|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhu cầu khách hàng thúc đẩy những quả trứng đầu tiên ở Việt Nam đạt chứng nhận chăn nuôi nhân đạo Certified Humane

07:00 | 03/11/2021
Chia sẻ
Tổ chức chứng nhận chăn nuôi nhân đạo (Certified Humane) vừa công bố 2 trang trại nuôi gà đẻ trứng thương phẩm ở Việt Nam đạt chuẩn theo chương trình chăn nuôi nhân đạo (HFAC- Humane Farm Animal Care). Đây là 2 trại mới nhất tham gia chương trình này tại khu vực Đông Nam Á.

HFAC là một trong những chương trình chăn nuôi nhân đạo quốc tế phi lợi nhuận với sứ mệnh cải thiện môi trường sống cho động vật nuôi làm thực phẩm.

Nhu cầu khách hàng thúc đẩy những quả trứng đầu tiên ở Việt Nam đạt chứng nhận chăn nuôi nhân đạo Certified Humane - Ảnh 1.

Tổ chức chứng nhận chăn nuôi nhân đạo (Ảnh: Certified Humane).

Hai trang trại tại tỉnh Đồng Nai và Tiền Giang, chăn nuôi theo phương thức không sử dụng lồng nhốt chật hẹp truyền thống (cage-free).

Sào đậu, ổ đẻ, khu vực tắm bụi, và các cơ sở vật chất khác trong trại được bố trí, thiết kế đảm bảo gà mái có thể thể hiện tập tính, hành vi tự nhiên của loài.

CTCP Vĩnh Thành Đạt (V.Food) và Công ty TNHH Chăn nuôi Gia cầm Năm Hưởng là hai công ty đầu tiên ở Việt Nam đạt chứng nhận chăn nuôi nhân đạo Certified Humane.

Để đạt tiêu chuẩn này, người chăn nuôi cần phải chăm sóc vật nuôi theo chương trình HFAC. Trại được đánh giá độc lập bởi bên thứ 3 đảm bảo sự tuân thủ bộ chứng chỉ và theo yêu cầu của khách hàng.

Một số yêu cầu của HFAC như nguồn thức ăn không chứa kháng sinh, chất tăng trọng, và không sử dụng phụ phẩm từ động vật. Và chuồng trại chắc chắn, khu vực ngủ nghỉ, có đủ không gian, cơ sở vật chất trong chuồng để gà mái thể hiện bản tính tự nhiên của loài.

Cũng như những loài vật nuôi khác, động vật trang trại, bao gồm gà mái, xứng đáng được sống trong môi trường được thể hiện những cảm xúc và vận động cơ bản cần thiết.

Và chúng phải được nuôi dưỡng trong điều kiện chuồng trại cho phép thể hiện được tập tính tự nhiên vốn có của loài.

"Với quy mô dự án thử nghiệm 6.000 gà mái, tuy mô hình ban đầu khá nhỏ, nhưng chúng tôi nhận thấy sự quan tâm truyền thông đến mô hình mới này.

Tại V.Food với mô hình chăn nuôi mới này, chúng tôi cam kết và tin tưởng rằng gà mái sẽ hạnh phúc hơn. Khách hàng thưởng thức trứng từ những con gà mái hạnh phúc cũng cảm thấy hạnh phúc, an yên hơn", ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc, người sáng lập V.Food chia sẻ.

Người tiêu dùng tại TP HCM có thể mua trứng gà V.Food cage-free eggs trên hệ thống siêu thị, cửa hàng của Saigon Co.op (siêu thị Co.op, Co.op Extra và Finelife), An Nam Gourmet và Pon Grocer.

Nhu cầu khách hàng thúc đẩy những quả trứng đầu tiên ở Việt Nam đạt chứng nhận chăn nuôi nhân đạo Certified Humane - Ảnh 2.

Trứng gà V.Food gae-free eggs được bán tại cửa hàng Annam Gourmet Saigon Centre (Ảnh: Nam An Gourmet)

"Chúng tôi rất vinh dự khi Năm Hưởng là một trong những trại đầu tiên ở Việt Nam tham gia vào chương trình HFAC của Certified Humane. Chúng tôi cam kết sẽ tích cực đồng hành hợp tác với đối tác để nâng cao nhận thức khách hàng về sản phẩm đạt chuẩn chăn nuôi nhân đạo.

Năm Hưởng cũng tin tưởng rằng với sự hợp tác, hỗ trợ từ các bên thứ 3 như tổ chức Certified Humane, thương hiệu trứng gà Năm Hưởng cage-free eggs sẽ có sự khác biệt rõ ràng trên thị trường", ông Lê Văn Hoà, Giám đốc Năm Hưởng cho biết.

Nhu cầu khách hàng thúc đẩy những quả trứng đầu tiên ở Việt Nam đạt chứng nhận chăn nuôi nhân đạo Certified Humane - Ảnh 3.

Trang trại Năm Hưởng với đầy đủ sào đậu, ổ đẻ, chất độn chuồng. (Ảnh: Năm Hưởng)

Với sứ mệnh hành động để cải thiện môi trường sống cho động vật trang trại thông qua thúc đẩy hành vi tiêu dùng của khách hàng tiêu thụ sản phẩm đạm động vật được nuôi từ bằng phương thức chăn nuôi nhân đạo và bền vững.

"Với logo Certified Humane in trên bao bì trứng gà, khách hàng ở Việt Nam có thể có quyền lựa chọn và mua những sản phẩm được chăn nuôi từ những trang trại chăn nuôi nhân đạo, và quan tâm tới việc vật nuôi được chăm sóc như thế nào" Ông Luiz Mazzon, Giám đốc chương trình HFAC chia sẻ.

Đại diện HFAC cũng cho biết thêm: "Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi tại châu Á là những chuyên gia người địa phương có thể thực hiện đánh giá tại Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Indonesia, Việt Nam và các nước ở khu vực".

Hiện nay sản phẩm động vật có logo Certified Humane trên bao bì được bày bán hơn 80.000 cửa hàng, siêu thị ở nhiều nước như Mỹ, Argentina, Australia, Brazil, Canada, Chile, Trung Quốc, Costa Rica, Ấn Độ, Jordan, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Uruguay.

Kể từ khi thành lập năm 2003, tính đến nay đã có 1.000 công ty và người chăn nuôi tham gia chương trình HFAC, ước tính cuộc sống hơn 1.5 tỷ vật nuôi trang trại được cải thiện.

Certified Humane được biết đến trên thế giới là tổ chức chứng nhận trang trại chăm nuôi nhân đạo, phúc lợi động vật từ công đoạn sản xuất đến giết mổ. Chúng tôi được công nhận bởi hơn 70 tổ chức về phúc lợi động vật và đối xử nhân đạo trên toàn cầu.

Bích Thu