|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhập khẩu dầu thô từ Iran của châu Á tăng hơn gấp đôi trong tháng 11

16:11 | 29/12/2016
Chia sẻ
Nhập khẩu dầu thô từ Iran của bốn khách hàng chủ chốt châu Á trong tháng 11 tăng hơn gấp đôi tháng thứ hai liên tiếp so với một năm trước

Bốn khách hàng lớn nhất châu Á mua dầu từ Iran - Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản - đã nhập khẩu 1,94 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng trước, tăng 117% so với năm trước đó.

Theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA số liệu đó chỉ thấp hơn mức đỉnh năm 2016 tại 1,99 triệu thùng mỗi ngày một chút trong tháng trước, cao nhất kể từ năm 2010.

Khối lượng này là phù hợp với các kế hoạch xuất khẩu dầu thô và sản phẩm ngưng tụ của thành viên OPEC này. Iran được miễn trừ khỏi thỏa thuận giảm sản lượng dầu 1,2 triệu thùng/ngày của OPEC trong tháng trước, có hiệu lực từ 1/1, một chiến thắng đối với Tehran đã tranh luận họ cần lấy lại thị phần họ đã mất dưới các lệnh trừng phạt của phương Tây về chương trình hạt nhân của mình.

Iran đang đưa ra mức giảm giá cho các khách hàng bù cho việc tăng cường mua của họ.

Chi phí nhập khẩu dầu thô của Nhật Bản từ Iran đạt trung bình 45,46 USD/thùng trong tháng 11, rẻ thứ ba sau Mexico và Oman, theo số liệu thương mại đã thông quan của Bộ Tài chính Nhật Bản.

Bộ Thương mại Nhật Bản đã phát hành số liệu chính thức cho thấy nhập khẩu của họ tăng vọt 41,2% so với một năm trước thành 237.653 thùng/ngày trong tháng trước.

Nhập khẩu của Ấn Độ đã tăng hơn 4 lần so với một năm trước đó thành 620.000 thùng/ngày, vượt qua nhập khẩu của Trung Quốc tháng thứ 3 liên tiếp. Nhập khẩu của Hàn Quốc gần như cao hơn 5 lần ở mức 472.067 thùng/ngày.

Xuất khẩu dầu thô của Iran trong tháng 12 có thể giảm 8% so với tháng 11 xuống mức thấp 5 tháng, do xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước khác ở châu Á thấp hơn bù cho xuất khẩu tăng vọt sang châu Âu.

Bảng nhập khẩu dầu thô của châu Á từ Iran trong tháng 11 và 11 tháng đầu năm (ĐVT: thùng/ngày)

H. Lan