|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhu cầu tăng mạnh đẩy giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lên đỉnh mới

12:02 | 16/06/2017
Chia sẻ
Tuần này, giá gạo xuất khẩu không chỉ của Việt Nam mà của cả Ấn Độ và Thái Lan tiếp tục tăng mạnh vì nhu cầu nhập khẩu lớn từ Bangladesh và Philippines.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện đang mức cao nhất kể từ tháng 11/2014. Cụ thể, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Sài Gòn tăng lên 410 USD/tấn trong tuần này, từ 395 – 400 USD/tấn của tuần trước.

Việt Nam sẽ vào vụ thu hoạch mới từ cuối tháng 6.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bắt đầu tăng từ đầu tháng 5 khi nguồn cung gạo khá hạn hẹp mà nhu cầu nhập khẩu từ một số nước tiêu thụ lớn ngày càng tăng.

Mới đây, Bộ trưởng Lương thực Bangladesh, ông Ataur Rahman cho biết nước này sẽ nhập khẩu 200.000 tấn gạo trắng với giá 430 USD/tấn và 50.000 tấn gạo đồ với giá 470 USD/tấn từ Việt Nam thông qua hợp đồng liên chính phủ.

Số gạo này sẽ được vận chuyển tới Bangladesh trong vòng 60 ngày, và lô hàng đầu tiên dự kiến sẽ về Bangladesh trong 15 ngày.

Mức giá này cao hơn nhiều so với mức giá mà Bangladesh phải trả cho những doanh nghiệp trúng thầu khác. Cụ thể, Bangladesh sẽ nhập 50.000 tấn gạo trắng và 50.000 tấn gạo đồ từ các doanh nghiệp, với mức giá lần lượt là 406,48 USD/tấn và 427,85 USD/tấn.

Ngoài ra, Bangladesh cũng đang trong quá trình đàm phán với Thái Lan và Ấn Độ về việc mua gạo từ hai nước này, nhằm bổ sung cho kho trữ gạo hiện đang ở mức thấp nhất 10 năm của nước này.

Trong khi đó, Philippines cũng có biết sẽ tổ chức đấu thầu hợp đồng nhập khẩu 250.000 tấn gạo từ Thái Lan và Việt Nam, và có thể cả Ấn Độ, trong tháng tới.

nhu cau tang manh day gia gao xuat khau cua viet nam len dinh moi
Nhu cầu tăng mạnh đẩy giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lên đỉnh mới. (Ảnh: The Phnom Penh Post)

Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan theo đó cũng tiếp tục tăng mạnh, với giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok tăng lên 450 – 457 USD/tấn trong tuần này, từ 440 – 457 USD/tấn của tuần trước.

Giá gạo Thái Lan liên tục tăng đều kể từ tháng 3 khi giới thương lái bắt đầu mua gạo để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu. Tính đến tuần trước, giá gạo Thái Lan đã lên cao nhất kể từ tháng 8/2013.

Hiện tại, các doanh nghiệp vẫn đang tích cực mua gạo để có đủ nguồn hàng cho xuất khẩu. Giới thương lái cho hay, Bangladesh, Iran, Iraq và Philippines liên tục đặt hàng nên gạo Thái Lan ngày càng tăng giá.

“Giá vẫn đang tăng và chưa dừng lại. Nguồn cung thấp trong khi nhu cầu tiêu thụ toàn cần vẫn ở mức cao, nên các doanh nghiệp xuất khẩu đổ xô đi thu mua gạo,” một thương lái ở Bangkok cho biết.

Trong khi đó, Thái Lan sẽ vào trái vụ trong khoảng tháng 8 đến tháng 9.

Tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm cũng tăng 7 USD lên 422 – 425 USD/tấn trong tuần này, khi các nước châu Phi tăng cường nhập khẩu và giá gạo thế giới tăng.

“Trước đó, bạn hàng của Ấn Độ chuyển hướng sang mua gạo từ các nước sản xuất khác vì gạo Ấn Độ đang đắt. Tuy nhiên hiện nay, giá gạo ở cả Thái Lan và Việt Nam đều tăng nên các bên cạnh tranh côang bằng,” đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu ở bang Andhra Pradesh nói.

Theo số liệu mới cập nhật, xuất khẩu gạo không phải giông basmati của Ấn Độ đã giảm 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 475.050 tấn trong tháng 4. Xuất khẩu giảm chủ yếu do đồng rupee tăng giá.

“Chúng tôi phải tăng giá gạo vì đồng rupee ngày càng mạnh hơn trong khi nguồn cung thóc lại hạn hẹp,” một doanh nghiệp xuất khẩu khác cho hay.

Đồng rupee của Ấn Độ đã tăng 5,7% kể từ đầu năm đến nay và hiện giao dịch ở mức cao nhất 21 tháng. Rupee càng mạnh thì các doanh nghiệp xuất khẩu của Ấn Độ càng thua thiệt.

nhu cau tang manh day gia gao xuat khau cua viet nam len dinh moi Hiện tại, chỉ Việt Nam đủ khả năng đáp ứng nhu cầu gạo của Philippines

Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) dự báo đến cuối tháng 6, dự trữ gạo quốc gia của Philippines sẽ chỉ đủ dùng ...

nhu cau tang manh day gia gao xuat khau cua viet nam len dinh moi Giá gạo tại Bangladesh tăng mạnh do thiếu nguồn cung

Theo Bộ Lương thực Bangladesh, giá gao Việt Nam hiện ở mức thấp nhất thế giới.

nhu cau tang manh day gia gao xuat khau cua viet nam len dinh moi Philippines sắp đấu thầu hợp đồng nhập khẩu gạo

Phiên đấu thầu hợp đồng nhập khẩu gạo tới đây của Philippines sẽ được tổ chức vào tháng 6 và cơ hội được mở ra ...

nhu cau tang manh day gia gao xuat khau cua viet nam len dinh moi Việt Nam sẽ cung cấp 1 triệu tấn gạo cho Bangladesh trong 5 năm

Bản ghi nhớ (MOU) về Thương mại gạo giữa Việt Nam và Bangladesh được ký kết vào ngày 23/5 nhân chuyến thăm và làm việc ...

Kim Dung