|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật Bản quyết giữ lãi suất âm

15:36 | 21/09/2016
Chia sẻ
Sau nhiều năm thất bại trong việc kéo đất nước khỏi giảm phát, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) chiều nay đã phải thay đổi chương trình kích thích kinh tế.
nhat ban quyet giu lai suat am

Lần này, mục tiêu của họ là duy trì lãi suất dài hạn ở mức thấp. Cụ thể, lãi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm sẽ được giữ quanh mức hiện tại, là 0%.

Lãi suất ngắn hạn được để nguyên tại -0,1% một năm, đã áp dụng từ tháng 1 năm nay. Khi ấy, BOJ kỳ vọng các ngân hàng thương mại sẽ dùng khoản dự trữ để cho vay, nhằm kích thích nền kinh tế. Tuy nhiên, chính sách này vẫn chưa có hiệu quả. Cơ quan này hôm nay cho biết có thể hạ lãi suất thêm nữa và mở rộng lượng tiền cơ sở.

BOJ cũng sẽ tiếp tục mua lại trái phiếu quy mô lớn, với tốc độ 80.000 tỷ yen (787 tỷ USD) một năm. Họ cam kết nới lỏng định lượng cho đến khi lạm phát vượt mục tiêu 2%.

Thị trường đã phản ứng rất tích cực với thông tin này. Chỉ số Nikkei 225 bật tăng 2% chiều nay. Trong khi đó, yen Nhật yếu đi 1% so với USD.

Dù vậy, các nhà phân tích đều đều tỏ ra nghi ngờ hiệu quả của những thay đổi chính sách này. “Họ dường như đang gửi thông điệp đến thị trường rằng mình vẫn theo sát tình hình và sẽ tiếp tục mua trái phiếu cho đến khi lạm phát lên trên 2%. Tôi thì không cho rằng đây là việc dễ dàng. Vì nó là vấn đề của Abenomics, chứ không phải của BOJ”. Tim Condon – kinh tế trưởng khu vực châu Á tại ING cho biết.

Hôm nay, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng sẽ kết thúc phiên họp chính sách tháng 9. Cả thế giới đang chờ đợi liệu cơ quan này có nâng lãi suất hay không. Lần gần nhất họ thực hiện việc này đã là tháng 12 năm ngoái.

Thu Thảo

Theo CNN, BBC