|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật Bản tạm đóng cửa hai sàn tiền ảo sau bê bối Coincheck

19:00 | 09/03/2018
Chia sẻ
Cơ quan Dịch vụ Tài chính (FSA) của Nhật Bản ngày 8/3 đã yêu cầu hai sàn giao dịch tiền ảo tạm ngưng hoạt động sau vụ bê bối mất cắp 534 triệu USD tiền ảo trên sàn Coincheck hồi tháng 2.
nhat ban tam dong cua hai san tien ao sau be boi coincheck ‘Cá voi’ tiền ảo Nhật Bản bán số bitcoin và bitcoin cash trị giá 400 triệu USD
nhat ban tam dong cua hai san tien ao sau be boi coincheck Sàn Coincheck phải báo cáo về vụ mất cắp 530 triệu USD tiền ảo

FSA xác nhận đã yêu cầu hai sàn tiền ảo, sàn FSHO tại thành phố Yokohama và sàn Bit Station tại Quận Nagoya, tạm dừng hoạt động trong 30 ngày tính từ ngày 8/3.

nhat ban tam dong cua hai san tien ao sau be boi coincheck
Biểu tượng ứng dụng Coincheck trên điện thoại iPhone. Nguồn: Chesnot/Getty Images.

Đồng thời, FSA cũng ban hành các lệnh yêu cầu cải thiện kinh doanh đối với 5 sàn sản tiền ảo khác, trong đó Coincheck lần thứ hai nhận được yêu cầu này. Đây là lần đầu tiên FSA yêu cầu một sàn giao dịch tiền ảo ngừng hoạt động.

FSA cho biết, sàn FSHO đã không thể đưa vào vận hành một hệ thống thích hợp và hiệu quả để giám sát giao dịch, đồng thời không huấn luyện nhân viên đúng yêu cầu. Trong khi đó, sàn Bit Station bị đình chỉ hoạt động sau khi một nhân viên cao cấp bị cáo buộc sử dụng các tài khoản tiền ảo của sàn vào mục đích cá nhân.

Nhật Bản hy vọng có thể trở thành “kinh đô” tiền ảo của châu Á, thậm chí là thế giới. Hơn 30% giao dịch bitcoin toàn cầu được thực hiện bằng yen Nhật. Trước đó, vào tháng 4/2017, chính phủ nước này đã công nhận bitcoin là tiền pháp định.

Tháng 9 năm ngoái, FSA bắt đầu công nhận các sàn giao dịch tiền ảo đáp ứng tiêu chuẩn của cơ quan này và hiện đã có 15 sàn tiền ảo đã được công nhận tại Nhật Bản.

Hàn Quốc cũng là một trung tâm tiền ảo lớn tại châu Á. Tuy nhiên, việc chính phủ nước này siết chặt quản lý tiền ảo thời gian gần đây đã giúp Nhật Bản hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển đầu tư và giao dịch tiền ảo.

Trường Giang

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.