|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhiều công ty Mỹ phải trả giá cho lệnh trừng phạt Iran của ông Trump

08:28 | 09/06/2018
Chia sẻ
Thỏa thuận hạt nhân với Iran được ký vào năm 2016 dưới thời Tổng thống Obama đã mở đường cho các công ty như General Electric, Honeywell, Dover và một số công ty khác bán các thiết bị trị giá hàng chục triệu USD cho ngành công nghiệp khai thác năng lượng của Iran. Tuy nhiên, việc Trump rút khỏi thỏa thuận này đồng thời tái áp lệnh trừng phạt lên Iran khiến nhiều công ty Mỹ dừng hoạt động tại thị trường này.
nhieu cong ty my phai tra gia cho lenh trung phat iran cua ong trump Nhiều nhà máy lọc dầu 'quay lưng' với Iran do lo ngại lệnh trừng phạt từ Mỹ
nhieu cong ty my phai tra gia cho lenh trung phat iran cua ong trump Doanh nghiệp nước ngoài ảnh hưởng thế nào khi Mỹ áp lệnh trừng phạt lên Iran?
nhieu cong ty my phai tra gia cho lenh trung phat iran cua ong trump Giá dầu tăng nhẹ tại châu Á sau lệnh trừng phạt Iran của Mỹ

Các doanh nghiệp lớn đang chuẩn bị rút khỏi thị trường Iran trước khi lệnh trừng phạt của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực.

Quyết định của Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran đồng thời tái áp lệnh trừng phạt khiến nhiều công ty Mỹ dừng hoạt động tại thị trường này.

Thỏa thuận hạt nhân với Iran được ký vào năm 2016 dưới thời Tổng thống Obama đã mở đường cho các công ty như General Electric, Honeywell, Dover và một số công ty khác bán các thiết bị trị giá hàng chục triệu USD cho ngành công nghiệp khai thác năng lượng của Iran. Theo các điều khoản của thỏa thuận, các công ty Mỹ được cấp phép hợp tác với Iran theo chương trình bảo trợ nước ngoài.

nhieu cong ty my phai tra gia cho lenh trung phat iran cua ong trump
Nhiều công ty Mỹ phải trả giá cho quyết định trừng phạt Iran của ông Trump. Ảnh minh họa

Chẳng hạn như GE thu về gần 25 triệu USD từ việc thông thương với Iran kể từ năm 2016. Khoản lợi nhuận này bao gồm các hợp đồng bán máy móc và linh kiện cho các nhà máy sản xuất gas và lọc dầu.

Tuy nhiên, những giao dịch này sẽ không có hiệu lực sau ngày 4/11 khi chính phủ Mỹ tái áp lệnh trừng phạt lên Iran.

Tháng trước, Bộ Tài chính Mỹ hướng dẫn các công ty đang có hợp đồng làm ăn với các doanh nghiệp Iran rút dần hoạt động kinh doanh khỏi thị trường này.

Một người thạo tin cho hay GE dự định sẽ dừng hoạt động kinh doanh tại Iran vào ngày 4/11. Mới đây, GE đóng cửa một văn phòng nhỏ ở Tehran.

GE cho hay “Chúng tôi đang điều chỉnh hoạt động tại Iran nhằm thích nghi với những thay đổi trong chính sách của Mỹ”.

GE tiếp cận thị trường Iran bằng hai công ty khác nhau là GE Power và Baker Hughes. Trong bản báo cáo của GE, công ty mới đây tiếp nhận một đơn đặt hàng van, máy móc và các thiết bị khai thác khí gas từ Iran. Trong qúy I, doanh thu của công ty đạt 6,7 triệu USD.

Công ty Honeywell chuyên sản xuất động cơ phản lực và hàng loạt các sản phẩm khác cũng đang tính sớm rút khỏi Iran. Trong một tuyên bố mới đây công ty cho biết sẽ hoạt động tuân thủ theo quy định nước Mỹ và quốc tế. Năm ngoái Honeywell thu về 58 triệu USD từ hoạt động cung cấp dịch vụ và bán các sản phẩm phục vụ ngành công nghiệp dầu khí Iran.

Còn đối với Boeing, công ty đang đứng giữa tình huống khó xử khi phải đứng trước nguy cơ mất hàng tỷ USD doanh thu từ việc bán 110 máy bay cho hãng hàng không Iran Air và Iran Aseman Airlines. Boeing từ chối bình luận về vấn đề này.

Công ty Dover cho biết họ kỳ vọng sẽ thu về khoảng 14 triệu USD từ việc bán thiết bị cho ngành khai thác dầu mỏ của Iran. Tuy nhiên, việc ông Trump áp lệnh trừng phạt lên Iran khiến công ty phải dừng hoạt động bán hàng sang thị trường này.

Xem thêm

Đức Quỳnh