|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhu cầu khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng kỷ lục vì những trận bão mùa đông

14:16 | 04/01/2018
Chia sẻ
Nhiệt độ giảm mạnh ở khắp Bắc Mỹ đã khiến nhu cầu về khí đốt tự nhiên tăng cao, nhưng với dấu hiệu nguồn cung dư thừa từ sản xuất dầu đá phiến, đợt gia tăng này không có tác động nhiều đến giá khí đốt tương lai.
nhu cau khi dot tu nhien cua my tang ky luc vi nhung tran mua dong
Băng nổi trên sông Hudson hôm 2/1. Ảnh: Financial Times

Theo số liệu ghi nhận bởi Commodity Weather Group, 1/1 là ngày lạnh nhất thế kỷ 21 tại 48 bang của Mỹ.

S&P Global Platts cho biết ngày này cũng ghi nhận lượng khí đốt tiêu thụ ở mức kỷ lục, với tổng nhu cầu vượt 3,96 tỷ mét khối.

Mặc dù vậy, giá khí đốt tiêu chuẩn chỉ biến động nhẹ, bất chấp dự báo thời tiết lạnh cóng sẽ tiếp tục xuất hiện tại nhiều bang của Mỹ, và những cảnh báo về bão mùa đông được đưa tới bang Florida ở miền Nam xa xôi.

Hợp đồng giá khí đốt giao tháng 2 trên Nymex giảm 1,6 USD cent trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (3/1) xuống 3,008 USD/triệu đơn vị nhiệt của Anh.

Một số thị trường giao ngay phản ứng một cách mạnh mẽ hơn. Theo S&P Global Platts, giá khí đốt giao ngay đến Henry hub của Louisiana đã tăng gấp đôi từ giữa tháng 12 lên 6,625 USD/triệu đơn vị nhiệt của Anh trong ngày 3/1. Giá tại Dominion South, trung tâm của vùng sản xuất tại Pennsylvania, cũng tăng với mức tương tự lên 5,345 USD.

Sự biến động nhẹ trên thị trường tương lai đối lập với những gì diễn ra vào mùa đông năm 2013 – 2014, thời điểm không khí từ bắc cực tràn tới các thành phố lớn của Mỹ và giá hợp đồng khí đốt Henry hub tăng trên 6 USD/triệu đơn vị nhiệt của Anh.

Điểm khác biệt lần này đó là việc sản xuất khí đột lớn hơn từ các mỏ dầu đá phiến như Marcellus tại Pennsylvania và Permian tại Texas. Trong khi, các thị trường giao ngay bị gián đoạn trong thời giản rất ngắn, thị trường kỳ hạn phản ánh dự báo rằng nguồn cung sẽ dư thừa.

“Sự tăng trưởng sản xuất nhanh chóng diễn ra trong nửa cuối năm 2017 đã hạn chế những lo ngại về nguồn cung thiếu hụt trong mùa đông này”, ông Teri Viswanath, một chuyên gia phân tích tại S&P Global Platts nhận định.

Sản xuất khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng mạnh trong giai đoạn 2007 – 2015, khi các công ty năng lượng triển khai kỹ thuật khoan ngang và thủy lực cắt phá để khai thác những mỏ dầu đá phiên tốn kém trước đó.

Sản xuất dư thừa và một mùa đông ấm bất thường đã khiến giá khí đốt giảm mạnh, buộc sản xuất của Mỹ phải giảm xuống trong năm 2016, tuy nhiên nguồn cung đã trở lại trong năm 2017. Trước khi thời tiết chuyển giá lạnh vào tháng 12 năm ngoái, chính phủ Mỹ ước tính sản xuất khí đốt khô sẽ đạt tới mức kỷ lục 2,203 tỷ mét khối/ngày trong tháng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biến động nhẹ của giá giao kỳ hạn xảy ra dù nhiều nguồn nhu cầu mới nổi trên thị trường. Năm 2016, 48 tiểu bang vùng hạ của Mỹ đã bắt đầu xuất khẩu lô khí đốt hóa lỏng đầu tiên thông qua tàu chở hàng xuyên biển, trong khi đường ống xuất khẩu sang Mexico cũng tăng lên.

Đợt lạnh lần này đã làm tăng những biến động vốn có của giá khí đốt trên khắp các khu vực. Số liệu từ S&P Global Platts cho thấy, giá khí đốt giao tới những vùng ngoài ô của Boston đã tăng gần gấp 3 lần kể từ giữa tháng 12 lên 20,575 USD/triệu đơn vị nhiệt của Anh. Theo dữ liệu xuất nhập khẩu, các đơn vị cung cấp năng lượng có nguồn cung bổ sung khí đốt hóa lỏng sang Massachusetts từ nhiều nguồn, gồm Trinidad và Tobago.

Eversource, một đơn vị cung cấp năng lượng tại Massachusetts, cho biết các chuyến tàu khí đốt hóa lỏng gồm 1/4 lượng khí đốt họ mua khi nhiệt độ giảm xuống.

“Kế hoạch này được đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu trong những ngày lạnh nhất này”, đại diện của công ty cho biết.

Nhiệt độ cao nhất vào ban ngày hôm 1/1 tại Chicago là – 17 độ C, mức thấp kỷ lục cho ngày năm mới, Commodity Weather Group cho biết.

Lyly Cao

Sếp Vicem Hà Tiên: Giá bán xi măng vào sân bay Long Thành 'rất chua chát'
Lãnh đạo công ty cho biết thường cung cấp 50-100% sản lượng xi măng ở các dự án lớn phía Nam, theo đó kỳ bạn cung cấp ít nhất gần nửa triệu tấn cho siêu dự án này dù giá biên lợi nhuận không cao.