Masan Group gom thêm cổ phần, dự kiến rót thêm 300 - 400 triệu USD vào The CrownX nửa cuối năm
Ngày 1/7, CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã: MSN) và The CrownX, một công ty thành viên của Masan, đã công bố việc mua lại cổ phần của CrownX từ các cổ đông thiểu số. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu trực tiếp và gián tiếp của Masan tại The CrownX tăng từ 80,2% lên 84,9%.
Trước đó, trong năm 2020, các cổ đông Masan Group đã thông qua nghị quyết của HĐQT về việc mua thêm 15% cổ phần của The CrownX với giá trị 1 tỷ USD bằng tiền mặt. Tỉ lệ sở hữu của Masan Group tại TCX là gần 85%.
Tuy nhiên, đến tháng 5/2021, khi CrownX phát hành cổ phiếu mới cho Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia, tương ứng với khoản đầu tư 400 triệu USD vào đơn vị này để sở hữu 5,5% cổ phần khiến tỷ lệ sở hữu của Masan Group giảm xuống còn 80,2%.
Masan cho biết, giao dịch tăng tỷ lệ sở hữu tại The CrownX lần này của Masan Group không có sự tham gia của Alibaba Group và Baring Private Equity Asia. Ban điều hành Tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang cho biết vẫn đang có kế hoạch huy động thêm 300-400 triệu USD vốn đầu tư vào The CrownX từ nay đến cuối năm.
Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group nói rằng năm 2021 là năm đánh dấu bước ngoặt của VinCommerce khi hệ thống bán lẻ này bắt đầu có lợi nhuận. Ưu tiên hàng đầu của Masan Group là tái mở rộng hệ thống điểm bán để xây dựng chuỗi bán lẻ dẫn đầu về quy mô, đồng thời duy trì đà cải thiện lợi nhuận.
"Đây chính là nền tảng để chúng tôi gia tăng đầu tư nhằm đẩy nhanh chiến lược tích hợp từ offline đến online (offline-to-online). Theo nhận định của chúng tôi dựa trên kết quả kinh doanh dự kiến của The CrownX vào năm 2021 và tiềm năng tăng trưởng của nền tảng tích hợp offline-to-online, định giá hiện nay của The CrownX chưa phản ánh chính xác giá trị công ty", ông Danny Le nói.
VinCommerce đặt mục tiêu có 3.000 điểm bán, EBIT dương vào cuối năm 2021
Báo cáo từ Masan Group cho biết, dựa trên kết quả EBIT hòa vốn của VinCommerce vào tháng 6/2021, công ty đã vạch ra lộ trình hướng đến EBIT dương (bao gồm các chi phí tại văn phòng chính) trong nửa cuối năm 2021.
VinCommerce tiếp tục mở rộng quy mô, đặt mục tiêu hơn 3.000 điểm bán. Ghi nhận nửa đàu năm, tăng trưởng like-for-like được thúc đẩy nhờ vào 300 - 500 cửa hàng VinMart+ được mở mới trong năm nay.
Các cửa hàng mới dự kiến sẽ đạt EBITDA hòa vốn trong 6-12 tháng nhờ vào mô hình chuỗi cung ứng được cải tiến hiệu quả hơn, biên lợi nhuận thương mại tăng và danh mục sản phẩm phù hợp thị hiếu giúp thúc đẩy lưu lượng khách đến cửa hàng.
Đối với Mô hình Kiosk Phúc Long trong VinMart+, tính đến cuối tháng 6/2021, có 50 cửa hàng VinMart+ thí điểm kiosk Phúc Long đi vào hoạt động. Mỗi ngày, mô hình này dự kiến đóng góp thêm 5 triệu đồng doanh thu cho mỗi cửa hàng.
Theo thỏa thuận, kiosk Phúc Long sẽ chia sẻ 20% doanh thu với VCM, tương đương với 1 triệu đồng/ngày. Ban Điều Hành đặt mục tiêu tính đến cuối năm 2021 sẽ có 1.100 cửa hàng VinMart+ tích hợp mô hình kiosk Phúc Long. Với mức đóng góp doanh thu trên, biên EBITDA của cửa hàng VinMart+ tích hợp kiosk Phúc Long dự kiến sẽ gia tăng 4%.
Trong nửa cuối năm, Masan Group cũng sẽ tăng tốc đẩy mạnh hợp tác với Lazada để thúc đẩy nhu yếu phẩm trở thành mặt hàng được mua sắm với tần suất hàng ngày trên kênh online.
VinMart đã thí điểm dịch vụ giao hàng nhanh trong vòng 4 tiếng từ 14 siêu thị VinMart tại TP HCM và Hà Nội, áp dụng cho danh mục gần 2.000 sản phẩm, trong đó nổi bật là các mặt hàng tươi sống. Kết quả bước đầu của đợt thí điểm đã mang lại những kết quả vô cùng khả quan.