|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật Bản lại hoãn mục tiêu lạm phát

12:43 | 01/11/2016
Chia sẻ
CPI lõi của Nhật Bản có thể phải đến đầu năm 2019 mới lên 2%, thay vì tài khóa 2017 như mục tiêu gần nhất.
nhat ban lai hoan muc tieu lam phat

Trong báo cáo triển vọng kinh tế quý hôm nay, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cũng cho biết sẽ không tung thêm kích thích. Giới phân tích nhận định BOJ sẽ vẫn đứng ngoài cho đến khi có cú sốc nghiêm trọng lên kinh tế.

Thống đốc BOJ - ông Haruhiko Kuroda cho biết mục tiêu lạm phát 2% có thể đạt được vào nửa cuối tài khóa 2018, tức là đầu năm 2019, thay vì tài khóa 2017 như trước đây. Ông cũng cảnh báo đà tăng giá hiện yếu hơn 3 tháng trước.

Cơ quan này giữ lãi suất ngắn hạn tại -0,1% một năm và duy trì lãi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm quanh 0%. “BOJ biết rằng sẽ phải mất nhiều thời gian mới đạt mục tiêu lạm phát. Vì thế, họ sẽ không vội vã nới lỏng chỉ vì hoãn thời hạn đạt mục tiêu lạm phát. Tác động duy nhất bây giờ khiến họ phải hành động có lẽ là đồng yen tăng giá. Trong vài tháng tới, BOJ sẽ vẫn đứng yên, miễn là tỷ giá không lên 90 - 95 yen đổi một USD”, Yasunari Ueno - kinh tế trưởng tại Mizuho Securities cho biết. Tỷ giá hiện tại là 104,8 yen một USD.

BOJ cũng hạ lạm phát năm tài chính 2017 từ 1,7% xuống 1,5%. CPI lõi của Nhật Bản đã giảm 7 tháng và chi tiêu hộ gia đình tháng 9 cũng đi xuống.

Hồi tháng 9, BOJ đã chuyển hướng chính sách từ in tiền sang kiểm soát lãi suất trái phiếu. Trước đó, họ mua lại tài sản quy mô lớn trong nhiều năm để hồi sinh nền kinh tế.

Trong họp báo sau phiên họp hôm nay, Thống đốc BOJ - Haruhiko Kuroda được kỳ vọng ra tín hiệu dù tốc độ mua lại tài sản có thể dao động trong tương lai, họ sẽ không sớm giảm quy mô mua lại. BOJ hôm nay cũng giữ nguyên cam kết mua lại trái phiếu ở mức hiện tại - 80.000 tỷ yen một năm.

Hồi quý II, GDP Nhật Bản tăng 0,7%. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng nửa cuối năm, tốc độ này sẽ đi xuống, do xuất khẩu giảm sút. Lương chậm cũng khiến tiêu dùng suy yếu, càng làm giảm khả năng Nhật Bản hồi phục trong ngắn hạn.

Thu Thảo

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I tiếp tục ghi nhận sự xáo trộn lớn khi có đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.