Nhật Bản nhập khẩu lô LNG đầu tiên từ Trung Quốc khi các nhà máy điện cố gắng giảm chi phí
Lô hàng thể hiện tính sự gia tăng về tính linh hoạt của thị trường LNG châu Á.
Trung Quốc đã trở thành nhà nhập khẩu LNG lớn thứ hai thế giới trong bối cảnh nhu cầu sử dụng khí đốt nội địa tăng.
Tuy nhiên, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bắt đầu tái xuất khẩu nhiên liệu này trong bối cảnh tiêu thụ khí đốt mùa hè ảm đạm và người mua Nhật Bản muốn tăng nhập khẩu LNG để giảm chi phí nhiên liệu.
Lô hàng với 70.560 tấn LNG đã được vận chuyển từ cảng Hải Nam, do công ty nhà nước CNOOC vận hành, đến Chita gần Nagoya.
Giá thu mua ở mức 5,68 USD/mmBtu, thâp hơn chi phí nhập khẩu trung bình của Nhật Bản cho LNG là 9,5 USD/mmBtu trong tháng 7, theo dữ liệu từ Bộ Tài chính Nhật Bản, công bố hôm 29/8.
Một nghiên cừ từ số liệu thương mại chính thức của Nhật Bản chỉ ra đây là lô LNG đầu tiên từ Trung Quốc kể từ năm 1988, thời điểm Tokyo bắt đầu công bố số liệu nhập khẩu và xuất khẩu.
Giá LNG giao ngay tại châu Á đã giảm xuống mức thấp kỉ lục trong những tuần gần đây vì làn sóng nguồn cung mới từ Mỹ và Australia được đưa vào thị trường.
Sự sụt giảm của giá LNG trên thị trường giao ngay đã thúc đẩy các nhà máy điện Nhật Bản khẩn trương xem xét lại giá được hình thành trong các hợp đồng dài hạn truyền thống liên quan tới giá dầu.
Các nhà máy điện cũng mua thêm LNG trên thị trường giao ngay như một phần sự thay đổi trong cách tiếp cận.
Trước đây, các nhà máy điện Nhật bản ưa chuộng sự ổn định của nguồn cung hơn so với giá, một phần vì họ có thể chuyển chi phí cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên, theo Reuters, sự tự do hoá của thị trường năng lượng Nhật Bản nghĩa là các nhà máy điện và khí cũ đang mất khách hàng từ những người chơi mới nhảy vào, và vì vậy họ đang cố giảm chi phí.
Với nhiệt độ mùa hè tăng cao, các nhà máy điện Nhật Bản cũng gấp rút bổ sung lại hàng tồn kho nhiên liệu dùng để tạo ra điện cho điều hoà.