|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhập khẩu thủy sản năm 2021 của Trung Quốc tăng 12% sau khi chạm đáy 10 năm

15:48 | 16/02/2022
Chia sẻ
Nhập khẩu thủy sản năm 2021 của Trung Quốc đạt 14,2 tỷ USD, tăng 12%. Trước đó, nhập khẩu thủy sản của nước này giảm 20% vào năm 2020, lần đầu tiên trong hơn 10 năm.

Trung Quốc tăng nhập khẩu thủy sản ở các thị trường chính, trừ Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) dẫn số liệu của Hải quan Trung Quốc cho thấy năm 2021, nhập khẩu thủy sản của nước này tăng 12% lên 14,2 tỷ USD.

Trong đó, nhà cung cấp thủy sản lớn nhất của Trung Quốc là Ecuador với gần 2,2 tỷ USD, tăng 27% so với năm 2020. Trong đó, nhập khẩu tôm từ Ecuador vào Trung Quốc tăng 19% về khối lượng lên 379.000 tấn, mức cao nhất từ trước đến nay.

Cũng trong đầu năm 2021, nhà cung cấp tôm lớn thứ 4 của Ecuador tạm thời bị cấm xuất khẩu vào Trung Quốc vì phát hiện virus SAR-CoV-2 trên bao bì sản phẩm.

Sau Ecuador, nhà cung cấp thủy sản lớn thứ hai của Trung Quốc là Nga với kim ngạch nhập khẩu 1,8 tỷ USD, ổn định trong suốt 20 năm qua. Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu từ Nga các mặt hàng như cua, cá minh thái, cá hồi tự nhiên và các loại cá thịt trắng khác.

Tuy nhiên, nhập khẩu thủy sản từ Nga chững lại sau khi Trung Quốc ra lệnh cấm các tàu vận chuyển cá minh thái của Nga cập cảng Đại Liên và Thanh Đảo vì bao bì có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SAR-CoV-2.

Nhập khẩu thủy sản năm 2021 của Trung Quốc tăng 12% sau khi chạm đáy 10 năm - Ảnh 1.

Năm 2021, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc giảm mạnh vì quy định kiểm dịch. (Ảnh minh họa: VASEP)

Trung Quốc tăng nhập khẩu thủy sản ở hầu hết các nhà cung cấp lớn như Ecuador, Nga, Ấn Độ, Na Uy, Mỹ… Riêng chỉ có nhập khẩu từ Việt Nam giảm tới 33% xuống còn 722 triệu USD vì các biện pháp kiểm dịch COVID-19 tại biên giới Trung Quốc - Việt Nam.

Xuất khẩu thủy sản của Trung Quốc năm 2021 tăng trưởng mạnh

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu thủy sản của Trung Quốc tăng 15% lên 21 tỷ USD, mức cao nhất kể từ năm 2018.

Điều này được thúc đẩy bởi xuất khẩu cao hơn sang Nhật Bản, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc, tăng 6% lên 3,5 tỷ USD.

Xuất khẩu sang Mỹ, thị trường lớn thứ hai của Trung Quốc, tăng 15% lên 2,3 tỷ USD, trong khi xuất khẩu sang Hong Kong tăng 22% lên 1,8 tỷ USD.

Xuất khẩu sang Hàn Quốc và Thái Lan, các thị trường lớn thứ ba và thứ tư của Trung Quốc, tăng lần lượt 22% và 11%, đạt 1,7 tỷ USD và 1,5 tỷ USD. Trong khi đó, xuất khẩu sang Đài Loan giảm 5% xuống 1,2 tỷ USD vào năm 2021.

Hoàng Anh