|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nhiều tổ chức tài chính trong và ngoài nước liên tục nâng giá mục tiêu của MSN

14:15 | 07/07/2021
Chia sẻ
Với nhiều mảng kinh doanh tăng trưởng tích cực, trong đó nổi bật là mảng tiêu dùng – bán lẻ, cổ phiếu MSN của Masan Group đang được nhiều tổ chức tài chính trong và ngoài nước đưa ra mức giá mục tiêu hấp dẫn. Trong đó, nổi bật có ngân hàng Credit Suisse, công ty chứng khoán HSC, Bản Việt…

Trong báo cáo công bố vào ngày 7/7, Credit Suisse đã nâng mức dự phóng EPS (tỷ suất lợi nhuận trên cổ phần) của MSN năm 2021 và năm 2022 lần lượt là 38% và 5% so với mức dự phóng trước đây. Ngân hàng đầu tư này cũng tăng giá mục tiêu của MSN lên mức 137.000 đồng. 

Triển vọng của cổ phiếu MSN được thúc đẩy nhờ các giải pháp tiêu dùng – bán lẻ đa kênh được MSN triển khai trong thời gian gần đây. Nổi bật là thương vụ hợp tác với Alibaba – Baring và việc đưa các mặt hàng nhu yếu phẩm của Masan lên kênh online của Lazada.

Mới đây, Công ty chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN) cũng đã đưa ra báo cáo nhanh MSN. Trong báo cáo này Mirae Asset Việt Nam khuyến nghị nhà đầu tư mua cổ phiếu MSN với giá mục tiêu 131.000 đồng/ cổ phiếu. Mức giá này cao hơn 15% so với mức giá đóng cửa phiên giao dịch gần nhất trước ngày ra báo cáo và cao hơn 20% so với giá đóng cửa ngày 6/7 của MSN trên sàn HOSE.

Giá trị công ty của MSN mà bộ phận phân tích của MASVN đưa ra vào khoảng 153.000 tỷ đồng dựa trên tổng giá trị các mảng kinh doanh của Tập đoàn Masan sau đó trừ đi số nợ tại công ty mẹ. 

5 mảng kinh doanh của Masan được sử dụng để định giá bao gồm: Masan Consumer Holdings (MCH), Masan MEATLife (MML), Masan High-Tech Materials (MSR), The CrownX và Techcombank (TCB). Sau đó giá trị mỗi cổ phần được tính bằng cách chia giá trị doanh nghiệp 153.000 tỷ đồng cho 1,175 tỷ cổ phần của công ty.

Nhiều tổ chức tài chính trong và ngoài nước liên tục nâng giá mục tiêu của MSN - Ảnh 1.

Ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group. (Ảnh: MSN).

Trước đó, hôm 2/7, Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC), công ty môi giới chiếm thị phần thứ 2 trên sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE) cũng cập nhật giá mục tiêu mới của MSN là 134.000 đồng/ cổ phiếu kèm theo khuyến nghị mua.

Một công ty chứng khoán lớn khác là Bản Việt (VCSC) cũng cập nhật thông tin về Masan trong một báo cáo gần đây và nhắc lại khuyến nghị mua MSN với giá mục tiêu là 142.500 đồng/ cổ phần.

Đây là mức định giá MSN cao nhất trên thị trường, được bộ phận phân tích của VCSC đưa ra từ cuối tháng 5 sau khi Ban điều hành của Masan cập nhật tình hình hiệu quả các mảng kinh doanh của Tập đoàn và các kế hoạch phát triển sau một loạt thương vụ M&A.

Từ đầu năm đến nay Masan đã liên tục thực hiện các thương vụ M&A với hơn 800 triệu USD được các nhà đầu tư rót vào các công ty con của Tập đoàn. Ngược lại Masan cũng chi ra 15 triệu USD để mua lại 20% cổ phần của Phúc Long – thương hiệu trà và cà phê của Việt Nam, mở ra mô hình kiosk Phúc Long trong VinMart+.

Tính đến cuối tháng 6/2021, có 50 cửa hàng VinMart+ thí điểm kiosk Phúc Long đi vào hoạt động. Mỗi ngày, mô hình này dự kiến đóng góp thêm 5 triệu đồng doanh thu cho mỗi cửa hàng và chia sẻ 20% cho VinMart+.

Ban điều hành đặt mục tiêu tính đến cuối năm 2021 sẽ có 1.100 cửa hàng VinMart+ tích hợp mô hình kiosk Phúc Long. Với mức đóng góp doanh thu trên, biên EBITDA của cửa hàng VinMart+ tích hợp kiosk Phúc Long dự kiến sẽ gia tăng 4%.

Hệ thống VinMart kể từ khi được Masan tiếp quản đã liên tục cải thiện hiệu quả hoạt động. Phía Masan cho biết, dựa trên kết quả EBIT hòa vốn vào tháng 6/2021, Ban Điều Hành đã vạch ra lộ trình hướng đến EBIT dương (bao gồm các chi phí tại văn phòng chính) trong nửa cuối năm 2021.

Tăng trưởng của các siêu thị VinMart+ được thúc đẩy nhờ 300 - 500 cửa hàng được mở mới trong năm nay. Trong kế hoạch đặt ra hồi đầu năm nay, Masan đặt mục tiêu nâng số cửa hàng VinMart+ và siêu thị VinMart lên 3.000 điểm bán.

Đặc biệt trong thượng vụ nhận vốn đầu tư từ Alibaba Group, The CrownX của Masan còn bắt tay với Lazada, nền tảng thương mại điện tử dẫn đầu Đông Nam Á của Alibaba Group, để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online tại Việt Nam.

Điểm nổi bật là VinCommerce của The CrownX sẽ là nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada, trong khi các siêu thị VinMart/ VinMart+ sẽ trở thành điểm cung ứng hàng hóa cho các đơn hàng online.

Gần đây VinMart đã thí điểm dịch vụ giao hàng nhanh trong vòng 4 tiếng từ 14 siêu thị VinMart tại TP HCM và Hà Nội, áp dụng cho danh mục gần 2.000 sản phẩm, trong đó nổi bật là các mặt hàng tươi sống. Masan cho biết, bước đầu của đợt thí điểm đã mang lại những kết quả vô cùng khả quan.

Công ty Masan Consumer Holdings tiếp tục đạt kết quả kinh doanh vượt trội so với tình hình chung của thị trường nhờ chiến lược cao cấp hóa sản phẩm. Doanh thu và lợi nhuận của MCH tăng trưởng ở mức 2 chữ số trong bối cảnh tăng trưởng của thị trường FMCG nói chung có chiều hướng sụt giảm vào nửa đầu năm 2021. Các phát kiến đột phá là động lực thúc đẩy tăng trưởng của MCH trong 8 quý liên tiếp vừa qua.

Báo cáo của công ty chứng khoán Bản Việt cho biết biên lợi nhuận mảng thịt tích hợp của Masan MEATLife cũng như giá vonfram (ở mảng kinh doanh vật liệu công nghiệp công nghệ cao của Masan High-Tech Materials) đang có diễn biến tốt hơn so với kỳ vọng trước đây cũng là nguyên nhân nâng tổng dự phóng lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2021 – 2023 lên 46%.

Định giá cổ phiếu của MSN còn được "trợ lực" từ công ty liên kết – ngân hàng Techcombank. Masan Group hiện đang nắm giữ hơn 20% cổ phần của ngân hàng này. Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 5/7, cổ phiếu TCB ở mức ở mức 58.000 đồng / cổ phiếu. Theo đó, vốn hóa của Techcombank đã vượt mốc 200.000 tỷ.

Bích Thu