Nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường chính tăng mạnh trước khi nhà máy Nghi Sơn vào đợt bảo dưỡng
Theo Tổng cục Hải quan trong tháng 7, Việt Nam nhập khẩu hơn 922.385 m3 xăng dầu, tương đương 725 triệu USD, giảm 12% về lượng và giảm 12% về giá trị so với tháng 6. So với tháng 7/2022, nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam đã tăng 42% về lượng nhưng giảm 1,5% về giá trị.
Giá xăng dầu nhập khẩu trong tháng 7 khoảng 709 USD/m3, tăng gần 10% so với tháng 6 nhưng giảm 30% so với tháng 7/2022.
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 6,1 triệu m3 xăng dầu, tương đương gần 4,9 tỷ USD, tăng 13% về lượng và giảm 15% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Bình quân 7 tháng đầu năm, giá xăng dầu nhập khẩu ở mức 798 USD/tấn, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.
Dữ liệu hải quan cũng cho thấy 7 tháng đầu năm nay, Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan vẫn nằm trong top 3 nhà cung cấp xăng dầu chính cho Việt Nam, chiếm 82% tổng lượng nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam. Trong giai đoạn nhà máy lọc dầu Nghi Sơn chuẩn bị có đợt bảo dưỡng định kỳ kéo dài 55 ngày, Việt Nam đang có xu hướng tăng nhập khẩu xăng dầu của hầu hết nguồn cung chính.
Cụ thể 7 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu của Hàn Quốc gần 2,5 triệu m3 xăng dầu, tương đương 1,9 tỷ USD, tăng 13% về lượng nhưng giảm 17% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Giá xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc đang ở mức 784 USD/m3, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022.
Đối với thị trường Singapore, Việt Nam nhập khẩu khoảng 1,5 triệu m3 xăng dầu, tương đương 1,3 tỷ USD, tăng 106% về lượng và tăng 62% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Giá xăng dầu nhập khẩu từ Singapore đang ở mức 818 USD/m3, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2022.
Đối với thị trường Malaysia, Việt Nam nhập khẩu khoảng 1 triệu m3 xăng dầu, tương đương 782 triệu USD, tăng 27% về lượng và tăng 4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Giá xăng dầu nhập khẩu từ Singapore đang ở mức 758 USD/m3, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong báo cáo tháng 7 mới đây, Bộ Công Thương cho biết trong tháng 4 và tháng 6, Bộ Công Thương đã hai lần tổ chức cuộc họp với các thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu và thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để bàn về các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong thời gian tới.
Trên cơ sở kết quả thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, kế hoạch bảo trì nhà máy của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và dự báo nguồn cung xăng dầu trong nước trong 6 tháng cuối năm 2023, Bộ Công Thương đã thực hiện điều chỉnh phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu 6 tháng cuối năm cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cho phù hợp nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.