩnh vực mới đối với công ty. Foxconn đã cung cấp các thiết bị mạng cho Cisco Systems trong nhiều thập kỷ. Nhưng, với tỷ lệ các nhà mạng ngày càng tập trung triển khai mạng 5G, Foxconn nhận thấy đây là cơ hội để chiếm thị phần lớn hơn trong lĩnh vực không dây.
Các nhà đầu tư đang tập trung vào cổ phiếu của Foxconn. Thị giá cổ phiếu Foxconn đã tăng gần 50% kể từ tháng 12/2020 khi Chủ tịch Liu phát biểu trước giới truyền thông rằng mảng kinh doanh ô tô điện sẽ là động lực thúc đẩy doanh thu Foxconn trong nửa đầu năm 2021.