|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Thông tư 02 là trái với quy định của Bộ Luật dân sự'

16:24 | 07/09/2017
Chia sẻ
Luật sư cho rằng theo quy định trong Bộ luật dân sự, lãi suất cho vay không được quá 150% lãi suất cơ bản là 13,5%. Như vậy, khi Thông tư 02 ra đời đã là một văn bản dưới pháp luật và đã trái pháp luật. Do đó, các bị cáo đã vi phạm một văn bản trái luật.
 
thong tu 02 la trai voi quy dinh cua bo luat dan su
Ông Đỗ Anh Quân - Đại diện bên Giám định của NHNN tại phiên toà (Ảnh: DB)

"Thông tư 02 là trái với quy định của Bộ Luật dân sự"

Trong phần xét xử Hà Văn Thắm chiều ngày 7/9, Luật sư Nguyễn Huy Được bào chữa cho 10 bị cáo là các giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch OceanBank đã hỏi đại diện của NHNN về vấn đề vượt trần lãi suất theo Thông tư 02.

Theo Luật sư, tại Chỉ thị 02 có ghi "Trong thời gian qua, hầu hết tổ chức tín dụng đã thực hiện lãi suất huy động đồng Việt Nam và lãi suất huy động bằng đô la Mỹ cao hơn mức lãi suất quy định tại Thông tư số 02/2011/TT-NHNN và Thông tư số 14/2011/TT-NHNN quy định mức lãi suất huy động vốn tối đa bằng USD của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng dưới nhiều hình thức, biện pháp khác nhau, vi phạm nghiêm trọng quy định tại 2 Thông tư nêu trên, tiềm ẩn nguy cơ gây rủi ro cho tổ chức tín dụng".

Đại diện NHNN cho biết là có nội dụng như vậy và xác nhận tại thời điểm đó phần lớn các ngân hàng đều vi phạm vượt trần.

Luật sư cho biết năm 2010, Thống đốc ban hành Quyết định 6268 quy định lãi suất cơ bản 9%/năm; quy định lãi suất huy động vốn là 14%/năm. Nếu chiếu theo quy định trong Bộ luật dân sự, lãi suất cho vay không được quá 150% lãi suất cơ bản là 13,5%.

Do vậy, luật sư cho rằng Thông tư 02 là văn bản dưới pháp luật và đã trái pháp luật. Các bị cáo đã vi phạm một văn bản trái luật.

Kết luận giám định của NHNN là không đủ khách quan

Luật sư tiếp tục hỏi đại diện Giám định NHNN - ông Đỗ Anh Quân về khoản tiền tạm ứng 331 tỷ đồng. Theo câu hỏi của luật sư, đại diện Giám định NHNN đã xác minh khoản tiền 331 tỷ đồng tạm ứng nhưng chưa hoàn ứng là vi phạm quy chế nội bộ của OceanBank.

Do đó, Luật sư cho rằng khoản tạm ứng 331 tỷ này là vi phạm quy định của riêng ngân hàng mà không phải vi phạm quy định của nhà nước. Vì vậy số tiền này liệu có phải hậu quả không cũng cần xem xét.

Bên cạnh đó, Luật sư cũng chỉ ra trong Kết luận Giám định có thể hiện nội dung “Đề nghị CQĐT làm rõ số tiền chưa làm rõ giữa bà Minh Thu – Minh Phương?”. Tại trang 18, Giám định kết luận số tiền tạm ứng chưa hoàn ứng vi phạm quy định nội bộ đề nghị CQĐT làm rõ trách nhiệm cơ quan.

Luật sư cho rằng những gì không đủ cơ sở kết luận Giám định cần nêu rõ là không đủ căn cứ kết luận, không thể đề nghị như vậy. Luật sư nhận định Kết luận Giám định không đủ vô tư khách quan.

thong tu 02 la trai voi quy dinh cua bo luat dan su [Live] Xét xử Hà Văn Thắm chiều 7/9: Ninh Văn Quỳnh nhận lỗi, Nguyễn Xuân Sơn bác nhận 69 tỷ từ Cty BSC

Tại phiên xét xử Hà Văn Thắm sáng nay, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho biết có nhận tiền từ Hà Văn Thắm để chăm ...

thong tu 02 la trai voi quy dinh cua bo luat dan su OceanBank - ngân hàng sân sau của PetroVietnam

Có những số liệu và tầm quan trọng của chúng mà dư luận chỉ có thể biết được qua những ngày xét xử phiên tòa ...

thong tu 02 la trai voi quy dinh cua bo luat dan su OceanBank đã chi thêm 0,15%/tháng để huy động tiền gửi VNĐ

Với việc chi lãi ngoài thêm 0,1%/tháng, sau đó nâng lên 0,15%/tháng (năm 2012) đối với tiền gửi VNĐ và 0,02% - 0,05%/tháng đối với USD, ...

Diệp Bình

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.