|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhu cầu dầu toàn cầu cần tăng nhanh hơn để hấp thụ sản lượng của OPEC+

14:35 | 09/08/2024
Chia sẻ
Theo dữ liệu, các nhà phân tích và nguồn tin trong ngành, nhu cầu dầu toàn cầu cần tăng tốc trong những tháng tới, nếu không thị trường sẽ khó có thể hấp thụ được nguồn cung từ OPEC+ tăng bắt đầu từ tháng 10.

Theo Reuters, tăng trưởng nhu cầu dầu trong 7 tháng đầu năm từ những nước tiêu thụ hàng đầu là Mỹ và Trung Quốc đã không đáp ứng được một số kỳ vọng ngay cả trước khi nỗi lo về suy thoái kinh tế ở Mỹ bùng phát đã gây ra đợt bán tháo cổ phiếu và trái phiếu toàn cầu trong tuần này.

Nếu nền kinh tế tiếp tục chậm lại, nhu cầu dầu mỏ có thể sẽ chậm lại theo. Điều đó có nghĩa là OPEC+ sẽ phải trì hoãn kế hoạch bơm thêm dầu hoặc chấp nhận giá thấp hơn để có nguồn cung cao hơn, các nhà phân tích cho biết.

Ông Gary Ross, CEO của Black Gold Investors và là người theo dõi OPEC lâu năm, cho biết: "Trong hoàn cảnh hiện tại với nguy cơ suy thoái đáng kể, OPEC+ khó có thể tiến hành tăng sản lượng theo kế hoạch vào tháng 10".

Giá dầu đã giảm xuống dưới 80 USD/thùng vào tháng 8 – thấp hơn mức mà hầu hết thành viên của OPEC+, hoặc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh như Nga cần để cân bằng ngân sách của họ.

Ông Neil Atkinson, một nhà phân tích độc lập từng làm việc tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cho biết: "Nhu cầu dầu chắc chắn có nguy cơ giảm", đồng thời nêu ra mối lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc và Mỹ.

Ông cho biết: "Rất khó để nhận định giá có thể tăng đáng kể như thế nào nếu nhu cầu chậm hơn chúng ta nghĩ", đồng thời nói thêm rằng ông dự kiến ​​OPEC+ sẽ tạm dừng tăng sản lượng.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc đạt tổng cộng 10,9 triệu thùng mỗi ngày, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu chính thức công bố hôm thứ Tư (7/8)

Mức tiêu thụ dầu diesel giảm ở Trung Quốc do nhu cầu sử dụng xe tải chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ngày càng tăng, cũng như nền kinh tế trì trệ do cuộc khủng hoảng kéo dài trong lĩnh vực bất động sản.

Tại Mỹ, mức tiêu thụ dầu tính đến tháng 7 đã tăng 220.000 thùng/ngày trong năm lên mức trung bình 20,25 triệu thùng/ngày, theo tính toán của Reuters. Nhu cầu sẽ cần tăng tốc để đạt được dự báo năm 2024 của chính phủ là 20,5 triệu thùng/ngày.

Việc nhu cầu toàn cầu có đạt đến mức cần thiết để hấp thụ thêm nguồn cung trong năm nay hay không vẫn còn khó đánh giá.

Có độ trễ về thời gian đối với dữ liệu tiêu thụ dầu và các số liệu sơ bộ thường được sửa đổi.  

OPEC ước tính nhu cầu toàn cầu tăng trưởng ở mức 2,15 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2024, trong khi IEA ước tính là 735.000 thùng/ngày. 

Ước tính của OPEC về mức tăng trưởng nhu cầu trong nửa đầu năm không thay đổi nhiều so với đầu năm. IEA đã cắt giảm ước tính về mức tăng trưởng nhu cầu trong nửa đầu năm từ mức 1,19 triệu thùng/ngày dự báo hồi tháng 1.

IEA ước tính mức tiêu thụ của Trung Quốc đã giảm trong quý II, trong khi OPEC ước tính mức tiêu thụ tăng hơn 800.000 thùng/ngày. Trung Quốc là một trong những lý do chính dẫn đến sự khác biệt trong triển vọng cho cả năm cũng như nửa đầu năm.

