|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhu cầu tiêu thụ đồng cho xe điện sẽ tăng gấp 9 lần vào năm 2027

11:16 | 14/06/2017
Chia sẻ
Cùng với sự gia tăng về số lượng phương tiện chạy bằng điện như, xe ô tô và xe bus, nhu cầu tiêu thụ đồng dự báo sẽ tăng mạnh trong 10 năm tới.
nhu cau tieu thu dong cho xe dien se tang gap 9 lan trong 10 nam toi
Nhu cầu tiêu thụ đồng trong ngành công nghiệp chế tạo xe điện sẽ gấp 9 lần vào năm 2027. (Ảnh: Reuters)

Theo dự báo mới đây của công ty IDTechEx và Hiệp hội Đồng Quốc tế (ICA), số lượng sẽ ô tô và xe bus “lai” (chạy bằng cả xăng và điện) sẽ đạt 27 triệu chiếc vào năm 2027, tăng gấp 9 lần so với năm nay.

“Nhờ công nghệ phát triển, nhu cầu sử dụng phương tiện chạy bằng điện dự báo sẽ tăng mạnh trong 10 năm tới. Chênh lệch giá với loại ô tô chạy bằng xăng cũng thu hẹp lại và nhiều trạm sạc điện sẽ được lắp đặt,” chuyên gia công nghệ cấp cao Franco Gonzalez tại công ty IDTechEx cho biết.

Theo đó, nhu cầu tiêu thụ đồng trong ngành chế tạo ô tô và xe bus điện dự báo cũng sẽ tăng từ 185.000 tấn trong năm 2017 lên tới 1,74 triệu tấn vào năm 2027, ông Gonzalez cho hay.

Nói cách khác, nhu cầu tiêu thụ đồng trong ngành công nghiệp chế tạo các phương tiện chạy bằng điện sẽ chiếm khoảng 6% nhu cầu tiêu thụ đồng toàn cầu trong 10 năm tới. Hiện tại, con số này chưa đạt tới 1% trong khi nguồn cung đồng toàn cầu vào khoảng 23,9 triệu tấn, ICA cho biết.

Đối với các phương tiện chạy bằng điện, một lượng lớn đồng sẽ được sử dụng để chế tạo pin, các dây cuộn và rotor đồng trong motor điện.

Theo kết quả nghiên cứu của ICA, một chiếc ô tô điện có thể cần tới 6km dây đồng. Nhìn chung, một chiếc ô tô “lai” sẽ cần 40kg đồng và một chiếc ô tô điện có ổ cắm sạc riêng cần tới 60kg đồng; trong khi chiếc ô tô điện có một chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong chỉ cần 23kg đồng.

Đối với xe bus điện, khối lượng đồng cần thiết thậm chí có thể lên tới 224 – 369kg, phụ thuộc vào kích thước của pin.

Ngoài ra, đồng cũng sẽ được sử dụng để lắp đặt trạm sạc điện cho các phương tiện chạy bằng điện, ICA cho biết.

Trước đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng dự báo số lượng xe điện được lưu thông trên toàn cầu tăng lên khoảng 9 – 20 triệu chiếc vào năm 2020, và tăng dần lên 40 – 70 triệu chiếc trong 5 năm tiếp theo.

Ô tô điện hiện chỉ được triển khai và sử dụng tại một vài nước, gồm Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Canada, Na Uy, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan và Thụy Điển, IEA cho biết.

Oanh Oanh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.