|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thêm cơ hội cho gạo Việt xuất sang Philippines

08:16 | 18/05/2017
Chia sẻ
Chính phủ Philippines có thể phải nhập khẩu thêm gạo từ Việt Nam và Thái Lan để dự phòng cho mùa mưa bão sắp tới, bởi tính đến tháng 4, tồn kho gạo quốc gia của Philippines xuống thấp nhất hơn 3 năm.
them co hoi cho gao viet xuat sang philippines
Thêm cơ hội cho gạo Việt xuất sang Philippines. (Ảnh: CNN)

Tồn kho gạo tại các kho trữ của Cơ quan Lượng thực Quốc gia Philippines (NFA) giảm xuống còn 327.240 tấn tính đến hết tháng 4. Đây là mức tồn kho thấp nhất kể từ tháng 1/2014, Reuters trích báo cáo của Cục Thống kê Philippines (PSA) cho biết.

Với mức dự trữ này, NFA chỉ có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong 10 ngày, trong khi mức yêu cầu tối thiểu là 15 ngày ở bất kỳ thời điểm nào và 30 ngày trong thời kỳ bắt đầu vụ thu hoạch kém (từ tháng 7 đến tháng 9).

Báo cáo của PSA cho thấy sự cấp thiết đối với việc cần phải nhanh chóng bổ sung gạo cho kho dự trữ quốc gia để đảm bảo nguồn cung trong nước và ngăn chặn tình trạng giá bán lẻ tăng vọt trong nửa sau của năm 2017, vốn là thời kỳ thường xảy ra mưa bão.

Tuy nhiên, nếu tính gộp với tồn kho tại các kho trữ thương mại, tổng tồn kho gạo trên cả nước tính đến tháng 4 đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong 79 ngày, cao hơn mức 64 ngày ghi nhận được trong tháng 3, bởi người dân vừa kết thúc một vụ thu hoạch.

Thư ký Bộ Nông nghiệp Philippines Emmanuel Piñol cho biết, chính phủ cần phải nhập thêm khoảng 500.000 – 800.000 tấn gạo để bù đắp cho sự thiếu hụt gạo trong năm nay. Rất có thể Philippines, một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, sẽ tìm tới các nước cung cấp gạo lớn, như Việt Nam và Thái Lan.

Tháng 4 khi thị trường vào cao điểm của vụ thu hoạch lúa, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng chỉ thị NFA phải tích cực bổ sung kho dự trữ gạo bằng cách mua gạo từ nông dân trước khi tính đến chuyện nhập khẩu.

“Nếu định chọn nhập khẩu là cách để bổ sung kho dự trữ gạo dự phòng, chính phủ nên thông qua các hợp đồng liên chính phủ. Như vậy, gạo mới nhập về sẽ được lưu trữ trong các kho của chính phủ,” ông Piñol nói trên Facebook cá nhân.

Trước đó ngày 7/3, NFA từng thông báo chính phủ nước này đang tìm cách nhập khẩu 250.000 tấn gạo sớm nhất có thể, thông qua thỏa thuận liên chính phủ với một trong số các nước cung cấp truyền thống, như Việt Nam và Thái Lan.

Philippines vốn là bạn hàng mua gạo lớn của cả Việt Nam và Thái Lan và đây được xem là một cơ hội lớn không chỉ với gạo Việt mà còn với cả gạo Thái.

Kim Dung