|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Masan đặt mục tiêu tổng biên lợi nhuận thương mại của VinCommerce vượt 30%

17:04 | 05/07/2021
Chia sẻ
Masan muốn tăng mục tiêu tổng biên lợi nhuận thương mại của VinCommerce lên 30% so với mức hơn 20% ở hiện tại nhờ việc thương lượng các điều khoản với nhà cung cấp, chia sẻ doanh thu từ các kiosk Phúc Long và xây dựng danh mục nhãn hàng riêng.
Masan đặt mục tiêu tổng biên lợi nhuận thương mại của VinCommerce vượt 30% - Ảnh 1.

Nhân viên VinMart xếp hàng hoá. (Ảnh: Masan).

CTCP Chứng Khoán Bản Việt (VCSC) vừa có báo cáo cập nhật nội dung cuộc họp giữa  CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN) và nhà đầu tư xoay quanh việc tăng sở hữu tại The CrownX và tình hình kinh doanh của VinCommerce.

Theo VCSC, việc tăng tỷ lệ sở hữu của Masan tại The CrownX là kết quả của hai giao dịch liên tiếp nhau. Cụ thể, đầu tiên The CrownX bỏ ra 350 triệu USD để mua lại cổ phiếu quỹ ở mức định giá là 7,3 tỷ USD. Sau đó, Masan bỏ ra 50 triệu USD để mua cổ phần thứ cấp của The CrownX cũng ở mức định giá như trên.

VCSC lưu ý 7,3 tỷ USD cũng là mức định giá mà Alibaba và các nhà đầu tư khác đã đầu tư vào The CrownX (400 triệu USD tương đương 5,5% cổ phần).

Masan sẽ giữ kế hoạch tiếp tục huy động vốn 300 - 400 triệu USD của The CrownX trong 6 tháng cuối năm 2021. Về dài hạn, ban lãnh đạo đặt mục tiêu duy trì tỷ lệ sở hữu của Masan tại The CrownX tối thiểu 75%.

Đối với VinCommerce, Masan đặt mục tiêu tổng biên lợi nhuận thương mại vượt 30% so với mức hơn 20% ở thời điểm hiện nay.

Để đạt được điều này, công ty cho biết sẽ thực hiện các hoạt động như: Tiếp tục thương lượng các điều khoản với nhà cung cấp; chia sẻ doanh thu từ các kiosk Phúc Long đặt trong các cửa hàng của VinCommerce; và xây dựng danh mục nhãn hàng riêng của VinCommerce. 

VCSC dự phóng tổng biên lợi nhuận thương mại của VinCommerce ở mức khoảng 30% trong dài hạn.

Theo ban lãnh đạo Masan, nhờ tăng trưởng doanh số tại các cửa hàng hiện hữu, doanh thu của VinCommerce trong quý II ở mức tương đương so với cùng kỳ mặc dù số lượng cửa hàng giảm sau khi VinCommerce đóng các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả trong năm 2020.

Masan cho rằng đợt bùng phát COVID-19 sẽ làm tăng tốc quá trình người tiêu dùng chuyển sang mua sắm ở kênh hiện đại.

Công ty đặt kế hoạch VinCommerce lỗ ròng khoảng 1.000 tỷ đồng trong năm 2021 so với mức lỗ khoảng 3.200 tỷ đồng trong năm 2020. Theo VCSC, kế hoạch này khá tương đồng so với dự phóng hiện tại của công ty là VinCommerce sẽ lỗ 1.100 tỷ đồng trong năm 2021.

Tường Vy