|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'NHNN đưa ra xác nhận việc giám định là hoàn toàn phù hợp với pháp luật'

12:19 | 24/09/2017
Chia sẻ
Trong phiên toà sáng ngày 24/9, Hội đồng xét xử đã công bố văn bản của NHNN trả lời về hai vấn đề đang được tranh cãi tại phiên toà. NHNN cho rằng việc thực hiện giám định của NHNN trong quá trình điều tra là hoàn toàn đúng quy định và Thông tư 02 không phải là văn bản trái pháp luật.
nhnn dua ra xac nhan viec giam dinh la hoan toan phu hop voi phap luat
Hội đồng xét xử phiên toà ngày 24/9: NHNN đưa ra xác nhận việc giám định là hoàn toàn phù hợp với pháp luật (Ảnh:Nhật Anh)
nhnn dua ra xac nhan viec giam dinh la hoan toan phu hop voi phap luat [Live] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 24/9: Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm luận tội các bị cáo

Việc giám định của NHNN là hoàn toàn đúng quy định

Trong phiên toà ngày 24/9, sau khi Viện Kiểm Sát (VKS) dừng phần đối đáp, các luật sư đưa ra các ý kiến không thoả mãn với các quan điểm và ý kiến của VKS. Nhiều luật sư đặt lại vấn đề về xác minh thiệt hại và kết quả giám định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Luật sư Hoàng Huy Được cho rằng nếu VKS coi kết quả giám định chỉ là một nguồn chứng cứ thì cũng không đủ đảm bảo bởi trong kết quả này hoàn toàn không đưa ra kết luận thiệt hại. Ngắt lời luật sư, thẩm phán Trương Việt Toàn thông báo sẽ công bố văn bản của Ngân hàng nhà nước (NHNN) mới gửi tới phiên tòa trả lời về công tác giám định của NHNN.

Văn bản trên cho biết: "Liên quan đến xét xử Hà Văn Thắm và các đồng phạm, thời gian qua NHNN đã tích cực hợp tác với các cơ quan pháp luật thực hiện điều tra xét xử. Quá trình theo dõi diễn biến tại phiên tòa, NHNN tiếp tục có một số ý kiến."

Theo nội dung công văn, việc giám định của NHNN là theo trưng cầu giám định của Cơ quan điều tra. Từ đó NHNN cử 5 giám định theo vụ việc, sau đó bổ sung thêm 4 người. Việc giám định này cũng đã công bố trên cổng thông tin điện tử của ngành.

Giám định viên được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền bổ nhiệm, là người có đủ tiêu chuẩn, tổ chức giám định đủ tiêu chuẩn. Việc giám định theo NHNN là phù hợp với pháp luật.

Đồng thời, theo Khoản 1 điều 34 Luật giám định tư pháp, việc NHNN cử một số người thành viên đoàn thanh tra làm thành viên giám định là không trái quy định pháp luật. NHNN thấy ý kiến của luật sư cho rằng bản kết luận giám định không tuân thủ đúng luật về thời gian địa điểm là không có cơ sở.

Thông tư 02 không trái pháp luật

Văn bản này cũng chỉ rõ hoạt động nhận tiền gửi của các TCTD không phải là hoạt động cho vay trong hoạt động cho vay tài sản. Việc huy động tiền gửi của các TCTD thực hiện theo quy định của Luật các TCTD.

Lãi suất tiền gửi, được thực hiện theo luật các tổ chức tín dụng và thông tư 02 quy định về mức lãi suất huy động vốn của tổ chức tín dụng với khách hàng. Do đó, luật sư đã nhầm lẫn khái niệm lãi suất tiền gửi tổ chức tín dụng chịu sự điều chỉnh lãi suất trần cho vay trong hợp đồng cho vay tài sản theo điều 417 Bộ luật dân sự 2015.

Về cơ sở pháp lý của thông tư 02, NHNN chỉ ra Luật Ngân hàng quy định trong trường hợp thị trường tiền tệ có diễn biến bất thường, NHNN quy định cơ chế điều hành lãi suất áp dụng trong quan hệ giữa các TCTD với nhau và với khách hàng hay trong các quan hệ tín dụng khác.

Do đó, Căn cứ vào luật Ngân hàng, Luật các TCTD trong thị trường tiền tệ diễn biến bất thường, NHNN đã ban hành Thông tư 02 về quy định về mức lãi suất tối đa bằng đồng Việt Nam của các TCTC và ngân hàng nước ngoài. Như vậy NHNN ban hành thông tư 02 là hoàn toàn phù hợp với luật ngân hàng và luật các TCTD.

Đặc biệt, Thẩm phán Trương Việt Toàn nói biết trong việc NHNN mua với giá 0 đồng đối với OceanBank, NHNN đã phải bỏ ra bao nhiêu tiền, nhưng đây là bí mật Nhà nước nên không thể công bố.

Trong năm 2015 có sự chuyển giao ngân hàng cũ và mới nên trong năm có hai bản BCTC khác nhau. Sau đó theo BCTC đến 31/12/2016 thì lãi từ hoạt động kinh doanh của OceanBank là 69,9 tỷ đồng, lỗ luỹ kế là 15.330 tỷ đồng.

nhnn dua ra xac nhan viec giam dinh la hoan toan phu hop voi phap luat Xét xử Hà Văn Thắm chiều 23/9: 'Lãnh đạo OceanBank muốn xin miễn giảm trách nhiệm cho các bị cáo'

Trong phiên toà chiều ngày 23/9, Luật sư Hoàng Huy Được khẳng định Thông tư 02 là trái với Bộ luật Dân sự và vi phạm ...

nhnn dua ra xac nhan viec giam dinh la hoan toan phu hop voi phap luat VKS giữ nguyên án tử hình với Nguyễn Xuân Sơn, chung thân với Hà Văn Thắm

Trong phiên toà ngày 22/9, đại diện VKS đã đưa ra những quan điểm đối chất với những ý kiến phản biện của các luật ...

nhnn dua ra xac nhan viec giam dinh la hoan toan phu hop voi phap luat Xét xử Hà Văn Thắm sáng 16/9: Công bằng trong việc xử lý vi phạm Thông tư 02?

Sáng nay (16/9), TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) ...

nhnn dua ra xac nhan viec giam dinh la hoan toan phu hop voi phap luat 'Thông tư 02 là trái với quy định của Bộ Luật dân sự'

Luật sư cho rằng theo quy định trong Bộ luật dân sự, lãi suất cho vay không được quá 150% lãi suất cơ bản là 13,5%. ...

Diệp Bình