|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu tăng nhẹ tại châu Á sau lệnh trừng phạt Iran của Mỹ

09:35 | 06/02/2017
Chia sẻ
Đầu phiên 6/2, giá dầu thô tăng nhẹ trước lo ngại rằng, các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran có thể gây gián đoạn nguồn cung dầu. Tuy nhiên, mức tăng của giá dầu vẫn hạn chế vì số lượng giàn khoan tại Mỹ tăng tiếp.
Giá dầu tăng nhẹ tại châu Á sau lệnh trừng phạt Iran của Mỹ. Ảnh: Reuters

Cụ thể, giá dầu Brent tăng 5 US cent so với chốt phiên cuối tuần trước lên giao dịch ở 56,86 USD/thùng. Với mức tăng tương tự, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ cùng thời điểm giao dịch ở 53,88 USD/thùng.

Giá dầu thô lấy lại đà tăng sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với một số cá nhân và tổ chức của Iran sau vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây, khiến căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng.

Giới thương lái lo ngại rằng, sắp tới Mỹ có thể sẽ tăng cường trừng phạt Iran nhằm vào hoạt động xuất khẩu dầu của nước này; và khi đó, nguồn cung dầu thô thô toàn cầu có thể sẽ bị gián đoạn.

Tuy nhiên, mức tăng của giá dầu trong sáng nay vẫn hạn chế khi thị trường tiếp nhận báo cáo số lượng giàn khoan tại Mỹ.

Theo báo cáo của công ty Baker Hughes, các công ty năng lượng Mỹ đã mở thêm 17 giàn khoan dầu trong tuần kết thúc vào ngày 3/2, nâng tổng số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ lên 583 giàn - mức cao nhất kể từ tháng 10/2015. Như vậy, các công ty Mỹ đã liên tục tăng cường số lượng giàn khoan 13 trong 14 tuần gần đây.

Giới chuyên gia theo đó cho rằng, sự bùng nổ trong hoạt động sản xuất dầu đá phiến tại Mỹ sẽ "vô hiệu hóa" cam kết cắt giảm sản lượng dầu của Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng một số nước khác, như Nga.

Với OPEC, dù vẫn cắt giảm sản lượng theo cam kết nhưng các nước thành viên vẫn cố gắng bảo vệ thị phần tại châu Á - thị trường tăng trưởng nhanh nhất và lớn nhất của OPEC. Động thái này có thể kéo giảm triển vọng tái cân bằng của thị trường dầu mỏ, giới thương lái nhận định.

Oanh Oanh