|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhu cầu vàng xuống thấp nhất kể từ 2009

17:56 | 07/08/2018
Chia sẻ
Thị trường vàng đã trải qua sự khởi đầu tệ nhất một năm trong gần một thập kỷ vì giới đầu tư Mỹ rút tiền khỏi các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) của vàng.
nhu cau vang xuong thap nhat ke tu 2009 Nhu cầu vàng của Việt Nam dự đoán đạt 103 tấn vào năm 2025
nhu cau vang xuong thap nhat ke tu 2009 Người Ấn Độ không còn chuộng vàng như trước

Tổng nhu cầu vàng đạt 1.959 tấn trong nửa đầu năm 2018, mức thấp nhất kể từ năm 2009, và giảm từ mức 2.086 tấn trong năm trước đó, theo báo cáo được Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố hôm 2/8.

Trong khi nhu cầu công nghiệp và nữ trang vẫn ổn định trong giai đoạn này, lượng mua vào của ETF chi đạt 60,9 tấn vàng trong 6 tháng qua, so với mức 160,9 tấn trong cùng kỳ năm ngoái, vì các nhà đầu tư Mỹ rút lui khỏi thị trường.

Vàng không còn là tài sản đầu tư ưa thích tại Mỹ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất hai lần trong năm nay và có dấu hiệu tiếp tục tăng thêm. Hôm 1/8, Fed nhấn mạnh tăng trưởng kinh tế Mỹ đang đi cùng với lạm phát, đang dao động gần mức mục tiêu.

Với một tài sản không mang lại lợi nhuận, vàng có thể chịu thiệt hại khi lãi suất tăng và giới đầu tư tìm đến những tài sản mang lại lợi nhuận cao.

Đáng chú ý hơn nữa là vàng cũng không được hưởng lợi, ít nhất là tại Mỹ, từ căng thẳng địa chính trị đang ngày càng leo thang và cuộc trạnh chấp thương mại giữa chính quyền Washington và Bắc kinh.

Vàng đã ghi nhận tháng giảm thứ tư liên tiếp, sự thể hiện tệ nhất kể từ năm 2013, và các quỹ phòng hỗ cũng như giới đầu cơ đang đánh cuộc vàng sẽ giảm mạnh.

nhu cau vang xuong thap nhat ke tu 2009
Nhu cầu vàng không tăng dù căng thẳng địa chính trị và tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày leo thang.

Trong tuần tính đến ngày 27/7, vị thế bán ròng của vàng đạt 27.156 hợp đồng, tương đương 2,7 triệu tấn vàng, mức cao nhất kể từ năm 2006, theo số liệu tổng hợp từ Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai.

Bên cạnh đó, lượng vàng dự trữ của quỹ vàng SPDR, quỹ ETF lớn nhất thế giới, đã giảm 0,78% xuống 788,71 tấn trong ngày 6/8.

Sau khi ghi nhận những đợt chảy vào trong tháng 4, ETF Bắc Mỹ nhận thấy đợt bán tháo trong hai táng 5 và 6, dẫn tới đợt tháo chạy của 30,7 tấn vàng trong quý II, báo cáo từ WGC cho biết.

Theo ông Alistair Hewitt, người đứng đầu phòng nghiên cứu thị trường của WGC, có hai nguyên nhân chính đằng sau nhu cầu suy yếu tại Mỹ.

“Một là sự thể hiện mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ, củng cố dự báo về khả năng tăng lãi suất trong nửa cuối năm. Ngoài ra, cũng có ý kiến rằng Mỹ đang có vị thế tốt hơn khi nói về căng thẳng địa chính trị. Nếu một cuộc chiến thương mại diễn ra, thì Mỹ sẽ có lợi thế”, ông Hewitt cho biết.

“Khi bạn nhìn xa hơn trên thị trường tài chính, sự sụt giảm của sàn chứng khoán Thượng Hải, đồng nhân dân tệ suy yếu, trái ngược hoàn toàn với sự gia tăng mạnh mẽ của đồng USD và chỉ số S&P 500”.

Giá vàng thế giới giao ngay tăng 0,3% lên 1.209,2 USD/ounce. Theo chuyên gia phân tích kỹ thuật Wang Tao của Reuter, giá vàng giao ngay đang trong đà vượt qua ngưỡng hỗ trợ 1.206 USD/ounce và giảm xuống ngưỡng hỗ trợ tiếp theo ở mức 1.194 USD.

Trong khi đó, giá vàng giao tháng 12 dao động quanh mức 1.217,6 USD/ounce.

Xem thêm

Lyly Cao

Nhận định thị trường chứng khoán 30/9: Kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm
Theo dự báo của công ty chứng khoán, với tín hiệu nến thận trọng hiện tại, có khả năng diễn biến của thị trường sẽ tạm thời chậm lại và có động thái điều chỉnh trong phiên giao dịch tiếp theo để kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm.