|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHTW Canada sẽ bắt đầu năm 2018 với việc tăng lãi suất

14:24 | 16/01/2018
Chia sẻ
Kết quả cuộc thăm dò do Reuters thực hiện cho thấy, NHTW Canada (BoC) sẽ khởi động năm 2018 bằng cách tăng lãi suất, tăng nhờ tăng trưởng việc làm mạnh mẽ, bất chấp sự không chắc chắn về số phận của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
nhtw canada se bat dau nam 2018 voi viec tang lai suat Vì sao Canada trở thành đích đến của thợ đào tiền ảo?
nhtw canada se bat dau nam 2018 voi viec tang lai suat KFC Canada chấp nhận thanh toán bằng bitcoin

Các nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát của Reuters kỳ vọng BoC sẽ tăng lãi suất 3 lần trong năm nay, bắt đầu từ hôm thứ Tư tới (17/1) với mức tăng 25 điểm cơ bản, đưa lãi suất chuẩn tăng lên 1,25%.

nhtw canada se bat dau nam 2018 voi viec tang lai suat
Ngân hàng Trung ương Canada

BoC đã có hai lần tăng lãi suất liên tục trong năm ngoái khi cơ quan này thu lại các gói kích thích tiền tệ được đưa ra hồi năm 2015 để hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh giá dầu thô - một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Canada - sụt giảm.

Thống đốc BoC Stephen Poloz cho biết hồi tháng trước rằng, ông tin nền kinh tế ngày càng cần ít kích thích tiền tệ hơn, ngay cả khi ông tỏ ra lo ngại sự sụt giảm của thị trường lao động sẽ ảnh hưởng đến đà tăng trưởng kinh tế.

Brian DePratto - chuyên gia kinh tế cao cấp của TD cho biết, tăng trưởng việc làm mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên trong tháng 12, cũng như việc các công ty Canada vẫn lạc quan về doanh số bán hàng trong tương lai có thể là những yếu tố khiến BoC quyết định tăng tiếp lãi suất ngay trong tuần này. “Sự tiếp tục mạnh lên của nền kinh tế Canada không còn biện minh cho mức lãi suất khẩn cấp (lãi suất thấp) nữa”.

Kỳ vọng về việc BoC sẽ tăng lãi suất vào tháng 1 cũng có thời điểm bị xói mòn sau khi Reuters đưa tin vào tuần trước rằng Canada ngày càng tin tưởng Tổng thống Donald Trump sẽ sớm công bố việc Mỹ dự định rút khỏi NAFTA.

Với việc ba phần tư hàng xuất khẩu của Canada là qua biên giới phía nam nên nền kinh tế nước này có thể bị ảnh hưởng mạnh nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận thương mại mà ông Trump đã liên tục đổ lỗi gây ra tình trạng mất việc làm và thâm hụt thương mại lớn của Mỹ.

Tuy nhiên đến nay tỷ lệ cược của thị trường về việc BoC sẽ tăng lãi suất trong tháng 1 đã tăng lên đến 77% nâng mức trung bình lên 70% cơ hội BoC sẽ tăng lãi suất.

Các nhà phân tích kỳ vọng sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Canada trong năm 2017 sẽ xóa nhòa nỗi lo về tương lai của NAFTA xuất hiện gần đây. Theo đó, Canada có thể tăng trưởng trung bình hàng năm là 3% vào năm ngoái, cao hơn nhiều so với những dự báo lạc quan nhất vào đầu năm 2017.

Tuy nhiên, vẫn có 8 trong số 31 nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát của Reuters cho biết họ kỳ vọng BoC sẽ giữ lãi suất ổn định vào ngày thứ Tư để chờ lạm phát tăng lên cũng như quan sát diễn biến các cuộc đàm phán tiếp theo của NAFTA vào cuối tháng này.

“Mặc dù dữ liệu gần đây cho thấy một thị trường lao động mạnh mẽ hơn... nhưng không có dấu hiệu cho thấy lạm phát sắp sửa cất cánh. Quan trọng hơn, rủi ro suy giảm đối với nền kinh tế đã tăng lên”, Jean-Paul Lam - Giáo sư kinh tế tại Đại học Waterloo nói.

Nhưng việc trì hoãn quá lâu tăng lãi suất cũng có thể gây ra sự mất cân bằng trong nền kinh tế Canada khi mà thị trường nhà ở đang nóng lên và sự gia tăng nợ của hộ gia đình Canada.

Tỷ lệ nợ/thu nhập của hộ gia đình Canada đã tăng lên mức 171,1% trong quý 3/2017.

Dự báo trung bình trong cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters cho biết các lần tăng lãi suất tiếp theo sẽ diễn ra vào quý 3 và quý 4, đưa lãi suất chuẩn lên 1,75% vào cuối năm 2018. Các nhà phân tích cũng dự đoán lần tăng lãi suất tiếp theo nữa là vào trong quý 1/2019.

Tăng trưởng kinh tế của Canada được dự kiến ​​sẽ đạt mức trung bình là 2,2% trong năm nay, cao hơn một chút so với mức dự báo 2,1% của cuộc thăm dò hồi tháng 10/2017. Dự báo tăng trưởng năm 2019 không thay đổi ở mức 1,8%. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ dưới 6% sau khi thị trường lao động tăng mạnh vào năm ngoái.

Mặc dù lạm phát trong nước dự kiến ​​sẽ ở mức trung bình 1,9% trong năm nay, thấp hơn chút ít so với mục tiêu 2% của BoC, nhưng một số nhà phân tích cho biết, nhiều khả năng kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng mạnh trong năm nay và đẩy lạm phát trên toàn thế giới cao hơn dự đoán hiện nay.

Hoàng Nguyên

Dự phóng KQKQ quý III: Bán lẻ, năng lượng và khu công nghiệp bứt phá, thêm một quý buồn của nhóm BĐS
Trái với đà bứt phá của một số ngành trong quý III, MBS dự báo lợi nhuận nhóm bất động sản có thể suy giảm trong quý này do còn thiếu vắng các dự án mở bán hay nhóm dầu khí đến từ kết quả kém tích cực của doanh nghiệp hạ nguồn.