|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật Bản cảnh báo nguy cơ các ngân hàng rời bỏ Anh vì Brexit

08:04 | 05/09/2016
Chia sẻ
Trước thềm Hội nghị G20, Nhật Bản cảnh báo rằng Brexit có thể khiến các tổ chức tài chính nước này phải rời bỏ London và các công ty Nhật Bản thoái vốn khỏi Anh.

Trong một báo cáo công bố trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Trung Quốc, đội công tác đặc biệt Nhật Bản được thành lập để phản ứng với Brexit, do Phó chánh văn phòng nội các Koichi Hagiuda đứng đầu, đã dự báo khả năng dòng vốn đổ vào phát triển dược phẩm và đầu tư phát triển có thể sẽ chọn điểm đến ngoài EU trong khi vẫn nhận định lạc quan về tình hình xử lý khủng hoảng của chính phủ Anh.

Một báo cáo trên website của Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm thứ Sáu cũng đã chỉ ra một số các quan ngại, rằng các thể chế tài chính Nhật Bản có thể sẽ phải chuyển đổi thành doanh nghiệp nếu Brexit khiến họ mất đi tấm hộ chiếu với quyền được hoạt động trên toàn khối EU.

Báo cáo cũng lưu ý rằng, nhiều thể chế tài chính và doanh nghiệp Nhật Bản như Nissan Motor hiện đang chọn Anh làm trụ sở chính tại EU. Đồng thời, hơn một nửa đầu tư từ Nhật Bản vào EU năm 2015 là chảy vào Anh. Các công ty Nhật Bản được tự do tiếp cận thị trường khổng lồ EU và đã tạo ra 440.000 việc làm tại đây.

Đối với ngành dược phẩm, nhóm hành động cảnh báo rằng nếu Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu di chuyển về lục địa thì lợi thế của London với vai trò là môi trường phát triển dược phẩm sẽ không còn, do đó buộc các công ty Nhật Bản phải cân nhắc hoạt động kinh doanh của mình tại Anh.

Mặc dù vậy, báo cáo đã có những nhận định hết sức khả quan Anh và EU sẽ vượt qua khó khăn và cùng nhau đặt nền móng cho việc kiến tạo một châu Âu mới.

Đại diện từ Anh cho biết họ chào đón những thông tin như vậy. “Sẽ có ích nếu một số đối tác thương mại của chúng tôi đặt ra một số quan tâm và quan ngại cần được giải quyết. Những thông tin này sẽ giúp đỡ chúng tôi trong quá trình xác định những thoả thuận phù hợp đối với nước Anh”.

Thư Thư

Điểm tên nhóm cổ phiếu có khả năng hút tiền tháng 6
Tại hội thảo "Bắt mạch dòng tiền" ngày 30/5, các chuyên gia đã đánh giá bối cảnh thị trường chứng khoán hiện tại, nêu góc nhìn đầu tư và kể tên các nhóm ngành dự kiến thu hút dòng tiền trong thời gian tới.