|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhu cầu tăng mới là yếu tố quan trọng với thị trường dầu mỏ

16:18 | 28/03/2017
Chia sẻ
Dù Hiệp hội các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có kéo dài cam kết giảm sản lượng dầu hay không thì tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ mới là yếu tố quan trọng để giá dầu giữ đà tăng.
nhu cau tang moi la yeu to quan trong voi thi truong dau mo
Nhu cầu tăng mới là yếu tố quan trọng với thị trường dầu mỏ. (Ảnh: Reuters).

Nếu được kéo dài hơn nữa, cam kết cắt giảm nguồn cung của OPEC có thể đẩy giá dầu phục hồi; nhưng nhu cầu tiêu thụ tăng mới là yếu tố cần thiết để thị trường dầu thô duy trì đà tăng sau đó, theo nhận định của ông Alan Bannister, Giám đốc bộ phận phân tích dầu mỏ tại công ty S&P Global Platts.

"Với cam kết của OPEC, các nước thành viên buộc phải giảm khối lượng dầu bán ra, nhưng tôi cho rằng phần lớn đều sẽ hài lòng khi kết quả của những nỗ lực đó là việc giá dầu tăng trở lại," ông Bannister nói.

Tuy nhiên, việc Mỹ đẩy mạnh sản xuất dầu đá phiến khiến tồn kho dầu nội địa liên tiếp phá đỉnh trong thời gian gần đây có thể "vô hiệu hóa" nỗ lực đó của OPEC. Vì vậy, để giá dầu duy trì được đà tăng sau đó, nhu cầu tiêu thụ dầu trên toàn cầu cũng phải tăng lên để giải phóng nguồn cung "khổng lồ" tại Mỹ, theo ông Bannister.

"Đã có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ tại khối thị trường mới nổi sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, như doanh số bán phương tiện vận tải và xe hai bánh tăng," ông nói.

Cuối tuần trước, một số nước thành viên OPEC và ngoài OPEC đã đồng ý xem xét khả năng kéo dài cam kết sản lượng dầu thô sang tận nửa sau của năm 2017. Tin tức này đã giúp giá dầu phục hồi nhẹ ngay trong đầu phiên 27/3 tại thị trường châu Á.

Oanh Oanh