|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhu cầu tiêu thụ thủy sản của người Mỹ bùng nổ sau khi kiểm soát dịch COVID-19

07:48 | 03/06/2021
Chia sẻ
Theo VASEP, nhu cầu tiêu thụ của người Mỹ bùng nổ sau thời gian giãn cách xã hội chống COVID-19. Trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ ghi nhận những con số ấn tượng như cá tra tăng 57%, tôm tăng 21%, cá ngừ tăng 17%...

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) Mỹ, EU và các thị trường CPTPP chi phối tăng trưởng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Việc triển khai nhanh và rộng rãi chiến dịch tiêm phòng COVID-19 cùng với gói kích thích kinh tế kịp thời của Chính phủ Mỹ đã mang lại động lực để nhu cầu tiêu thụ thuỷ sản của nước này hồi phục thần tốc không chỉ ở phân khúc bán lẻ mà cả các kênh dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, giải trí…

Sau một thời gian bị kìm nén do giãn cách xã hội chống COVID-19, nhu cầu tiêu thụ của người Mỹ bùng nổ. Bên cạnh những mặt hàng như tôm, cá ngừ, cá hồi vốn là sở thích và thói quen tiêu dùng của người Mỹ, các loài thuỷ sản khác như cá tra, mực, bạch tuộc, cua ghẹ và nhuyễn thể hai mảnh vỏ như ngao, vẹm… cũng tăng đáng kể.

Đáng chú ý, xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng 136% trong tháng 4 và tăng khoảng 200% trong tháng 5 đạt 33 triệu USD. Lũy kế 5 tháng đầu năm đạt 135 triệu USD, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2020.

Mỹ cũng đang dẫn đầu các thị trường nhập cá ngừ của Việt Nam, chiếm 42% tổng giá trị xuất khẩu. Tính đến hết tháng 5, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ đạt 130 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, mặt hàng tôm luôn nằm trong top đầu tiêu thụ thuỷ hải sản của Mỹ, chắc chắn sẽ được người tiêu dùng lựa chọn đầu tiên khi nước Mỹ mở cửa hoàn toàn 50 bang từ ngày 20/5/2021.

Xuất khẩu tôm sang Mỹ chiếm 21% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam. Ước xuất khẩu tôm sang Mỹ 5 tháng đầu năm đạt 270 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam đang có cơ hội lớn để tăng thị phần tại thị trường Mỹ khi Ấn Độ bị ảnh hưởng COVID-19 nặng nề và Trung Quốc bị giảm xuất do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và do chính quy định kiểm soát COVID-19 của nước này.

Tuy nhiên, việc hai nước cạnh tranh khác là Ecuador và Indonesia đang gia tăng xuất khẩu tôm sang Mỹ. Ngoài ra, Ấn Độ có thể hồi phục trong vài tháng tới là những yếu tố mà các doanh nghiệp tôm cần tính toán trong chiến lược xuất khẩu sang thị trường Mỹ. 

Bởi, đây là thị trường lớn và mục tiêu của cả những nước này, khi mà thị trường Trung Quốc đang gây khó dễ với tôm Ecuador và Ấn Độ với việc siết chặt kiểm tra COVID-19.

Hoàng Anh