Nhiều chủ nhà kinh doanh homestay kiếm hơn 100 triệu đồng mỗi quý
Tại buổi công bố báo cáo về thị trường homestay của Luxstay - một ứng dụng hoạt động trên nền tảng "home-sharing", Luxstay cho biết, doanh thu của chủ nhà trên hệ thống Luxstay có thể lên tới trên dưới 100 triệu đồng mỗi quý nếu như hoạt động tích cực. Điều này cho thấy kinh doanh homestay là ngành nghề kinh doanh hấp dẫn, tiềm năng khi tạo ra nhiều nguồn giá trị cho chủ sở hữu.
Luxstay cũng cho biết đã khảo sát dựa trên 3.000 chủ nhà là đối tác thì trong số này có khoảng 45% sở hữu trên 2 căn homestay.
Còn theo số liệu 15 tháng gần nhất, doanh thu trung bình mỗi tháng của 100 chủ nhà hoạt động tích cực lên tới hơn 20 triệu đồng. Trong 3 tháng gần nhất, doanh thu trung bình của 100 chủ nhà này lên tới xấp xỉ 30 triệu đồng.
Điều này cho thấy sức nóng của ngành công nghệ - dịch vụ này, đặc biệt là vào mùa du lịch hoặc thời điểm cuối năm.
Theo Luxstay, nhiều chủ nhà kinh doanh homestay có thể kiếm trên dưới 100 triệu đồng mỗi quý. Ảnh minh họa.
Luxstay cũng dẫn số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường AirDNA - đơn vị chuyên cung cấp dữ liệu và phân tích cho thuê kỳ nghỉ ngắn hạn hàng đầu thế giới, cho thấy, tính riêng tại TP HCM năm 2016 có khoảng 6.200 chỗ ở dạng homestay, căn hộ lưu trú.
Đến năm 2017, con số này tăng vọt lên hơn 15.000 chỗ ở. Tới giữa năm 2018, số lượng homestay ở mức trên 20.000, và hơn một nửa trong số này có hoạt động thực sự.
Tương tự như vậy, tại Hà Nội, số lượng chỗ ở cũng gia tăng từ xấp xỉ 3.200 chỗ ở năm 2016 lên hơn 8.100 năm 2017 và tới hơn 11.200 trong nửa đầu năm 2018 trong đó có trên 6.400 chỗ ở có hoạt động thực sự.
Hiện tại trên trang web Luxstay, số lượng homestay theo hướng căn hộ chung cư chiếm gần 50%. Căn hộ chung cư đang là xu hướng của ngành bất động sản do tốc độ đô thị hóa gia tăng tại nhiều thành phố lớn.
Luxstay cho biết, phần lớn căn hộ trên Luxstay được cho thuê nguyên căn. Điều này được lý giải bởi người châu Á thường lưu trú tại các không gian riêng tư thay vì chia sẻ không gian chung với người khác như người châu Âu.
Ngoài ra, có tới gần 20% số lượng nhà ở cho thuê trên web Luxstay dưới hình thức biệt thự cho thấy nhiều chủ đầu tư đã quan tâm hơn tới phân khúc du lịch cao cấp, hướng đến những dịch vụ du lịch đẳng cấp hơn.
Anh Hải, một môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, những năm gần đây rất nhiều khách hàng nhờ anh tìm các căn nhà tại khu vực trung tâm hoặc ven thành phố trong bán kính từ 10 tới 20-30km so với trung tâm thành phố để thuê sau đó cải tạo để làm homestay cho thuê lại. Với những ngôi nhà, căn hộ gần trung tâm thì thường khách thuê là khách nước ngoài, có khi họ ở cả tháng. Còn những homestay ở vùng ven thì khách hàng chủ yếu là các gia đình trẻ, nhóm bán tới ở vào cuối tuần hay các dịp nghỉ, lễ để thay đổi không khí.
Khác với khách sạn hay nhà nghỉ, những homestay này thường giao quyền tự quyết cho người thuê. Họ như một người chủ thật sự, có thể tự nấu nướng và làm việc với các dụng cụ trong căn nhà. Loại hình này được nhiều du khách nước ngoài lựa chọn vì thoải mái và ấm cúng hơn so với ở khách sạn.
"Có lẽ vì thấy người quen, bạn bè của mình kinh doanh mô hình này "kiếm ăn" được nên nhiều người có chút vốn hoặc có sẵn nhà đất ở các vị trí phù hợp cũng bắt đầu đầu tư vào homestay", anh Hải cho hay.
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, CEO Luxstay, lợi thế của thị trường homestay Việt Nam có nguồn cung khổng lồ từ lĩnh vực bất động sản. Có hàng trăm nghìn đơn vị (căn hộ, kỳ nghỉ, biệt thự, condotel) có sẵn cho thuê và đang phát triển nhanh chóng trong vài năm tới. Đó là một điều kiện thuận lợi cho ngành công nghiệp cho thuê địa điểm lưu trú ngắn hạn bùng nổ ở Việt Nam.
Ngoài ra, người Việt Nam tích luỹ đầu tư vào bất động sản và quyền sở hữu nhà, bên cạnh hình thức truyền thống cho thuê dài hạn thì cho thuê ngắn hạn, trung hạn đang trở thành một xu hướng. Điều này sẽ tạo ra thu nhập thụ động tốt và hiệu quả hơn.
Mặc dù nguồn cung homestay dồi dào, nhưng để kinh doanh hiệu quả không phải chuyện đơn giản. CEO Luxstay cho rằng, chủ đầu tư cần đưa ra chiến dịch thu hút khách hàng, thông qua việc kết hợp cùng OTA uy tín, am hiểu khách hàng bản địa, có khả năng mang lại quyền lợi và hạn chế tối đa rủi ro.
CEO Luxstay cho biết, homestay đang là xu hướng trên thế giới. Thậm chí tại một số quốc gia, thị phần của loại hình homestay còn vượt qua cả khách sạn truyền thống. Do đó, Việt Nam chắc chắn không nằm ngoài xu thế này.