Nửa cuối năm thường là thời kỳ tiêu thụ cao nhất vì thực tế đơn giản là tăng trưởng kinh tế toàn cầu làm tăng nhu cầu dầu. Đồng thời các yếu tố khác cũng góp phần đẩy nhu cầu tăng bao gồm mùa lái xe cao điểm, vụ thu hoạch ở Bắc bán cầu và hoạt động mua sắm để chuẩn bị cho mùa đông.

Theo tính toán của Reuters, để nhu cầu tăng trưởng đạt được dự đoán cả năm của OPEC, nhu cầu sẽ cần tăng tốc lên mức trung bình 2,3 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm. Nhu cầu cần tăng 1,22 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm để đạt được dự đoán cả năm của IEA.

OPEC và IEA dự kiến ​​sẽ cập nhật dự báo nhu cầu vào tuần tới.

Nguồn cung từ OPEC+ tăng

Tuần trước, OPEC+ đã xác nhận kế hoạch bắt đầu tăng sản lượng từ tháng 10. Sự gia tăng này dựa trên nhu cầu đạt được dự báo của OPEC. OPEC+ khai thác hơn 40% lượng dầu thô của thế giới.

Nếu dự đoán về nhu cầu của OPEC trở thành hiện thực, nhu cầu dầu thô từ các nước OPEC+ dự kiến ​​sẽ đạt 43,9 triệu thùng/ngày trong quý IV, tăng so với mức sản lượng 40,8 triệu thùng/ngày trong tháng 6, về lý thuyết sẽ tạo ra dư địa cho sản lượng bổ sung.

Nguồn tin của Reuters cho biết OPEC+ vẫn còn một tháng để quyết định xem có nên bắt đầu bán dầu vào tháng 10 hay không và nhóm này sẽ nghiên cứu dữ liệu thị trường dầu trong những tuần tới.

Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí Saudi Aramco, ông Amin Nasser mới đây cho biết ông dự kiến ​​mức tăng trưởng từ 1,6 triệu đến 2 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm.

Hai nguồn tin từ OPEC cho biết hiện vẫn chưa rõ nhu cầu có tăng nhanh như mong đợi để đáp ứng dự báo quý III của OPEC hay không. OPEC đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Nhu cầu từ Mỹ không rõ ràng

IEA cho biết tăng trưởng kinh tế chậm lại và sự chuyển dịch sang xe điện ở Trung Quốc đã thay đổi mô hình của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn đã thúc đẩy mức tiêu thụ dầu toàn cầu tăng trong nhiều năm. OPEC nhận thấy tăng trưởng mạnh mẽ vẫn tiếp diễn.

Những dấu hiệu ban đầu về lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 8,  cho thấy có sự phục hồi nhỏ so với tháng 7. Hai thương nhân kinh doanh dầu thô Tây Phi mà Trung Quốc mua cho biết nhu cầu đối với dầu thô nhập khẩu trong tháng 8 vẫn yếu.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, nhu cầu máy bay phản lực toàn cầu dự kiến ​​sẽ vượt qua mức năm 2019 trong năm nay, mặc dù cơ quan này đã tuyên bố vào tháng 6 rằng hoạt động du lịch quốc tế ở châu Á vẫn còn ảm đạm, đặc biệt là ở Trung Quốc.

"Các đòn bẩy lớn mà mọi người chỉ ra cho sự tăng trưởng nhu cầu là nhu cầu máy bay phản lực và Trung Quốc", một nguồn tin từ một công ty kinh doanh dầu mỏ cho biết. "Nhu cầu của Trung Quốc không lớn và nhu cầu máy bay phản lực khá ở châu Âu nhưng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn (sau đại dịch)".

Tại quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu là Mỹ, nhu cầu xăng đã được chứng minh là khó đánh giá: việc sửa đổi dữ liệu chính thức vào tuần trước cho thấy nhu cầu trong tháng 5 ở mức cao nhất kể từ tháng 8/2019. Các ước tính trước đó và các công ty theo dõi độc lập đã nhận định nhu cầu thấp hơn năm ngoái.

Dữ liệu kinh tế ảm đạm từ Mỹ cũng có thể gây rắc rối cho thị trường dầu mỏ, đặc biệt là dầu diesel. Nhu cầu dầu diesel của Mỹ trong 5 tháng đầu năm nay thấp hơn khoảng 4% so với năm 2023, theo dữ liệu của EIA.

 

 

H.Mĩ