|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN trở lại hút ròng, lãi suất liên ngân hàng giảm nhẹ

07:10 | 04/10/2017
Chia sẻ
Thanh khoản hệ thống tuần qua có phần dư thừa hơn so với tuần trước đó. Qua đó, NHNN trở lại hút ròng, lãi suất liên ngân hàng giảm nhẹ

Theo báo cáo trái phiếu của Công ty Chứng khoán Bảo Việt tuần qua (từ 25 đến 29/9), thị trường OMO trầm lắng khi không có hoạt động bơm mới cũng như không có lượng đáo hạn qua kênh này.

Trong khi đó, qua kênh tín phiếu, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phát hành 21.000 tỷ đồng tín phiếu mới trong khi lượng vốn đáo hạn trong tuần là 16.000 tỷ đồng. Như vậy, NHNN đã hút ròng 5.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu.

nhnn tro lai hut rong lai suat lien ngan hang giam nhe
(Nguồn: BVSC/Bloomberg).

Như vậy tổng hợp hai kênh OMO và tín phiếu, NHNN đã hút ròng 5.000 tỷ đồng từ thị trường. Theo BVSC, điều này cho thấy thanh khoản hệ thống tuần qua có phần dư thừa hơn so với tuần trước đó.

Lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm không đáng kể

Lãi suất liên ngân hàng tuần qua có xu hướng giảm không đáng kể đối với loại kỳ hạn qua đêm và 1 tuần, biên độ giảm ở mức 0,03%-0,04%.

Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm giảm 0,04% xuống còn 0,81%/năm, lãi suất trung bình kỳ hạn 1 tuần giảm 0,03% xuống còn 0,98%/năm. Trong khi đó, lãi suất trung bình kỳ hạn 2 tuần tăng nhẹ (0,12%) so với tuần trước đó, đạt mức 1,37%/năm.

nhnn tro lai hut rong lai suat lien ngan hang giam nhe
(Nguồn: BVSC/Bloomberg).

Tỷ giá giao dịch tại các NHTM có xu hướng tăng

Tuần qua, tỷ giá giao dịch trung bình tại các ngân hàng thương mại có xu hướng tăng nhẹ (2,2 đồng) so với tuần trước đó, đạt mức 22.731 VNĐ/USD. Trong khi đó, tỷ giá trung tâm tăng 16,8 đồng, đạt mức 22.461,6 VNĐ/USD.

nhnn tro lai hut rong lai suat lien ngan hang giam nhe
(Nguồn: BVSC/Bloomberg).

BVSC cho hay, trên thị trường thế giới, đồng USD cũng có diễn biến giảm nhẹ so với các đồng tiền chủ chốt khác (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF). Cụ thể, chỉ số DXY giảm 0,13% xuống 93,15 điểm.

Tiến Vũ

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.