|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường chứng khoán 5/9: VN-Index có thể lùi về kiểm tra vùng hỗ trợ 970 điểm

18:34 | 04/09/2018
Chia sẻ
Dư địa giảm điểm của phiên cuối tuần trước có thể khiến thị trường chứng khoán tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh mạnh trong một vài phiên đầu tuần. VN-Index có thể sẽ lùi về kiểm tra vùng hỗ trợ 970 điểm trong phiên kế tiếp.

Sau kỳ nghỉ lễ, thị trường chứng khoán trở lại giao dịch phiên đầu tiên với diễn biến kém tích cực. VN-Index và HNX-Index chìm trong sắc đỏ trong phần lớn thời gian giao dịch với mức giảm điểm khá tương đương lần lượt là 1,39% và 1,37%.

VN-Index kết thúc phiên ở mức 975,94 điểm, giảm 13,6 điểm so với đóng cửa tháng 8 còn HNX-Index giảm 1,57 điểm về mức 111,23 điểm. Thanh khoản đạt mức 215 triệu đơn vị cổ phiếu trên cả hai sàn. Số mã giảm điểm áp đảo số mã tăng điểm. Trong rổ VN30, có 24 mã giảm trong khi chỉ có 4 mã tăng điểm.

Các mã ảnh hưởng tiêu cực nhất tới VN-Index là BID, CTG và VCB khi lấy đi lần lượt 1,23, 0,89 và 0,85 điểm. Do đó, ngân hàng là nhóm giảm điểm mạnh nhất trên thị trường khi mất 3,79% trong phiên 4/9.

Xếp ngay sau đó là nhóm cổ phiếu chứng khoán khi giảm 3,41% với các mã giảm mạnh là VND, VCI, SSI và HCM. Nhóm dầu khí và bất động sản cũng giảm lần lượt 1,95% và 1,9%. Về hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài, khối này tiếp tục duy trì phiên bán ròng thứ 4 liên tiếp trên sàn HOSE với giá trị gần 14 tỷ đồng.

nhan dinh thi truong chung khoan 59 vn index co the lui ve kiem tra vung ho tro 970 diem

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 5/9.

Áp lực điều chỉnh mạnh

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Dư địa giảm điểm của phiên cuối tuần trước có thể khiến thị trường tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh mạnh trong một vài phiên đầu tuần. VN-Index có thể sẽ lùi về kiểm tra vùng hỗ trợ 970 điểm trong phiên kế tiếp.

BVSC kỳ vọng thị trường sẽ có phản ứng hồi phục trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ trên. Mặc dù vậy, trong kịch bản tiêu cực, ngưỡng 970 điểm bị xuyên thủng thì thị trường có nguy cơ bước vào nhịp điều chỉnh dài hơn theo khung thời gian tuần.

Xem xét giảm tỷ trọng danh mục

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Các chỉ số tiếp tục nới rộng mức độ giảm sau khi vượt kháng cự mạnh (là đường MA 100) bất thành, đây là dấu hiệu cảnh báo rủi ro của thị trường. Do đó, nhà đầu tư nên xem xét giảm tỷ trọng danh mục và đưa về mức an toàn ở giai đoạn hiện tại, đặc biệt là tranh thủ cơ hội nếu thị trường được hỗ trợ và hồi phục trong 1-2 phiên tới.

Tuy nhiên, các cổ phiếu vẫn đang có sự phân hóa và cơ hội vẫn còn ở một số cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Hồi phục trở lại

Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Trong phiên giao dịch 5/9, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại với mục tiêu là ngưỡng tâm lý 980 điểm.

SHS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có tỷ trọng cổ phiếu cân bằng trong danh mục không nên mua đuổi trong giai đoạn này và có thể tận dụng đà tăng điểm của thị trường nhằm giảm dần tỷ trọng cổ phiếu xuống.

Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tốt trong tương lai.

Đang trong giai đoạn điều chỉnh

Chứng khoán BIDV (BSC)

Thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh và tâm lý thị trường bị ảnh hưởng do các lo ngại về thời điểm công bố chính sách thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc của Mỹ đang đến gần cũng như việc Fed nâng lãi suất vào cuối tháng 9.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Xem thêm

Minh Anh