Nhu cầu tiêu thụ dầu cần phải mất thời gian dài mới phục hồi hoàn toàn
Theo Oilprice.com, nhu cầu tiêu thụ xăng đã tăng lên từ đầu tháng 4, khi mà phong tỏa dần được nới lỏng và người dân bắt đầu di chuyển nhiều hơn.
Tuy nhiên nhu cầu nhiên liệu chưng cất và nhiên liệu máy bay vẫn ở mức thấp, đặc biệt là nhu cầu nhiên liệu máy bay.
Sản lượng xăng dầu tăng từ mức thấp trong tháng 4, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng thấp hơn nhiều so với tốc độ phục hồi nhu cầu tiêu thụ.
Điều này cho thấy tồn kho nhiên liệu vẫn còn ở mức cao mà các công ty dầu cần phải bán trước khi gia tăng sản lượng dầu thô và công suất hiệu dụng ở mức trước đại dịch COVID-19.
John Kemp, nhà phân tích thị trường của Reuters cho biết, các công ty dầu ở Mỹ không vội vàng tăng tốc độ lọc dầu mà bước đầu giảm nguồn cung dư trên thị trường.
Theo báo cáo tồn kho hàng tuần mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng, sản lượng dầu thô và công suất hiệu dụng của các công ty dầu có tốc độ tăng chậm hơn mức độ tiêu thụ xăng dầu.
Theo báo cáo của EIA, mức tồn kho xăng dầu giảm 1,7 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 19/6, so với mức giảm cùng kích cỡ của tuần trước đó.
Sản lượng xăng tuần trước trung bình đạt 8,8 triệu thùng/ngày, tăng từ mức 8,4 triệu thùng/ngày trước đó.
Trong khi đó nhu cầu nhiên liệu chưng cất có tốc độ phục hồi chậm hơn so với nhu cầu xăng. Theo báo cáo của EIA, mức tồn kho của nhiên liệu chưng cất tăng 249 nghìn/tuần tính đến ngày 19/6.
Sản lượng nhiên liệu chưng cất trung bình 4,6 triệu thùng/ngày trong tuần trước, so với 4,5 triệu thùng/ngày trong tuần trước đó.
Sản lượng dầu thô tăng từ 13,6 triệu thùng/ngày trong tuần trước lên 13,84 triệu thùng/ngày ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên con số này vẫn giảm 20,2% so với cùng kì năm ngoái.
Sản lượng xăng hiện tại ở mức 8,8 triệu thùng/ngày, thấp hơn 16,3% so với mức 10,512 triệu thùng/ngày cùng kì năm ngoái.
Nhu cầu nhiên liệu máy bay vẫn đang ở mức sụt giảm trầm trọng, với sản lượng ở mức 694 nghìn thùng/ngày, giảm 63,6% so với mức 1,9 triệu thùng/ngày cùng kì năm ngoái.
Nhu cầu xăng duy trì ở mức 8,6 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 19/6, tăng từ 7,87 triệu thùng/ngày trong tuần trước đó, nhưng vẫn thấp hơn so với mức 9,466 triệu thùng/ngày cùng kì năm ngoái.
Nhu cầu xăng đang dần hồi phục, tuy nhiên vẫn phải mất một thời gian dài mới trở lại mức bình thường trong thời điểm này.
Công suất hiệu dụng tăng chậm bởi các công ty dầu mỏ và thị trường đang tích cực giảm nguồn cung dầu mỏ dư thừa vốn tăng vọt khi bắt đầu lệnh phong tỏa.
Công suất hiệu dụng tăng từ mức 67,6% trong tuần thứ ba của tháng 4 lên 74,6% tính đến ngày 19/6, tăng gần 1%/tuần.
Con số này được cho là thấp hơn nhiều so với 94,2% công suất hiệu dụng cùng kì năm ngoái. Thông thường công suất hiệu dụng ở Mỹ là khoảng 95% trong mùa hè.
Nếu các công ty dầu duy trì công suất hiệu dụng thấp hơn mức bình thường thì nguồn cung dư có thể giảm nhanh hơn.
Tuy nhiên trong khi nhu cầu xăng dầu hiện tại đã hồi phục bằng một nửa so với trước đại dịch COVID-19, thì nó vẫn không có khả năng trở lại mức bình thường vào cuối năm nay, theo công ty cung cấp thông tin giá dầu OPIS nhận định.
“Doanh số bán xăng đã tăng trung bình 6,4%/tuần kể từ mức thấp trong tháng 4 khi nhu cầu bị sụt giảm một nửa. Mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế, nhưng những xu hướng tích cực của thị trường đã đem lại những dấu hiệu của sự phục hồi”, chủ tịch của OPIS Fred Rozell cho hay.
Tom Kloza, chuyên gia phân tích năng lượng toàn cầu tại OPIS cho hay “Người dân hiện tại có xu hướng sử dụng phương tiện cá nhân hơn là phương tiện công cộng hoặc máy bay cho những quãng đường ngắn.
Tuy nhiên, số lượng các công việc làm tại nhà tăng lên cùng sự đi lại giảm xuống, việc hủy bỏ các sự kiện thể thao, tỉ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao cùng nguy cơ về một làn sóng COVID-19 thứ hai vẫn là các mối đe dọa đối với sự phục hồi của nhu cầu”.
“Khoảng cách tiêu thụ xăng dầu giữa năm nay và năm ngoái sẽ tiếp tục được thu hẹp lại. Tuy nhiên tại thời điểm này, chúng tôi không thể thấy nhu cầu đạt mức kỉ lục như của năm ngoái”, ông Kloza cho biết.