|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhu cầu vàng của Ẩn Độ có thể cải thiện cho tới cuối năm nhờ tiêu thụ tại các vùng nông thôn

15:40 | 07/05/2018
Chia sẻ
Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu vàng của Ấn Độ có thể tăng cho tới cuối năm nay.
nhu cau vang cua an do co the cai thien cho toi cuoi nam nho tieu thu tai cac vung nong thon Nhu cầu vàng thế giới trong quý I xuống thấp nhất 10 năm qua
nhu cau vang cua an do co the cai thien cho toi cuoi nam nho tieu thu tai cac vung nong thon Metals Focus: Nhu cầu vàng toàn cầu tăng nhẹ, giá có thể chạm đỉnh 5 năm trong năm 2018

Nguyên nhân là vì những cơn mưa gió mùa tích cực và nỗ lực của chính phủ trong việc tăng thu nhập của người nông dân có thể giúp thúc đẩy hoạt động mua vàng ở khu vực nông thôn đủ để bù đắp việc giá vàng thế giới tăng cao do đồng rupee suy yếu.

Ấn Độ là quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới, và nhu cầu tăng cao tại đây có thể hỗ trợ giá vàng toàn cầu, đã tăng hơn 5% kể từ giữa tháng 12/2017 dù gia tăng nhập khẩu kim loại hiếm này sẽ khiến thâm hụt thương mại của Ấn Độ phình to hơn.

nhu cau vang cua an do co the cai thien cho toi cuoi nam nho tieu thu tai cac vung nong thon
Nguồn: Reuters.

Ông Somasundaram PR, Tổng giám đốc của WGC tại Ấn Độ hôm 3/5 cho biết, biện pháp thúc đẩy thu nhập tại khu vực nông thôn của chính phủ Ấn Độ thông qua việc tăng giá trợ cấp đối với những loại ngũ cốc và dự báo những cơn mưa gió mùa diễn ra bình thường trong năm 2018 sẽ giúp tăng nhu cầu mua vàng.

“Nhu cầu mua vàng trong giai đoạn tháng 4 – tháng 12 sẽ cao hơn cả ba quý của năm ngoái”, ông Somasundaram PR nhận định.

2/3 nhu cầu vàng của Ấn Độ đến từ các khu vực nông thôn, nơi đá quý là vật lưu trữ tài sản truyền thống.

Cơ quan Dự báo thời tiết Ấn Độ hồi tháng 4 cho biết, quốc gia này có thể đón những đợt mưa gió mùa trung bình trong năm 2018, giúp tăng năng suất mùa vụ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, nơi một nửa vùng nông nghiệp không có hệ thống tưới nước.

Hồi tháng 2, chính phủ Ấn Độ cho biết giá hỗ trợ tối thiểu (MSP) sẽ được đưa ra ở mức thấp nhất là 1,5 lần chi phí sản xuất. Theo Reuters, quốc gia này áp giá MSP đối với gần 24 sản phẩm nông nghiệp.

nhu cau vang cua an do co the cai thien cho toi cuoi nam nho tieu thu tai cac vung nong thon
Ảnh minh họa.

Số liệu từ WGC công bố này 3/5 chỉ ra, trong quý I, nhu cầu vàng của Ấn Độ giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 115,6 tấn vì nhu cầu đá quý xuống mức thấp thứ 2 trong 10 năm sau khi giá địa phương bật tăng.

Trên thị trường nội địa, giá vàng giao tương lai được giao dịch gần mức cao nhất trong 20 tháng, vì đồng rupee xuống mức thấp nhất trong gần 14 năm.

Nhu cầu cũng giảm vì số lượng ngày đẹp để kết hôn trong quý I giảm, theo ông Somasundaram.

Cụ thể, trong quý I chỉ có 7 ngày được coi là may mắn so với 22 ngày trong năm ngoái. Tuy nhiên, những tháng lại của năm sẽ có số ngày tương đương với cùng kỳ năm 2017.

Vàng là một phần quan trọng trong một buổi đám cưới tại Ấn Độ, cũng là một món quá phổ biến từ gia đình và khách mời tại buổi lễ.

nhu cau vang cua an do co the cai thien cho toi cuoi nam nho tieu thu tai cac vung nong thon
Nguồn: Reuters

Ông Somasundaram nói thêm, tiêu thụ vàng của Ấn Độ trong năm 2018 có thể dao động trong khoảng 700 – 800 tấn, so với 737,5 tấn của năm ngoái. Nhu cầu vàng của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trung bình đạt 840 tấn trong vòng 10 năm qua.

Báo cáo từ WGC cũng cho biết nhu cầu vàng trên thế giới đã ghi nhận mức khởi đầu yếu nhất năm trong một thập kỷ qua, vì giá vàng giậm chân tại chỗ và đe dọa lãi suất gia tăng khiến nhiều nhà đầu tư tìm tới những tài sản cho lợi nhuận tốt hơn.

Lyly Cao

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.