|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật Bản giữ nguyên lãi suất âm

12:21 | 20/12/2016
Chia sẻ
Đúng như giới phân tích dự báo, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) hôm nay đã quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ, sau phiên họp kéo dài hai ngày.
nhat ban giu nguyen lai suat am

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) hôm nay đã quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ, sau phiên họp kéo dài hai ngày, đúng như dự báo của giới phân tích trước đó.

Theo đó, lãi suất tiền gửi vượt dự trữ của các ngân hàng thương mại tại ngân hàng trung ương vẫn là -0,1% một năm, mục tiêu lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm là quanh 0% và quy mô mua lại trái phiếu chính phủ vẫn là 80.000 tỷ yen (676,9 tỷ USD) một năm.

Đồng yen gần như không thay đổi sau tin tức này, khi chỉ giảm nhẹ 0,2% so với đồng bạc xanh. BOJ cũng nâng dự báo kinh tế, điều chỉnh quan điểm về xuất khẩu và GDP, đồng thời khẳng định Nhật Bản vẫn đang tiếp tục phục hồi.

Hàng loạt số liệu tích cực gần đây đã giúp nhà đầu tư thêm lạc quan về nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới. Đồng yen đã giảm giá 15% so với USD trong 3 tháng qua, khiến xuất khẩu tháng 11 tăng vọt lên đỉnh 2 năm.

Bên cạnh đó, dù lạm phát vẫn dưới khá xa mục tiêu 2%, số liệu này đang dần cải thiện. Các khoản chi lớn cho các dự án công cộng được dự báo giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế từ đầu năm tới, đồng thời kéo lạm phát lên cao.

Rủi ro với triển vọng của Nhật Bản hiện tại là diễn biến từ kinh tế Mỹ và các tác động từ chính sách tiền tệ của Mỹ lên thị trường toàn cầu, BOJ cho biết. Tuần trước, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất, lần thứ 2 trong một thập kỷ và ra tín hiệu có thể tăng lãi thêm 2 - 3 lần nữa năm tới.

Ngày 21/9, BOJ cho biết kiểm soát lãi suất trái phiếu sẽ là trọng tâm trong nhóm chính sách mới. Họ sẽ mua vào trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm, để lãi suất chỉ dao động quanh 0%. Trong khi đó, lãi suất ngắn hạn sẽ được đặt trần.

“Để đạt mục tiêu lạm phát 2%, BOJ sẽ duy trì lãi suất quanh 0% với trái phiếu kỳ hạn 10 năm càng lâu càng tốt. Tuy nhiên, nếu lãi suất trái phiếu này của Mỹ tăng lên, BOJ sẽ khó giữ mục tiêu 0% năm tới”, Daiju Aoki - kinh tế trưởng khu vực Nhật Bản tại UBS Wealth Management cho biết.

Thu Thảo