|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hiện tại, chỉ Việt Nam đủ khả năng đáp ứng nhu cầu gạo của Philippines

15:16 | 08/06/2017
Chia sẻ
Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) dự báo đến cuối tháng 6, dự trữ gạo quốc gia của Philippines sẽ chỉ đủ dùng cho hai ngày, và hiện chỉ Việt Nam đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của nước này vì đang trong vụ thu hoạch.
hien tai chi viet nam du kha nang dap ung nhu cau gao cua philippines
Hiện tại, chỉ Việt Nam đủ khả năng đáp ứng nhu cầu gạo của Philippines, nước đang bị thiếu hụt gạo trầm trọng. (Ảnh: Reuters)

Cho tới thời điểm hiện tại, chỉ Việt Nam mới có khả năng cung cấp đủ số gạo cần thiết cho Philippines, vì Thái Lan và các nước xuất khẩu gạo khác đã kết thúc vụ thu hoạch. Nếu NFA không đồng ý với kiến nghị gia hạn thời gian nhập khẩu tới tháng 12 năm nay, Việt Nam sẽ là nước duy nhất tham gia nếu Philippines mở phiên đấu thầu vào thời điểm này,”tờ Manila Times dẫn lời một nguồn tin đáng tin cậy cho hay.

Trước đó, Văn phòng thư ký chính phủ Philippines từng khuyến nghị NFA nên kéo dài thời gian nhập khẩu gạo tới tháng 12/2016 để thu hút thêm nhiều thương lái tham gia vào phiên đấu thầu.

NFA cảnh báo dự trữ gạo của chính phủ sẽ còn rất ít vào cuối tháng 6 nếu nước này không chịu nhập khẩu trong vài ngày tới. Theo NFA, đến cuối tháng này, dự trữ gạo quốc gia của Philippines sẽ chỉ đủ để dùng cho hai ngày.

“Dựa trên ước tính về tiêu thụ gạo nội địa, tình hình phân phối/bán buôn gạo, dự trữ gạo của NFA sẽ giảm xuống còn 64.000 tấn đến cuối tháng 6, và lượng gạo này sẽ chỉ đủ dùng cho hai ngày,” NFA cho biết.

Cũng theo NFA, thỏa thuận nhập khẩu 250.000 tấn của chính phủ Philippines sẽ không đủ để đáp ứng yêu cầu về trữ lượng cần thiết, bởi Philippines sắp vào vụ thu hoạch kém (bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 9).

Theo luật hiện hành, NFA phải đảm bảo lượng gạo dự trữ quốc gia đủ dùng cho ít nhất 15 ngày vào mọi thời điểm và 30 ngày trong những tháng thu hoạch kém.

Theo phát ngôn viên của NFA, bà Marietta Ablaza, với lượng gạo dự trữ hiện tại, NFA có thể cố gắng để kéo dài thêm 7 ngày đầu tiên của tháng 7. Bà cho biết, kho gạo của NFA trung bình giải phóng 2.500 tấn gạo/ngày.

Bà Ablaza cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc nhập khẩu gạo, nhưng cũng cho biết phải mất 28 ngày để hoàn thành cả quá trình đấu thầu.

Mặc dù dự trữ gạo còn rất ít nhưng giá gạo vẫn ổn định vì chính phủ vừa giải phóng 54.000 tấn gạo từ các cảng. Hơn nữa, Philippines sẽ bước vào vụ chính từ tháng 9 nên nguồn cung cũng sẽ nhanh chóng được bổ sung lại, bà cho biết.

Trong khi đó, một số nguồn tin cho biết sẽ mất thêm hai tuần nữa để Hội đồng NFA thông qua các điều khoản về việc nhập khẩu gạo.

hien tai chi viet nam du kha nang dap ung nhu cau gao cua philippines Philippines sắp đấu thầu hợp đồng nhập khẩu gạo

Phiên đấu thầu hợp đồng nhập khẩu gạo tới đây của Philippines sẽ được tổ chức vào tháng 6 và cơ hội được mở ra ...

hien tai chi viet nam du kha nang dap ung nhu cau gao cua philippines Philippines yêu cầu khu vực tư nhân nhập khẩu gạo giá rẻ

Hội đồng Lương thực quốc gia Philippines yêu cầu nhập khẩu 25% gạo vụn từ hạn ngạch 25-35% để đảm bảo nguồn cung cho các ...

hien tai chi viet nam du kha nang dap ung nhu cau gao cua philippines Thêm cơ hội cho gạo Việt xuất sang Philippines

Chính phủ Philippines có thể phải nhập khẩu thêm gạo từ Việt Nam và Thái Lan để dự phòng cho mùa mưa bão sắp tới, ...

Oanh Oanh