|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nhiều hãng tan rã, đầu xe giảm: Taxi truyền thống nói do 'chiêu trò' của Uber, Grab

10:06 | 16/03/2018
Chia sẻ
Hiệp hội taxi 3 miền lo ngại với lỗ hổng pháo lý hiện nay cùng với chiêu trò kinh doanh của Uber, Grab thì hệ thống taxi có nguy cơ tan rã. Thực tế chỉ riêng ở TP.HCM, 1/2 số đơn vị taxi thành viên Hiệp hội taxi ở TP. HCM đã tan rã, các đơn vị còn lại cũng giảm đến 30% số xe.

Kiến nghị dừng ngay số lượng Uber, Grab

Mới đây, Hiệp hội taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM đã cùng ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ phản hồi về chủ trương cho phép tiếp tục thí điểm xe hợp đồng điện tử theo Quyết định số 24 của Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT).

Theo đó, đại diện hiệp hội taxi 3 miền bày tỏ quan điểm không đồng tình với văn bản của Bộ GTVT ngày 29/12/2017 về đánh giá hoạt động thí điểm theo Quyết định 24 cũng như đề xuất tiếp tục gia hạn hoạt động của Uber, Grab…

nhieu hang tan ra dau xe giam taxi truyen thong noi do chieu tro cua uber grab

Hiệp hội taxi 3 miền kiến nghị dừng gia tăng số lượng phương tiện Uber, Grab vì quá nhiều.

Cụ thể theo đại diện các hiệp hội này, Bộ GTVT đã có sai sót trong việc không giới hạn số lượng phương tiện tham gia thí điểm mặc dù UBND TP. Hà Nội và TP.HCM đã nhiều lần kiến nghị và yêu cầu khống chế số lượng.

Đặc biệt khi tình trạng xe hợp đồng dưới 9 chỗ tham gia thí điểm trên toàn quốc đã lên đến trên 60.000 xe.

Tại Hà Nội, hiện có 19.265 xe taxi và khoảng 30.000 xe hợp đồng hoạt động như taxi, vượt xa so với quy hoạch taxi của thành phố (đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 25.000 xe nhưng hiện đã có trên 49.000 xe).

Tương tự, TP.HCM hiện có 11.060 xe taxi và khoảng 33.000 xe hợp đồng hoạt động như taxi. Theo quy hoạch của TP.HCM, đến năm 2020 sẽ có 12.700 xe, nhưng tính đến thời điểm này tổng số xe taxi và xe hoạt động như taxi tại TP.HCM đã là trên 44.000 xe, và vấn đề ùn tắc giao thông là điều không thể tránh khỏi.

Do vậy hiệp hội taxi 3 miền kiến nghị dừng gia tăng số lượng phương tiện đang hoạt động thí điểm vì quá nhiều. Không mở rộng các tỉnh, thành phố ngoài phạm vi thí điểm.

Uber, Grab nộp thuế gần 4 năm chỉ bằng Vinasun nộp 9 tháng

Hiệp hội 3 miền cũng cho rằng, theo kế hoạch thí điểm, các phương tiện sẽ được dán logo riêng để phân biệt, nhưng Bộ GTVT lại giao cho Uber, Grab được tự tạo và cấp phát logo.

Các doanh nghiệp này không đưa ra quy chuẩn nhận diện khiến thanh tra giao thông không nhận biết được, cơ quan quản lý cũng không nắm được số lượng xe chính thức. Tại một số địa phương, dù chưa được cho phép hoạt động như Đà Nẵng, nhưng Uber, Grab vẫn đang hoạt động trái phép.

Về nghĩa vụ thuế cũng còn nhiều bất cập khi số lượng xe Uber và Grab đã đến hơn 60.000 xe, nhưng số nộp ngân sách của cả Uber và Grab trong suốt gần 4 năm (2014 đến tháng 10.2017) chỉ 285 tỷ đồng, tương đương 9 tháng 2017 của hãng taxi Vinasun, trong khi số lượng xe của Vinasun là hơn 5.000 xe.

Đại diện hiệp hội taxi 3 miền cũng cho rằng, việc tiếp tục cho thử nghiệm mà không sửa ngay Quyết định 24 để đảm bảo tính pháp lý và sự công bằng đối với hoạt động của taxi hiện hữu thì sẽ tiếp tục làm cho các hậu quả trầm trọng hơn.

Mặt khác, chờ để sửa đổi Nghị định và Luật Giao thông đường bộ thì thời gian đòi hỏi sẽ kéo dài, ít nhất phải 2-3 năm.

Với thời gian dài như vậy cộng với lỗ hổng pháp lý và chiêu trò kinh doanh của Uber, Grab, đại diện hiệp hội taxi 3 miền cho rằng điều này đủ để hệ thống taxi tan rã.

Hiện nay chỉ riêng ở TP.HCM, 1/2 số đơn vị taxi thành viên Hiệp hội taxi ở TP. HCM đã tan rã, các đơn vị còn lại cũng giảm đến 30% số xe. Tại Hà Nội số lượng đầu xe cũng giảm trên 35% số lượng đầu phương tiện.

Do vậy, hiệp hội taxi 3 miền kiến nghị Thủ tướng cần sớm có chỉ đạo Bộ GTVT trong thời gian tới chờ hoàn chỉnh ban hành Nghị định, luật có hiệu lực thi hành phải có ngay quy định tạm thời thay quyết định 24.

Đại diện này cũng cho rằng Grab, Uber phải là đơn vị kinh doanh vận chuyển hành khách (taxi đặt xe qua mạng), do vậy phải ký hợp đồng trực tiếp với lái xe và chịu trách nhiệm giải quyết mọi phát sinh với khách hàng và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước theo quy định.

Đồng thời hiệp hội taxi 3 miền cũng kiến nghị phải xây dựng bộ phận nhận diện riêng cho các phương tiện hoạt động thí điểm. Quy định về chế độ báo cáo, thống kê, kết nối, kiểm tra, đặt máy chủ tại Việt Nam… của doanh nghiệp cung ứng phần mềm kết nối với cơ quan quản lý nhà nước.

Nguyễn Khánh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.